Cứu sống bệnh nhân đã chết lâm sàng 45 phút

06/11/2013 18:42 GMT+7

(TNO) Ngày 6.11, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết bệnh viện vừa cứu sống một trường hợp hy hữu. Đó là trường hợp bệnh nhân nữ N.T.B, 70 tuổi (ở Thanh Xuân, Hà Nội), đã bình phục sau 45 phút ngưng tuần hoàn do đột quỵ.

Bác sĩ Hoàng Bùi Hải (Khoa Khám Cấp cứu, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) cho biết bệnh nhân được chuyển đến khoa trong tình trạng đã ngừng tuần hoàn, ngừng thở hoàn toàn, không thể bắt được mạch cảnh.

Người nhà của bệnh nhân thuật lại: Bệnh nhân bị cao huyết áp và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Trước khi nhập viện, bệnh nhân đang ăn sáng thì ngã vật ra, gia đình mất 15 phút để đưa đến bệnh viện. Các bác sĩ tiếp nhận đã đưa bệnh nhân vào phòng cấp cứu. Theo quy trình bao gồm ép tim ngoài lồng ngực, bóp bóng oxy, tiêm thuốc adrenalin, sốc điện… tuần hoàn của bệnh nhân được tái lập sau 45 phút bị ngừng do nhồi máu cơ tim cấp. Sau khi tim đập trở lại, bệnh nhân đã được đặt nội khí quản, thở máy, duy trì thuốc nâng huyết áp.

Theo bác sĩ Hải, bệnh nhân bị tắc hoàn toàn đoạn 2 và 3 của động mạch liên thất trước. Bệnh nhân đã được tái thông động mạch bị tắc bằng hút huyết khối, nong mạch bằng bóng và đặt stent được tại vị trí tắc mạch. Sau 20 ngày được cấp cứu tích cực, bệnh nhân hiện đã được cai máy thở, rút mở khí quản, sức khỏe ổn định.

“Bệnh nhân ngừng tuần hoàn ngoại viện được cứu sống không nhiều, đặc biệt là không để lại di chứng thần kinh lại càng hy hữu. Bởi với những bệnh nhân bị ngừng tuần hoàn cứ 1 phút trôi qua không được cấp cứu đúng cách thì cơ hội sống sót giảm đi 10%. Ngay cả khi được cấp cứu đúng cách, thì cứ mỗi phút trôi qua tuần hoàn không được tái lập thì cơ hội sống cũng giảm đi 4%”, bác sĩ cho biết.

Để phòng ngừa đột quỵ, bệnh nhân cần kiểm tra sức khỏe định kỳ, đặc biệt các bệnh nhân có tiền sử như cao huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, hút thuốc lá… Khi có hiện tượng đau ngực, khó thở… cần đưa đi bệnh viện cấp cứu. Còn nếu bị mất ý thức, ngừng thở thì cần ép tim ngoài lồng ngực tại chỗ, gọi cấp cứu để được hỗ trợ và khẩn trương đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

                    Nam Sơn

>> Sống lại sau 42 phút chết lâm sàng
>> Trẻ sơ sinh “chết lâm sàng” đã tử vong
>> Cứu sống một trường hợp chết lâm sàng hiếm gặp
>> Cứu sống bệnh nhân chết lâm sàng
>> Vụ gửi con ở nhà trẻ tư, bị chết lâm sàng: Cháu bé đã tử vong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.