Đông Nam Á quan tâm tàu tuần tra Nhật

03/10/2013 09:00 GMT+7

Tranh chấp biển đảo và sự cần thiết bảo đảm an ninh hàng hải khiến nhu cầu trang bị tàu tuần tra do Nhật Bản chế tạo gia tăng ở Đông Nam Á .

Đông Nam Á quan tâm tàu tuần tra Nhật
Tàu tuần tra Nhật (phải) trong một lần áp sát tàu Trung Quốc tại khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: AFP

Theo báo Asahi Shimbun, cũng như Nhật Bản, một số quốc gia Đông Nam Á đang vướng vào các cuộc tranh chấp chủ quyền biển đảo. Đây là tác nhân chính khiến ngày càng nhiều nước trong khu vực quan tâm đến việc tiếp nhận các tàu tuần tra dựa trên mô hình tàu của Tuần duyên Nhật nhằm bảo vệ các ngư trường và ngư dân hoạt động trong các vùng biển tranh chấp hay chồng lấn chủ quyền.

Tờ báo cho biết, nhiều khả năng sắp tới Nhật sẽ cung cấp các tàu tuần tra cho một nước Đông Nam Á theo chương trình viện trợ phát triển chính thức (ODA). Diễn biến này không chỉ được các hãng đóng tàu Nhật hoan nghênh mà còn phù hợp với sách lược của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe, trong bối cảnh có những diễn biến phức tạp liên quan đến an ninh biển. Trước đó, vào tháng 7, Nhật đã đồng ý cung cấp cho Philippines 10 tàu tuần tra mới, cũng trong diện ODA dành cho Manila.

Nhiều nước khác tại Đông Nam Á cũng đang háo hức hợp tác chặt chẽ với Tuần duyên Nhật để tìm hiểu những thiết bị và công nghệ tiên tiến của lực lượng này. Các nước trên chủ yếu lo ngại về nguy cơ xung đột liên quan đến tranh chấp biển đảo, hành động xâm nhập vùng biển chủ quyền của các đội tàu cá nước ngoài và những vụ tấn công của hải tặc. Cũng theo tờ báo, Tuần duyên Nhật đã có các chương trình đối phó hải tặc ở eo biển Malacca, tuyến đường biển quan trọng với các tàu chở dầu nước này. Tokyo đã cung cấp cho Philippines, Malaysia và Indonesia những thiết bị và chương trình huấn luyện nhân lực để tiến hành các chiến dịch giải cứu trong trường hợp xảy ra các vụ cướp tàu và tai nạn trên biển. Năm 2007, Nhật cũng cung cấp cho Indonesia 3 tàu tuần tra, chủ yếu để chống hải tặc, khủng bố, buôn lậu và những tội phạm khác trên biển.

Sự hỗ trợ của Nhật không chỉ nhằm vào Đông Nam Á mà còn vươn đến Nam Á và Đông Phi. Chính phủ Nhật gần đây đã ký kết các thỏa thuận tăng cường an ninh biển với Sri Lanka và Djibouti. Các nước này hẳn nhiên cũng quan tâm đến tàu tuần tra và các thiết bị liên quan của Tuần duyên Nhật. 

Có gì trên tàu tuần tra Nhật ?

Theo trang tin Strategy Page, trong số 12 tàu tuần tra mà Nhật đồng ý cung cấp cho Philippines có 10 tàu dài 40 m với độ choán nước 180 tấn, và 2 tàu dài 97 m với độ choán nước 1.700 tấn. Các tàu nhỏ cần một thủy thủ đoàn với 25 thành viên, còn các tàu lớn cần một số lượng thủy thủ gấp đôi. Cả 2 loại tàu được trang bị đại bác tự động 20-30 mm, súng máy và súng trường. Dự kiến 2 tàu lớn sẽ đến Philippines trong năm nay và 10 chiếc còn lại sẽ có mặt ở nước này vào năm tới. Bên cạnh đó, Asahi Shimbun tiết lộ Nhật đang bí mật thương thảo với Philippines về việc cung cấp các tàu tuần tra mới dài 100 m. Cũng theo tờ báo Nhật, chính phủ của ông Abe dự định cung cấp tàu tuần tra dài 40 m cho một quốc gia Đông Nam Á khác sau khi nước này chính thức thành lập lực lượng tuần duyên. Tờ báo không tiết lộ chi tiết nhưng theo tuần san Jane’s Defence Weekly, đây là loại tàu tuần tra thuộc lớp Mihashi/Raizan, dài 43 m, lượng choán nước 198 tấn, được trang bị súng 20 mm JM-61 Vulcan Gatling. Các chuyên gia nhận định loại tàu này có thể giúp tăng cường đáng kể năng lực tuần tra biển.

Xu hướng quan tâm đến sự hỗ trợ của Tuần duyên Nhật nảy sinh trong bối cảnh chính Tokyo cũng đang đối mặt với những vấn đề liên quan đến an ninh biển. Vì thế, Nhật chủ trương đẩy mạnh hợp tác về lĩnh vực này với các nước. Cuối tháng trước, nước này đã tổ chức một hội nghị hàng hải quốc tế với sự tham gia của đại diện 13 quốc gia đến từ Đông Nam Á, Trung Đông và châu Đại Dương. Trong số này, nhiều quốc gia còn hạn chế hoặc thiếu hẳn lực lượng tàu tuần tra và các phương tiện khác, cũng như ít kinh nghiệm trong việc bảo vệ lãnh hải. Tại hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Minoru Kiuchi khẳng định Tokyo sẽ tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm và chuyên môn về luật hàng hải cũng như những biện pháp bảo vệ chủ quyền biển đảo với các đối tác, theo Jiji Press.

Trùng Quang

>> Triển vọng năng lượng xanh ở Đông Nam Á
>> Tổng thống Mỹ sắp công du bốn nước Đông Nam Á
>> Việt Nam gia tăng triệu phú đô la nhiều thứ hai tại Đông Nam Á
>> Vũ khí Hàn Quốc nhắm đến thị trường Đông Nam Á
>> Mưa lớn gây thiệt hại nhiều nơi ở Đông Nam bộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.