Bắt cá hai tay

09/09/2013 04:00 GMT+7

Quyết định của chính phủ Pakistan thả 7 nhân vật cấp cao của Taliban có ý nghĩa chính trị và tác dụng thực tiễn.

Trong chuyến thăm Pakistan mới rồi, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã vận động Islamabad đóng vai trò trung gian để gây dựng đàm phán hòa bình giữa Kabul và Taliban. Ông Karzai đã đề nghị Pakistan thả một số nhân vật chóp bu của Taliban bị nước này bắt giữ ở khu vực biên giới giữa hai nước.

Đến nay, Taliban vẫn khước từ đàm phán hòa bình trực tiếp với Kabul vì xem chính phủ này chỉ là "bù nhìn của Mỹ" và chỉ sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Washington. Năm ngoái, Pakistan đã thả 26 và bây giờ thêm 7 tù nhân Taliban, trong số đó tuy không có nhân vật số 2 của Taliban là Mullah Abdul Ghani Baradar như ông Karzai mong muốn, nhưng cũng đủ để thể hiện thiện chí và chủ ý của chính phủ Pakistan.

Taliban là ẩn số lớn nhất và khó lường nhất về an ninh ở Afghanistan hiện tại và đặc biệt sau khi quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan vào năm 2014. Pakistan lại là đối tác bên ngoài có ảnh hưởng lớn nhất tới Taliban. Vì thế, Taliban là một trong những chủ bài của Pakistan trong cục diện chính trị an ninh ở Afghanistan thời hậu chiến. Từ đó có thể thấy sẽ không có chuyện Pakistan từ bỏ mối quan hệ đặc biệt này với Taliban ở Afghanistan trong khi không để cho bộ phận Taliban ở Pakistan làm mất an ninh và ổn định ở Pakistan.

Trong bối cảnh đó, việc hỗ trợ chính phủ Afghanistan đưa lại bằng chứng cho thấy Pakistan chơi trò bắt cá hai tay, vừa giữ Taliban lại vừa đầu tư vào chính phủ Afghanistan. Sách lược này cũng còn giúp chính phủ Pakistan đề cao được vị thế trong quan hệ với Mỹ.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.