Vụ 'sữa nhiễm khuẩn vào VN': Sữa Karicare cũng nhiễm khuẩn

04/08/2013 15:15 GMT+7

* 10 lô sữa nhiễm khuẩn phần lớn đang lưu kho (TNO) Sáng 4.8, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) vừa tiếp tục có công văn cảnh báo về sữa Karicare nhiễm khuẩn.

* 10 lô sữa nhiễm khuẩn phần lớn đang lưu kho

(TNO) Sáng 4.8, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) vừa tiếp tục có công văn cảnh báo về sữa Karicare nhiễm khuẩn.

>> New Zealand cảnh báo sữa nhiễm khuẩn vào Việt Nam

Sữa Karicare cũng nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum

Sáng nay, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) thuộc Bộ Y tế tiếp tục cảnh báo thêm sản phẩm dinh dưỡng công thức Karicare có chứa whey protein concentrate do Công ty Fonterra New Zealand sản xuất bị nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum.

Các sản phẩm Karicare do Công ty Nutricia - New Zealand sản xuất có sử dụng whey protein concentrate trên có thể bị nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum bao gồm: Karicare Formula số 1 (cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi) với số lô 3169 và 3170; hạn sử dụng 17.6.2016 và 18.6.2016; Karicare Gold+ Follow on Formula số 2 (cho trẻ từ 6-12 tháng tuổi) với số lô D3183; hạn sử dụng 31.12.2014.

 

Theo cảnh báo của các cơ quan y tế, vi khuẩn Clostridium Botulinum có khả năng sản sinh độc tố thần kinh, sinh độc tố trong thức ăn, vết thương gây ra bệnh độc thịt, liệt cơ.

Theo Bộ Công nghiệp cơ bản New Zealand, các sản phẩm này chỉ được bán trên thị trường New Zealand và đã được Công ty Nutrica tự nguyện thu hồi.

Mặc dù vậy, Cục ATVSTP cũng đã khẩn trương rà soát toàn bộ các sản phẩm Karicare của Công ty Nutricia đã công bố tại Cục ATVSTP từ đầu năm 2012 đến nay.

Kết quả rà soát cho thấy không có sản phẩm Karicare cho trẻ dưới 12 tháng tuổi nào được công bố tại Cục.

Đồng thời, Cục ATVSTP đã có công văn số 1581/ATTP-SP (ký ngày 4.8) yêu cầu Công ty TNHH MTV dinh dưỡng Châu Úc (đơn vị nhập khẩu sản phẩm Karicare vào Việt Nam) khẩn trương thống kê việc nhập khẩu các sản phẩm Karicare và báo cáo về Cục ATVSTP trước ngày 6.8.

Abbott thu hồi 10 lô sữa nhiễm khuẩn

Cũng trong sáng nay, đại diện Công ty Abbott Nutrition Việt Nam (gọi tắt là Abbott Việt Nam) cho biết đã thông báo đề nghị khách hàng đổi hoặc hoàn trả sữa Similac GainPlus EyeQ mới (số 3, dành cho trẻ 1-3 tuổi loại hộp 400 g và 900 g), thuộc 10 lô sản xuất ở New Zealand bị cảnh báo nhiễm khuẩn Clostridium Botulinum.


Kiểm tra các lô hàng sữa Similac GainPlus EyeQ - Ảnh: Cục ATVSTP

Abbott xác nhận các lô hàng có thể bị nhiễm khuẩn gồm: 2564G54114, 2564G54115, 2564G54116, 2564G54117, 2564G54118, 2565G54118, 2565G54119, 2566G54119, 2567G54119, 2567G54120.

 

Kiểm tra sản phẩm Similac GainPlus EyeQ như thế nào?

Người tiêu dùng đã mua sữa Similac GainPlus EyeQ của Abbott được khuyến cáo: kiểm tra số lô (LOT NO.) của sản phẩm in ở đáy lon. Nếu số lô trùng khớp với số lô của 10 lô hàng bị cảnh báo nhiễm khuẩn thì ngưng sử dụng sản phẩm và mang đến nơi bán hàng để được đổi sản phẩm.

Bất kỳ thắc mắc nào, người tiêu dùng có thể gọi đến đường dây nóng của Abbott Việt Nam 19001519.

Đây là những lô hàng được sản xuất ở New Zealand bởi Fonterra, nhà sản xuất theo dạng hợp đồng của Abbott.

Đề nghị thu hồi này xuất phát từ một thông báo của Fonterra. Theo đó, nhà sản xuất phát hiện một lượng nhỏ đạm whey sử dụng trong quá trình sản xuất sản phẩm này có thể bị nhiễm vi khuẩn Clostridium.

Sau đó, Bộ Công nghiệp cơ bản New Zealand đã có thông tin cảnh báo đến Cục ATVSTP Việt Nam vì các sản phẩm này được xuất khẩu sang Việt Nam, Trung Quốc, Úc và Ả Rập Saudi.

Theo đại diện của Abbott Việt Nam, hiện chưa có khiếu nại nào về mặt y tế liên quan đến vấn đề này, đồng thời Bộ Công nghiệp cơ bản New Zealand cho biết chưa có vấn đề nào về ATVSTP liên quan đến các sản phẩm này được báo cáo.

“Chúng tôi lấy làm tiếc về sự việc này và chúng tôi đang làm việc với Fonterra và tất cả các bên liên quan để giải quyết thấu đáo sự việc trong thời gian sớm nhất”, ông Jullian Caillet, Trưởng đại diện Abbott Việt Nam khẳng định.

Hiện Abbott đang kiểm tra để có số liệu chính xác lượng sữa Similac GainPlus EyeQ bị nhiễm khuẩn của 10 lô nói trên đã được phân phối trên thị trường, cần thu hồi. Các lô sữa này được nhập khẩu vào Việt Nam từ tháng 7 đến nay.

10 lô sữa nghi nhiễm khuẩn phần lớn đang lưu kho

Trưa 4.8, ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục ATVSTP, cho biết Cục vẫn chưa có thêm thông tin cảnh báo từ Hệ thống các cơ quan An toàn thực phẩm của WHO/FAO.

Trong nước, Cục ATTP cũng chỉ đạo sát sao yêu cầu Abbott Việt Nam và nhà nhập khẩu sản phẩm dinh dưỡng Similac GainPlus Eye-Q (dành cho trẻ 1-3 tuổi, loại hộp 400 g và 900 g) khẩn trường triển khai thu hồi và cáo báo cáo ban đầu về Cục trong chiều nay.

Ông Trần Quang Trung cho biết: “Vì 10 lô sản phẩm Similac GainPlus Eye-Q nghi ngại có nhiễm Clostridium Botulinum mới nhập vào VN trong vòng chưa đến hai tháng (hôm 17.6 và 3.7) nên lượng sản phẩm đưa ra thị trường chưa nhiều, phần lớn vẫn lưu kho”.

“Hiện tại, việc sản phẩm thuộc 10 lô trên bị nhiễm khuẩn vẫn là cảnh báo, chưa khẳng định nên sẽ chờ kết quả xét nghiệm có trong tuần tới từ Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia”, ông Trần Quang Trung cho biết thêm.

Ghi nhận của Thanh Niên Online tại Hà Nội, một số siêu thị cũng đang kiểm tra việc phân phối sản phẩm này.

Cuối giờ sáng nay, trao đổi với chúng tôi một phó tổng giám đốc của Big C cho biết sản phẩm bị thu hồi không có bán tại hệ thống siêu thị này.

Một phó tổng giám đốc của Công ty TNNH Nhật Nam, phụ trách hệ thống siêu thị Fivimart, cho biết do đang nghỉ cuối tuần nên chưa nhận được cảnh báo trên, sẽ thông tin lại vào thứ hai (ngày 5.8).

Khảo sát trên thị trường sáng 4.8, một số cửa hàng ở Hà Nội có bán sữa của Abbott tại các phố Thái Thịnh, Tây Sơn cho biết qua báo chí cũng có biết về thu hồi sản phẩm nhưng chưa nhận được thông báo chính thức từ đơn vị cung cấp, cũng chưa có khách nào yêu cầu đổi hay trả sản phẩm.

Liên Châu

Nguyên Mi

>> Vụ tiêu hủy gần 1 tấn heo sữa nhiễm khuẩn: Đề nghị chuyển công tác kiểm dịch viên sai phạm
>> Nhiễm khuẩn salmonella từ gà con

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.