Dị án ly hôn

20/11/2013 02:50 GMT+7

Án ly hôn trong thiên hạ phát triển hơi nhiều, kể cả ở những huyện và thành phố xa xôi, hẻo lánh. Thế nhưng, vụ án ly hôn sau đây trên đất Quảng Nam thì hơi lạ.

Ly hôn
 Minh họa: DAD

 

Chẳng được chi trơn!

Anh và chị ở cùng một thành phố thuộc tỉnh Quảng Nam. Chị từng có một mối tình lẻ trong đời. Mối tình ấy thoáng qua đi, nhanh chóng khô kiệt như dòng nước thủy lợi hiếm hoi chảy về trên ruộng đồng trong những ngày hạn hán. Vậy rồi, chị gặp anh.

Hai bên tỏ ý thương yêu nhau; thầy bói coi tuổi khẳng định hai tuổi này hoàn toàn không xung khắc, có thể sống tới răng long đầu bạc. Vậy là họ ra xã làm đơn xin kết hôn. Ủy viên tư pháp xã thấy họ đẹp đôi, khi đưa tờ hôn thú mới còn chúc họ xây dựng gia đình hạnh phúc.

Bà già chồng cương quyết tổ chức một cái đám cưới hoành tráng với hai con heo và mười ba con gà. Buổi sáng, nhà trai đãi họ hàng và làm lễ rước dâu; tục gọi là đãi nhóm họ. Thôi thì mọi người ăn uống, cười nói râm ran. Lễ này không có ca hát, không có quay phim, cũng không có chụp hình. Buổi chiều, nhà trai tổ chức đãi bà con hàng xóm và bạn bè của cô dâu chú rể. Thôi thì mọi người quần áo chỉnh tề, phấn son diêm dúa, ăn uống no say, nói cười ào ạt. Lễ này cũng không có ca hát, không quay phim, không  chụp hình.

Tiệc tan, anh chở chị về nhà. Nghĩ mình là phụ nữ, một đời chỉ có một lễ cưới mà không được chụp bóng (chụp hình) để ghi lại sự kiện trọng đại này thì chẳng ra làm sao cả, chị nói với anh: “Anh nề, mình quay xe xuống thành phố chụp một cái bóng đi”. Mới nói dứt câu, chị đã nghe anh trả lời bằng một giọng chát như muối: “Chụp bóng chi nữa? Tiền mô mà chụp?”.

Chị bỗng nhiên nghe lòng tự ái dồn dập nổi lên như nước hồ Phú Ninh mùa lũ: “Nói nghe hay chưa? Tui tưởng là anh thương tui, muốn có cái kỷ niệm về ngày đám cưới này. Chớ đám cưới chi mà trơn lu bạch tuộc, không chụp bóng, không quay phim thì coi hắn dị quá. Rõ ràng là anh chẳng thương tui chút nào”. Anh độp lại: “Răng không thương? Không thương mà làm heo làm gà tổ chức hai tiệc cưới à?”. “Cái đồ yêu nớ ăn vô rồi thì cũng ra thành… còn cái bóng thì mới giữ được suốt đời. Anh nói chi hay rứa?”. “Không hay không dở, không chụp bóng chụp hình chi hết. Mình về nhà”.

Trên suốt quãng đường về nhà, họ tranh thủ… cãi lộn. Cái đó mới là phát huy rực rỡ truyền thống hay cãi của quê nhà. Về tới nhà, dựng cái xe xong, anh vào buồng thay bộ đồ ra rồi nằm dài, không thèm ra thắp hương cảm tạ gia tiên, để mặc vợ muốn làm cái chi thì làm. Chị tranh thủ ra… bụi chuối ngồi khóc một hơi rồi ngộ ra một điều: “Hóa ra, cái thằng ni nói thương mình chỉ là thương cái lỗ miệng. Một cái tấm bóng mà hắn không chịu chụp thì đừng nói chi đến những chuyện xa xuôi sau này hắn chiều chuộng mình trong cuộc sống”.

Đêm tân hôn lặng lẽ

Đêm tân hôn mới lặng lẽ làm sao. Anh nằm co như con tôm, mặt nghiêng về hướng núi. Chị cũng nằm co như con tôm, mặt nghiêng về hướng biển. Cái giường tân hôn ngang một thước tư mà tâm hồn và thể xác họ lại xa cách nhau ngàn trùng; đến nỗi hai cái lưng vô tội của họ vốn không tham gia cuộc cãi cọ cũng không hề đụng nhau một chút xí nào. Nói chung, tình hình đêm ấy vẫn yên tĩnh; chẳng ai trao thân, cũng chẳng ai gửi phận. Chị thút thít khóc. Anh không ngủ được, nổi nóng: “Cô im miệng đi”. Chị: “Im răng được? Anh không thương tui chút mô hết”. Anh: “Rứa thì cô đi đi. Chưa chi mà đã không nghe lời chồng. Tui sẽ ly dị cho cô biết”.

Tưởng nói chơi nào dè sáng hôm sau, anh làm đơn xin ly dị, đưa cho chị ký. Trong một lúc tự ái dồn dập, chị ký cái rẹt, không cần đọc nội dung đơn nói cái chi chi trong đó. Rồi chị trở về nhà cha mẹ, không thèm làm vợ nữa. Tòa án nhận đơn, mời họ đến hòa giải nhưng hai bên đều căng thẳng như dây đờn. Anh: “Tôi cương quyết bỏ cô ấy”. Chị: “Tôi cũng cương quyết bỏ anh ta”. Tòa đành đăng đường xét xử cho họ ly hôn hợp pháp.

Trước tòa, anh cho biết anh chưa… làm ăn được cái chi hết trơn! Chị cũng công nhận điều ấy. Bà già chồng - ra tòa với tư cách người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan, thì nói: “Chừ thôi ai đi đường nấy, cô trả lại lễ vật cho con tui đi. Cau héo, trầu khô chi chi đó cũng được”. Nghe bà đòi lại cau héo trầu khô mà không nói chi tới chuyện heo gà, chị đồng ý trả lại cho anh… chiếc nhẫn vàng - của hồi môn trong đời một cô dâu chưa hề biết đến cái hương vị của đêm tân hôn! Rứa mà tiểu thuyết hồi trước tả đêm tân hôn răng nghe hấp dẫn dễ sợ. 

Vũ Đức Sao Biển

>> Những sai lầm phụ nữ dễ mắc phải khi ly hôn
>> Mở đại tiệc mừng... ly hôn
>> Khổ vì ly hôn chồng ngoại
>> Kiến nghị cán bộ hộ tịch giải quyết ly hôn
>> Ly hôn nhưng vẫn chung nhà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.