Crossover hạng sang Việt Nam, người Đức đang lo sợ?

6 Thanh Niên Online
Sự có mặt của Lexus, hành động “tăng nhiệt” của Land Rover đang ảnh hưởng không nhỏ tới sự thống trị của người Đức trên phân khúc crossover hạng sang tại Việt Nam.

Sự có mặt của Lexus, hành động “tăng nhiệt” của Land Rover đang ảnh hưởng không nhỏ tới sự thống trị của người Đức trên phân khúc crossover hạng sang tại Việt Nam.

Giống như thị trường thế giới, sức hút của những chiếc crossover không còn là phong trào mà là xu hướng. Nó là giải pháp hoàn hảo khắc phục yếu điểm kén địa hình của một chiếc sedan nhưng đồng thời lại kế thừa tính linh hoạt, gọn gàng và tiết kiệm nhiên liệu của dòng xe này so với những chiếc SUV cồng kềnh.

Crossover hạng sang Việt Nam, người Đức đang lo sợ? - ảnh 1Phân khúc xe crossover hạng sang tại Việt Nam đang có thêm nhiều tân binh mới

Xu hướng chuộng xe crossover tại Việt Nam bắt nguồn từ nhu cầu của khách hàng. Trên thực tế, người mua xe ô tô chủ yếu là khách hàng thành thị nhưng lại có nhiều nhu cầu đi du lịch, công tác xa ra ngoại thành cần một chiếc xe đa dụng cho đường xấu nhưng phải linh hoạt khi di chuyển trong thành thị. Dòng xe crossover không chỉ giải quyết tốt nhu cầu này mà còn đáp ứng yêu cầu nội thất và hành lý rộng rãi cho cả gia đình cho một chuyến đi xa.

Trước 2014: Cuộc chiến của những ông lớn Đức

Nếu như trên phân khúc bình dân, xe Nhật Honda CR-V và Mazda CX-5 thống trị bảng doanh số crossover bán chạy thì trên phân khúc cao cấp các ông lớn Đức lại chiếm ưu thế. Vào thời điểm trước năm 2014, BMW, Audi, Mercedes-Benz và Porsche là những tên tuổi bành trướng thị phần trong phân khúc xe sang tại Việt Nam, bao gồm crossover. Thời điểm này, Lexus và Infiniti vẫn chưa tham chiến thị trường trong khi thương hiệu xe sang Anh, Land Rover vẫn còn khá “non trẻ” chưa đủ thực lực để đấu với những ông lớn Đức, đặc biệt là trên phân khúc crossover.

Crossover hạng sang Việt Nam, người Đức đang lo sợ? - ảnh 2Lexus NX 200t mới ra mắt thị trường Việt Nam cạnh tranh với Audi Q3, BMW X3

Vào thời điểm đó, cuộc chiến trong phân khúc crossover hạng sang thực sự chỉ là cuộc tranh đấu giữa những người hàng xóm Đức. Điển hình là BMW với hàng loạt tên tuổi như X1, X2, X3 hay X5, Audi có Q3, Q5, Mercedes có GLA, Porsche Cayenne dù không thực sự là một chiếc crossover nhưng cũng ít nhiều có ảnh hưởng tới phân khúc này tại Việt Nam thời điểm trước năm 2014.

Sau 2014: Người Đức không còn là “vua”

Có thể nói, 2014 là một năm nhiều biến động với thị trường xe sang Việt. Tăng trưởng mạnh mẽ hơn nhưng đồng thời mối bận tâm của những ông lớn Đức cũng nhiều hơn bởi hàng loạt thương hiệu mới tham chiến thị trường. Từ “siêu cấp” như Lamborghini, Rolls-Royce, Bentley đến cao cấp như Jaguar, Infiniti, Lexus. Trong số này, Lexus nổi lên là đối thủ đang gờm của người Đức trên phân khúc crossover bởi Infiniti chủ yếu bán xe SUV, Jaguar tấn công dòng sedan, coupe.

Cuộc chiến doanh số giữa người Đức và Nhật trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết khi Lexus giới thiệu RX 350 và NX 200t. Đây được xem là đối thủ sừng sỏ với BMW X1, X3, X5 hay Audi Q3, Q5 và Mercedes GLA. Theo số liệu năm 2014, Lexus đã bán được 385 xe các loại, trong đó có ít nhiều “công sức” của RX 350, con số này bằng ½ của Audi, 1/3 của BMW và 1/6 của Meredes-Benz. Xét về số năm tham chiến thị trường, thành tích này của Lexus quả thực đáng nể, hứa hẹn là một đối trọng của người Đức, ít nhất trên phân khúc crossover khi có thêm tân binh NX 200t mới ra mắt gần đây.

Crossover hạng sang Việt Nam, người Đức đang lo sợ? - ảnh 3Land Rover cũng đang tăng nhiệt cho phân khúc này bằng mẫu Discovery Sport mới

Không chỉ vấp phải “hòn đá tảng” đến từ Nhật, người Đức tiếp tục hứng chịu sự phản công của người Anh trên phân khúc crossover với chiếc Discovery Sport mới. Cùng với Range Rover Evoque, Discovery Sport mới hứa hẹn sẽ là những đối thủ đáng gờm của Audi Q3, Q5 hay BMW X3, X5 hay Mercedes GLA, Lexus RX, NX…

Liệu những ông lớn Đức có đang lo sợ? Câu trả lời sẽ rõ ràng cho đến cuối năm nay khi những tân binh của đối thủ đến từ Nhật, Anh có đủ thời gian để “vùng vẫy” chứng tỏ bản thân trong phân khúc đầy biến động này.

Bình luận 6

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
tung trinh

tung trinh

Nếu ai đã từng chạy xế hộp loại cao cấp thì sẽ biết rõ tại sao nó quá đắt, khi ngồi sau vô lăng của xe Đức bạn quẹo sẽ rất khác xe của Nhật, Anh và cả Ý nữa, bạn sẽ cảm thấy như xe không đang quẹo mà là chạy thẳng vậy, tin mình đi.
Tuấn Anh

Tuấn Anh

Bạn đi những hãng xe Anh nào mà phát biểu nó không bằng? Xe Anh đẳng nhất nhì châu Âu đó bạn ơi!
Sơn Samba

Sơn Samba

Nói gì chứ xe sang thì Nhật còn đi sau Đức xa lắm. Land Rover thì được cái mác Anh nhưng cũng đã về tay Tata Ấn Độ rồi, không biết thế nào...
hai

hai

Lo sợ là phải rồi, Lexus có Toyota chống lưng mà Toyota dân việt chuộng như vậy. Dự Lexus sẽ vượt mặt Audi, BMW cho xem :D
Thu Hương

Thu Hương

Thị trường Việt bé như cái móng tay, chỉ bằng doanh số 2 tháng của người Thái với hơn 100.000 xe/năm thì có ông lớn ông bé nào phải lo sợ chứ? Chỉ có mỗi dân Việt lo vì giá xe cứ tăng mà không giảm. Vậy các ông lớn sợ gì nếu tiền kiểu gì vẫn vào túi họ.
Văn Minh

Văn Minh

Ếch ngồi đáy giếng mà cứ tưởng mình là đại bàng, chả hiểu thị trường của những nông dân bán 1.500 tấn thóc mới sắm nổi 1 chiếc xe sang thì có gì mà hấp dẫn, chắc mấy ông ngồi đợi nông dân bán đất kiếm tiền mua xe, sắm xe xong treo mỏ.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm