Cục đăng kiểm VN: 21.000 ô tô 'hết đát' bị cấm từ năm 2016

12 Thanh Niên Online
21.000 xe ô tô bị “hết đát”, quá hạn sử dụng sẽ buộc phải ngừng lưu thông kể từ ngày 1.1.2016 bao gồm 18.993 xe chở hàng và 2.061 xe chở người.
21.000 xe ô tô bị “hết đát”, quá hạn sử dụng sẽ buộc phải ngừng lưu thông kể từ ngày 1.1.2016 bao gồm 18.993 xe chở hàng và 2.061 xe chở người.
Để đảm bảo an toàn giao thông, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tiến hành rà soát và thống kê ra 20.994 xe sẽ hết niên hạn sử dụng kể từ ngày 1.1.2016. Trong đó, có 2.061 xe chở người và 18.993 xe chở hàng. Số xe trên sẽ bị cấm lưu hành, sử dụng kể từ ngày 1.1.2016 tới theo Nghị định số 95/2009/NĐ-CP về niên hạn sử dụng đối với xe chở hàng và chở người tham gia giao thông đường bộ để tránh những sự cố đáng tiếc do xe cũ nát, quá đát gây ra.
Để dảm bảo người dân thực hiện đúng với những quy định đề ra, Cục Đăng kiểm cho biết đã yêu câu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới cung cấp số liệu cho Phòng cảnh sát giao thông, Sở Giao thông Vận tải và Thanh tra giao thông các tỉnh, thành phố nhằm kiểm tra, xử lý các trường hợp cố ý vi phạm, tịch thu phương tiện theo Nghị định 171.
Cục đăng kiểm VN: 21.000 ô tô 'hết đát' bị cấm từ năm 2016 - ảnh 1Nếu có thể, những mẫu xe "hết đát" có thể chuyển đổi mục đích sử dụng như thế này
Người dân có thể tra cứu trên trang thông tin của Cục Đăng kiểm tại địa chỉ “www.vr.org.vn” tại mục “PT hết niên hạn SD” để biết phương tiện mình cầm lái đã “hết đát” hay chưa. Ngoài ra, có thể căn cứ theo nội dung của Nghị định 95/2009/ND-CP ban hành vào tháng 10.2009 quy định rõ niên hạn của từng loại ô tô cụ thể. Theo đó, xe chở hàng có niên đại không quá 25 năm, xe chở người không quá 20 năm và không quá 17 năm đối với xe chuyển đổi công năng từ xe khác sang xe chở người trước ngày 1.1.2002. Niên hạn của xe được tính từ năm sản xuất trừ trường hợp đặc biệt được Thủ tướng Chính phủ cho phép mới được tính từ năm đăng ký lần đầu.
Việc xe ô tô cũ, nát, hết niên hạn sử dụng có thể gây ra những sự cố đáng tiếc thiệt hại về người và của, đặc biệt với xe chở người. Những tình huống xấu hoàn toàn có thể xảy ra phổ biến nhất là mất lái, mất thắng... sẽ không chỉ ảnh hưởng tới xe hết niên hạn mà còn gây nguy hiểm đối với phương tiện khác cùng tham gia giao thông.

Bình luận 12

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Ngọc Lợi

Ngọc Lợi

Đúng là Việt Nam chảnh, nghèo mà chơi sang!
Nguyễn Hoàng

Nguyễn Hoàng

VN chơi sang nhất rồi, xe thì giá trên trời, xài 20 năm phải bỏ.
Hải

Hải

Cấm lưu hành xe quá niên hạn 20 năm đó là lãng phí thực sự. Một nước nghèo như Việt Nam là Cuba họ vẫn sử dụng những chiếc xe từ 1950 lại còn phải chế phụ tùng do bị cấm vận.
Trần Văn Sung

Trần Văn Sung

Xe chở người dưới 9 chỗ ngồi không có niên hạn nên không bị ảnh hưởng.
Võ Quân

Võ Quân

Người dân thông cảm, vì cảm tính chứ không phải kiến thức kỹ thuật của các nhà làm luật là quan trọng nhất. Xe mua 20 năm chạy 50.000 km cũng phải bị cấm đúng là vớ vẩn.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm