Detroit Auto Show 2013: Xe thể thao “nốc ao” xe điện

0
Xe kiểu dáng thể thao thì “nóng sốt” nhưng xe điện không ai “hốt”.

Thông điệp từ các lãnh đạo hãng xe tại lễ khai mạc Triển lãm Ô tô Detroit (Mỹ) đơn giản "như đang giỡn": Xe kiểu dáng thể thao thì “nóng sốt” nhưng xe điện không ai “hốt”.

Khi CEO Dan Akerson của General Motors công bố chiếc Chevrolet Corvette 450 mã lực mới và CEO Sergio Marchionne của Fiat SpA tán dương chiếc sedan hạng sang Maserati Quattroporte giá 130.000 USD của nhà sản xuất xe Ý, đối tác của họ, thì ông Carlos Ghosn, CEO của Nissan Motor (Nhật Bản) đã công bố giảm giá hơn 6.000 USD cho xe điện Nissan Leaf hiện đang bán chậm.

Chevrolet Corvette C7
Chevrolet chính thức trình làng mẫu xe “cơ bắp” 2014 Corvette C7 - Ảnh: SlashGear


Bất chấp khó khăn nói trên, các nhà quản lý nói chung có vẻ lạc quan về trạng thái của ngành công nghiệp ô tô Mỹ khi nó bước vào năm hồi phục thứ tư từ sau cuộc khủng hoảng năm 2009 và sự phá sản của các hãng GM và Chrysler.

“Không phải cố gắng đoán già đoán non gì nữa, năm 2013, về cơ bản, đang đi đúng hướng. Nó sẽ là năm tốt nhất được ghi nhận kể từ khi tôi hiện diện ở đây”, ông Marchionne của hãng Fiat SpA, vốn nắm quyền kiểm soát Chrysler cách đây bốn năm, cho biết.

Nếu cái nhìn của khách hàng Mỹ về xe xanh (xe điện, xe năng lượng mới) vẫn còn mang tính hoài nghi, thì sự thèm muốn vẫn không giảm sút đối với các kiểu xe cao cấp. Điều này được nhìn thấy rõ ràng trên sàn triển lãm tại Trung tâm Cobo của “thủ đô xe hơi” Mỹ, ngay cả với giới chức ngành xe đến từ ngoại quốc.

Detroit Auto Show 2013: Xe thể thao “nốc ao” xe điện - ảnh 2
Chiếc Honda Accord Hybrid (xe lai) 2014 sẽ được sản xuất tại Mỹ -  Ảnh: Green Car Report 


“Thị trường ô tô đã tái sinh chính mình với tốc độ và động lực đáng kinh ngạc. Sức mê hoặc của xe hơi đã sống lại và khỏe khoắn ở Mỹ”, ông Matthias Wissmann, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Đức (VDA), nhận định.

Một phần của sự mê hoặc nói trên đang được thúc đẩy bởi những thương hiệu nước ngoài như Maserati, như Chrysler của tập đoàn Fiat. Nhưng không phải giám đốc “ngoại bang” nào cũng lạc quan về những triển vọng ở thị trường Mỹ.

Detroit Auto Show 2013
Một góc gian hàng hãng Hyundai tại Detroit Auto Show 2013 - Ảnh: AFP 

Triển lãm Detroit đã đánh mất sự lộng lẫy của mình vì Lamborghini, hãng xe Ý thuộc sở hữu của Volkswagen AG, đã rút khỏi triển lãm ô tô quan trọng nhất của Mỹ kể từ sau năm 2009.

“Đối với chúng tôi, sự trở lại với triển lãm không nằm trong lịch trình vào lúc này. Chúng tôi phải chi tiêu ngân sách tiếp thị một cách thông minh. Triển lãm Detroit không được đánh dấu đỏ trong lịch trình của chúng tôi”, CEO Stephan Winkelmann nói trong một cuộc phỏng vấn, ghi nhận sự hiếm hoi của khách hàng Lamborghini ở trong và xung quanh khu vực Detroit. 

Mặc dù vậy, ông cũng thừa nhận Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất của Lamborghini, nơi thương hiệu này đã tăng 53% doanh số hồi năm ngoái và sẽ cho ra mắt siêu xe Aventador mới tại một sự kiện đặc biệt ở Miami vào đầu tháng 2.

Không nằm “chung phe” với Lamborghini nhưng thu hút sự quan tâm đáng kể hơn từ đám đông của thành phố quê nhà, là chiếc Corvette mới đời 2014, vốn sẽ được bán ra vào cuối năm nay.

 Chevrolet tai Detroit Auto Show
Chiếc Corvette được giới thiệu tại Triển lãm Detroit. Ảnh: AFP

“Nó mang một chút Ferrari 599 ở phía trước, một chút Nissan GTR bên hông, một chút (Chevrolet) Camaro ở phía sau, các thành tố từ xe ngoại lai đã hòa quyện thành một sản phẩm hiện đại và mạnh mẽ hơn các thế hệ trước của mẫu xe Corvette”, nhà thiết kế kỳ cựu Naga Tandjung, người từng làm việc cho Ford, GM và BMW, cho biết.

Trong ngày đầu tiên ra mắt truyền thông, GM đã thu hút nhiều sự chú ý, không chỉ với chiếc Corvette, mà cả các mẫu xe bán tải Chevrolet Silverado và GMC Sierra. Một ban giám khảo gồm các nhà báo Mỹ và Canada hôm 14.1 đã công nhận chiếc Cadillac ATS của GM là Xe của năm ở Bắc Mỹ.

Ngoài ra, một chiếc Cadillac mới, xe lai plug-in ELR 2014, đã được trình làng ngày 15.1. Nhưng sức hút của nó với khách hàng được thúc đẩy bởi phần trang trí bên ngoài, phong cách thể thao cùng hệ thống động lực xăng-điện mà ELR cùng chia sẻ với Chevrolet Volt.

Chiếc ELR, vốn có giá từ 60.000 - 70.000 USD, là một trong số ít "xe xanh" được giới thiệu trong cuộc triển lãm năm nay. Ở đầu kia của chuỗi giá cả, chiếc Nissan Leaf 2013 đang được tái định vị là một trong những loại xe điện rẻ nhất tại Mỹ, với giá khởi đầu mới dưới 30.000 USD. Hiện chiếc xe và bộ bình điện đang được lắp ráp tại Mỹ để giảm giá thành.

“Chúng tôi đang cố gắng giúp cho các khách hàng hưởng lợi sớm nhất có thể từ việc giảm giá”, ông Ghosn nói.

Trong khi đó, đi ngược lại sự lãnh đạm phổ biến đối với xe xanh, hãng Toyota Motor của Nhật đang giới thiệu một loạt mẫu xe lai mới và cho biết doanh số các loại xe chạy xăng-điện đã tăng 7% lên 350.000 chiếc, hơn 2/3 trong số này mang nhãn hiệu Prius.

Khang Huy
(Theo Reuters)

>> Người đẹp tụ hội ở triển lãm ô tô
>> 5 "xe xanh" nổi bật tại triển lãm ôtô Paris
>> Lộng lẫy siêu xe tại triển lãm ôtô Paris 2012
>> Mỹ nhân quyến rũ bên siêu xe
>> David Beckham thanh lý dàn siêu xe khủng
>> Siêu xe điện thời trang của Mercedes

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm