3 công dân Trung Quốc bị truy tố vì ăn cắp công nghệ hạt giống Mỹ

13/12/2013 14:45 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ hôm 12.12 thông báo đã có 3 công dân Trung Quốc bị truy tố vì tội ăn cắp bí mật công nghệ hạt giống và bí mật kinh tế của Mỹ trong hai vụ việc khác nhau.

 
Một cánh đồng bắp tại Mỹ - Ảnh: Reuters

Sau một cuộc điều tra kéo dài 2 năm, giám đốc điều hành một tập đoàn Trung Quốc bị bắt vì tội ăn cắp bắp giống từ các cánh đồng canh tác ở bang Iowa và Illinois, rồi cố tuồn các hạt bắp giống này về Trung Quốc, Reuters dẫn lời công tố viên Mỹ Nicholas Klinefeldt cho biết.

Cụ thể là FBI đã phát hiện Mo Hailong, giám đốc phụ trách mảng kinh doanh quốc tế của Tập đoàn Công nghệ Dabeinong Bắc Kinh (Trung Quốc) sử dụng các thiết bị theo dõi bằng công nghệ định vị toàn cầu (GPS) và thiết bị thu thập âm thanh từ xa trong những chiếc xe hơi mà người này và đồng bọn lái đến các vùng quê.

Hai người Trung Quốc bị truy tố còn lại là nhân viên tại một công ty hạt giống của Mỹ.

Những người này được cho là đã cung cấp địa điểm của những nơi đang có thí nghiệm về hạt giống biến đổi gen, cũng như thông tin về cách sắp xếp gen cho hạt giống, Reuters dẫn tài liệu từ tòa án Mỹ cho biết.

Vụ việc này diễn ra vào giữa tháng 9.2011 và tháng 10. 2012.

DuPont Pioneer và Monsato, hai công ty chuyên về hạt giống nông nghiệp của Mỹ, xác nhận với Reuters rằng họ đang hợp tác với chính quyền liên bang để điều tra về vụ việc nói trên.

Đây là hai trong số những công ty nghiên cứu phát triển hạt giống nông nghiệp hàng đầu thế giới.

Ông Mo được cho là đã bị nhìn thấy đang có mặt tại một cánh đồng bắp của Dupont Pioneer ở Iowa, nơi công ty Mỹ thử nghiệm các giống bắp mà công ty này định tung ra thị trường.

Sau đó, cảnh sát được báo là ông này cùng hai người Trung Quốc khác đang có mặt tại cánh đồng thử nghiệm hạt giống của Monsato.

Các điều tra viên tìm thấy nhiều trái bắp tại một kho chứa tư nhân ở bang Illinois, hàng chục bao đựng hạt bắp giấu dưới ghế ngồi một chiếc xe và hàng trăm hình chụp các cánh đồng bắp và các cơ sở sản xuất, Reuters dẫn tài liệu từ tòa án Mỹ cho biết, nhưng không cho biết chủ sở hữu của nhà kho, chiếc xe và các bức ảnh.

Vào tháng 2.2012, ông Mo được cho là đã tham dự vào buổi tiệc đêm do chính quyền bang Iowa tổ chức để tiếp đãi ông Tập Cận Bình, khi đó là phó chủ tịch Trung Quốc.

Hoàng Uy

>> Gián điệp Trung Quốc len lỏi vào tổ chức khoa học hàng đầu của Úc?
>> Gián điệp Trung Quốc dùng 'mỹ nhân kế' trộm công nhệ Nhật
>> Gián điệp Trung Quốc săn bí mật Mỹ: Đánh cắp công nghệ nhạy cảm
>> Gián điệp Trung Quốc săn bí mật Mỹ: Quan chức sập bẫy
>> Gián điệp Trung Quốc săn bí mật Mỹ: Nỗ lực cài người vào CIA
>> Gián điệp Trung Quốc săn bí mật Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.