‘Dớp tháng Ngâu’ vẫn khiến Toyota Việt Nam đau đầu

0 Thanh Niên Online
Quan niệm hạn chế mua sắm của người Việt trong tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch) nhất là với những sản phẩm có giá trị lớn như ô tô vẫn đang khiến “gã khổng lồ” Toyota đứt đà tăng trưởng tại Việt Nam.

Quan niệm hạn chế mua sắm của người Việt trong tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch) nhất là với những sản phẩm có giá trị lớn như ô tô vẫn đang khiến “gã khổng lồ” Toyota đứt đà tăng trưởng tại Việt Nam.

Theo báo cáo bán hàng mà Toyota Việt Nam vừa công bố, trong tháng 8.2015 (với quá nửa thời gian trùng tháng cô hồn) thương hiệu này đã bán ra thị trường Việt Nam tổng cộng 3.893 xe. Con số này giúp Toyota đạt mức tăng trưởng 8% so với năm ngoái nhờ sự hồi sinh của thị trường. Tuy nhiên, nếu so sánh với tháng 7.2015 doanh số của Toyota đã giảm đến 15%.

‘Dớp tháng Ngâu’ vẫn khiến Toyota Việt Nam đau đầu - ảnh 1Toyota Vios vẫn tăng trưởng ổn định tại thị trường Việt Nam

Tính chung quy trong 8 tháng đầu năm 2015, hãng xe Nhật tại Việt Nam đã bán ra tổng cộng 31.475 xe, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2014. Một con số có phần ấn tượng với một thương hiệu luôn dẫn đầu thị phần về xe du lịch tại Việt Nam. Tuy nhiên chính điều này cũng phần nào khiến Toyota phải hứng chịu những sự thay đổi từ quan niệm truyền thống trong thời gian bán hàng của năm tại Việt Nam. Vì vậy, dù luôn đạt được bước tăng trưởng “tháng sau cao hơn tháng trước” trong một khoảng thời gian dài tính từ đầu năm, nhưng mỗi khi “tháng Ngâu gõ cửa” thì đã tăng trưởng trong năm của thương hiệu xe Nhật luôn bị đứt quãng.

Dù vậy, vị thế của Toyota vẫn được giữ vững nhờ mức tăng trưởng ổn định của những công thần như Vios, Camry, Fortuner hay dòng xe chiến lược Innova. Trong tháng 8.2015, Vios vẫn chứng tỏ vị thế của “kẻ dẫn đầu” với doanh số đạt 1.062 xe. Innova vẫn là “hàng hot” với người Việt khi trung bình luôn có đến 800 xe được bán ra mỗi tháng. Fortuner kết thúc tháng 8 với cột mốc 701 xe, con số này có sự sụt giảm nhẹ so với tháng trước đó.

Trong khi đó, Toyota Camry và Corolla Altis dù bị các mẫu xe kể trên bỏ khá xa nhưng bù lại cả hai cái tên này đều mang đến sự thăng hoa cho Toyota trong tháng 8.2015. Cụ thể hãng xe Nhật đã bán được 519 xe Toyota Camry và 400 xe Corolla Altis trong tháng Ngâu.

Ở danh mục các mẫu xe do Toyota nhập khẩu và phân phối (CBU) tại Việt Nam, chiếc hatchback vẫn dẫn đầu với doanh số 239 xe. Tiếp theo, những cái tên khác như Hilux (69 xe), Hiace (53 xe), Land Prado (21) xe và Land Cruiser (11 xe).

‘Dớp tháng Ngâu’ vẫn khiến Toyota Việt Nam đau đầu - ảnh 2Toyota Camry cũng có doanh số tốt tại thị trường Việt Nam
Thương hiệu xe sang Lexus tại Việt Nam thuộc tập đoàn Toyota cũng trải qua tháng Ngâu đầy chật vật, khi dậm chân tại chỗ với doanh số 88 xe (bằng với tháng 7.2015). Hiện tại, các mẫu xe do Lexus Việt Nam phân phối bao gồm 7 mẫu xe: 3 mẫu sedan ES350, GS350, LS460L và 4 mẫu SUV: RX350, LX570, GX460, NX200t thông qua 2 đại lý chính thức là Lexus Trung Tâm Sài Gòn (TP.HCM) và Lexus Thăng Long (Hà Nội).

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm