Việt Nam là khách hàng nhập khẩu vũ khí hàng đầu của Nga

12/11/2013 04:35 GMT+7

(TNO) Tổng kim ngạch xuất khẩu vũ khí của Nga trong năm 2012 đạt 15,7 tỉ USD và Việt Nam là một trong những khách hàng nhập khẩu vũ khí hàng đầu của Nga.

Nga hiện là một trong những nhà xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới, với tổng kim ngạch xuất khẩu vũ khí của Nga trong năm 2012 đạt 15,7 tỉ USD, theo hãng tin Interfax (Nga).

Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport cho biết 43% trong tổng số vũ khí xuất khẩu của Nga là ở thị trường châu Á, và Ấn Độ, Việt Nam, Algeria là những khách hàng nhập khẩu vũ khí hàng đầu của Nga.

Phát biểu với báo giới trước thềm triển lãm Quốc phòng và An ninh châu Á năm 2013 (4-7.11 tại Thái Lan), CEO của Rosoboronexport, ông Viktor Brakunov cho biết: “Gần một nửa số công nghệ quân sự và lượng vũ khí xuất khẩu của Nga có điểm đến là khu vực Đông Nam Á và các quốc gia thuộc châu Á-Thái Bình Dương. Chúng tôi tin rằng lượng kim ngạch xuất khẩu vũ khí của Nga sẽ còn tiếp tục tăng trưởng nhờ vào kế hoạch hiện đại hóa lực lượng vũ trang của các nước trong khu vực này”.

Hãng tin RIA Novosti (Nga) dẫn một nghiên cứu Trung tâm Phân tích thương mại vũ khí thế giới (WATAC, trụ sở ở Nga) hồi năm 2012 cho rằng, trong giai đoạn 2008-2011, 6,3% trong tổng số vũ khí xuất khẩu của Nga là bán cho Việt Nam, với doanh thu khoảng 1,88 tỉ USD.

WATAC ước tính trong giai đoạn 2012-2015, 7,6% tổng số vũ khí xuất khẩu của Nga là bán cho Việt Nam, với doanh thu khoảng 2,43 tỉ USD.

Với ước tính này, WATAC cho rằng Việt Nạm sẽ từ vị trí thứ 4 nhảy lên vị trí thứ 3 trong top 3 khách hàng nhập khẩu nhiều vũ khí của Nga nhất tại khu vực châu Á (Ấn Độ đứng vị trí hàng đầu và Trung Quốc đứng hàng thứ 2).

Việt Nam đã đặt mua 6 chiếc tàu ngầm Kilo (dự án 636 Varshavyanka) vào năm 2009. Hợp đồng này, bao gồm cả việc huấn huyện cho đội vận hành tàu ngầm Việt Nam, có thể trị giá đến 2 tỉ USD, theo hãng tin RIA Novosti (Nga).

Ông Igor Korotchenko, Tổng giám đốc WATAC, nhận định rằng ngoài tàu ngầm Kilo, Việt Nam cũng đã ký hợp đồng mua các tàu chiến, hệ thống phòng không và chiến đấu cơ Sukhoi của Nga.

Nhưng với hợp đồng mua tàu ngầm Kilo, Việt Nam đã trở thành khách hàng mua khí tài hải quân lớn nhất của Nga.

Trước thềm chuyến thăm Việt Nam hôm nay 12.11, Tổng thống Vladimir Putin đã có một bài viết ca ngợi quan hệ Nga-Việt với tựa đề: "Nga-Việt Nam: Cùng nhau đi tới những chân trời hợp tác mới".

Trong bài viết này, ông Putin có nhắc đến hợp tác quân sự Nga-Việt: “Lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự cũng có những kết quả mới về chất. Ở đây, chúng ta không chỉ nói đến những lô hàng xuất khẩu mà hiện nay, Việt Nam cũng đang triển khai tổ chức sản xuất những trang thiết bị kỹ thuật quân sự tiên tiến với sự tham gia của các công ty Nga”.

Phúc Duy

>> Nga đã ký kết văn bản bàn giao tàu ngầm Kilo cho Việt Nam
>> Nga bàn giao tàu ngầm Kilo đầu tiên cho Việt Nam vào tháng 11
>> Tổng thống Nga Putin sẽ thăm Việt Nam vào ngày 12.11
>> Tích cực chuẩn bị cho chuyến thăm VN của ông Putin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.