Tác dụng trị bệnh của màu sắc thực phẩm

06/01/2014 15:50 GMT+7

(TNO) Để giữ sức khỏe và ngăn ngừa các bệnh mãn tính, hãy quan tâm đến sắc tố của các loại thực phẩm tự nhiên, các chuyên gia khuyến cáo trên Health .

 
Màu cam của bí đỏ rất có ích có sức khỏe - Ảnh: Shutterstock

Chanh. Loại quả này cung cấp 100% lượng vitamin C hằng ngày cho cơ thể. Ngoài ra, nó còn giúp làm tăng cholesterol tốt, tăng cường sức khỏe cho xương và răng. Trái cây họ nhà cam, chanh, quýt còn chứa chất rất cần thiết gọi là flavonoid đóng vai trò trong việc làm chậm sự tăng trưởng của các tế bào ung thư cũng như chống viêm hiệu quả.

Đậu Hà Lan. Tuy không phải là siêu thực phẩm chứa chất chống oxy hóa cao, nhưng đậu Hà Lan là nguồn bổ sung dồi dào các khoáng chất như kẽm, sắt cùng các loại vitamin tốt cho sức khỏe.

Lòng đỏ trứng. Lòng đỏ trứng chứa chất dinh dưỡng cần thiết choline. Choline giúp làm giảm nguy cơ ung thư vú và các chất chống oxy hóa khác giúp ngăn ngừa thoái hóa cơ bắp và đục thủy tinh thể.

Đậu đen. Nếu bạn yêu màu đen cổ điển thì đậu đen là gợi ý tuyệt vời. Đậu đen chứa nhiều chất đạm, chất xơ và lượng nhỏ các axit béo omega-3. Tất cả những chất dinh dưỡng đó giúp bạn cảm thấy no trong một thời gian dài cũng như góp phần tăng cường sức khỏe tim mạch.

Táo đỏ. Được xem là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa vô cùng dồi dào, nên táo đỏ phát huy công dụng tối đa trong việc ngăn chặn việc sản xuất các chất gây hại trong cơ thể. Polyphenol, một chất chống oxy hóa được tìm thấy trong táo đỏ cũng giúp tăng tuổi thọ.

Nước. Mặc dù không màu, nhưng nước rất cần thiết trong chế độ ăn uống bởi nó cung cấp nhiều khoáng chất quan trọng cho cơ thể. Uống nhiều nước giúp loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể, duy trì nhiệt độ ổn định, ngừa sỏi thận và giúp xương dẻo dai.

. Thực phẩm màu xanh đen này chứa loại axit amin được gọi là glutathione, có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, chống lại bệnh tim mạch và ung thư. Bên cạnh đó, bơ cũng rất giàu vitamin E, chất chống oxy hóa rất hữu hiệu, đặc biệt là đối với da. 

. Kali, chất xơ, vitamin A, vitamin C, beta-carotene và lycopene được tìm thấy có mặt trong quả mơ. Loại trái cây này được chứng minh giúp làm giảm nguy cơ các bệnh liên quan đến gan như ung thư gan.

Hạnh nhân. Không chỉ là nguồn cung cấp chất béo không bão hòa đơn, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu, ăn hạnh nhân còn tốt cho tim vì nó giúp làm giảm cholesterol xấu.

Quả mâm xôi. Trái cây màu hồng đậm này được biết đến có chứa một chất gọi là axit ellagic, giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư. Quả mâm xôi cũng giàu chất xơ, giúp ngăn ngừa cholesterol xấu và các căn bệnh tim mạch.

Lựu. Với màu đỏ thẫm tươi đẹp, lựu chứa lượng chất xơ và chất chống oxy hóa cao có thể tăng cường sức khỏe cho bộ não. Một bộ não khỏe mạnh có nghĩa là bạn khỏe mạnh và không bị căng thẳng tấn công.

Bắp. Loại nông sản màu vàng này thường được yêu thích trong tiết trời se lạnh. Bắp là sự kết hợp tuyệt vời của chất chống oxy hóa, các chất dinh dưỡng, giàu chất xơ và rất ít calorie.

Công dụng của màu sắc thực phẩm
Màu sắc của thực phẩm nói lên tác dụng phòng chống bệnh của chúng - Ảnh: Shutterstock

Bông cải xanh. Thực phẩm màu xanh lá cây này là nguồn cung cấp dồi dào vitamin K và vitamin C, hai chất dinh dưỡng thiết yếu giúp tăng cường sức khỏe của xương và răng, cũng như đóng vai trò trong việc kiềm chế các căn bệnh ung thư.

Bí đỏ. Màu cam của bí đỏ cho thấy nó chứa lượng cao beta carotene, giúp ngăn ngừa bệnh tim. Ngoài ra, bí đỏ còn chứa nhiều chất xơ và vitamin A.

Khoai lang. Màu sắc khoai lang có thể dao động từ trắng, vàng, đỏ đến nâu, và nó là nguồn cung cấp dồi dào beta-carotene, sắt, vitamin C và vitamin E. Ăn khoai lang thường xuyên giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các tế bào. Khoai lang cũng là thực phẩm rất tốt cho việc phục hồi cơ bắp.

Cà rốt. Thực phẩm màu cam này là một trong những nguồn tốt nhất của carotene, giúp ngăn chặn bệnh ung thư, bảo vệ chống lại thoái hóa điểm vàng, giảm bệnh quáng gà và giảm cholesterol xấu. Ngoài ra, cà rốt còn bảo vệ da khỏi tác hại của ánh mặt trời.

Cà chua. Cà chua được xem là “cường quốc” của lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh, giúp ngăn chặn nguy cơ bị các bệnh liên quan đến bàng quang, dạ dày và ung thư ruột kết.

Ngọc Khuê

>> Thực phẩm giàu dưỡng chất
>> Thực phẩm thân thiện với bao tử
>> Thực phẩm 'giải cứu' bệnh nhân viêm khớp
>> Thực phẩm cần tránh trước khi lên giường
>> Thực phẩm giúp trị 'da sần vỏ cam
>> Màu sắc thực phẩm và công dụng chống ung thư
>> Thực phẩm thúc đẩy sự trao đổi chất
>> Thực phẩm cần tránh trước khi 'hành sự
>> Thực phẩm gây hại cho tim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.