Đến lượt Lexus ra xe tự hành

0
Toyota vừa mang đến Triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2013 chiếc Lexus AASRV “thông minh”, có khả năng tự vận hành.

Toyota vừa mang đến Triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2013 chiếc Lexus AASRV “thông minh”, có khả năng tự vận hành với nhiều ưu điểm vượt trội so với các mẫu xe tự hành đang được các công ty khác thử nghiệm.

Sau khi tung ra đoạn video quảng cáo ít ngày trước sự kiện khai mạc CES 2013, Toyota đã chính thức giới thiệu chiếc Lexus LS 600 trang bị hệ thống AASRV (Advanced Active Safety Research Vehicle). Đây là hệ thống kết hợp các công nghệ GPS, camera stereo, radar, máy nhận biết ánh sáng và đo lường khoảng cách bằng tia laser, máy đo hành trình cùng nhiều cảm biến các loại…

Theo Toyota, mẫu xe tự hành có khả năng đo lường và tính toán quỹ đạo xe di chuyển trên đường, nhận biết tín hiệu đèn giao thông và liên tục sử dụng các cảm biến và thiết bị đi kèm để “quét” môi trường xung quanh trong quá trình di chuyển nhằm cảnh báo kịp thời các nguy hiểm (nếu có) trên hành trình.

Phát biểu tại buổi họp báo, tổng giám đốc Lexus của Toyota Mark Templin cho biết việc nghiên cứu và sản xuất các mẫu xe tự hành có độ an toàn cao là bước đầu tiên trong chiến lược phát triển tương lai của toàn bộ tập đoàn xe Nhật, mang tên “Intergrated Safety Management Concept” (tạm dịch: Khái niệm quản lý an toàn tích hợp) gồm 5 giai đoạn như sau:

 Đến lượt Lexus ra xe tự hành1
Xe Lexus tự hành - Ảnh: Internet

Đến lượt Lexus ra xe tự hành2
Ảnh: Digitaltrends

Đến lượt Lexus ra xe tự hành3
Ảnh: Digitaltrends

- Tính toán thời gian của hành trình khi xe bắt đầu khởi động từ điểm xuất phát.

- Phòng tránh va chạm bằng hệ thống cảnh báo an toàn hoạt động liên tục.

- Chuẩn bị cho sự va chạm trong tình huống xấu nhất.

- Hệ thống an toàn thụ động sẽ giúp người lái giảm thiểu tối đa chấn thương sau va chạm.

- Tiến hành công tác giải cứu sau va chạm.

Không giống xe Google vì vẫn cần… tài xế

Toyota Lexus đang có những bước tiếp cận công nghệ xe tự hành khác với chiến lược tương tự của gã khổng lồ tìm kiếm Google và Volvo. Trong khi cả hai đối thủ này đều đang tìm cách “loại bỏ” hoàn toàn sự hiện diện của người lái trước vôlăng, thì công nghệ AASRV của Lexus vẫn đòi hỏi một “mức độ đáng kể” sự hiện diện của tài xế.

Nói về sự khác biệt mang tính chiến lược này, Mark Templin cho biết một chiếc xe không người lái theo nghĩa truyền thống không phải mục tiêu chính của Toyota và Lexus. Thay vào đó, tập đoàn xe Nhật muốn mang đến cho người dùng một chiếc xe đủ thông minh để đóng vai trò như một “trợ lý” giúp cho việc trải nghiệm lái xe của tài xế được dễ dàng và an toàn hơn trước đây.

Theo Thúy Quỳnh/ Tuổi Trẻ

>> Toyota 86 – Xe cho 'dân chơi
>> Toyota RAV4 mới tiết kiệm và thông minh hơn
>> Người đẹp tụ hội ở triển lãm ô tô
>> 5 "xe xanh" nổi bật tại triển lãm ôtô Paris
>> Lộng lẫy siêu xe tại triển lãm ôtô Paris 2012

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm