Đại Thành xây dựng nông thôn mới

09/11/2013 14:59 GMT+7

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Đại Thành (TX.Ngã Bảy, Hậu Giang) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí với nhiều cách làm hay.

Đại Thành xây dựng nông thôn mới
Đường về xã Đại Thành - Ảnh: Q.M.N

Đầu năm 2013, Tỉnh ủy Hậu Giang nêu quyết tâm phấn đấu 3 xã Đại Thành (TX.Ngã Bảy), Tân Tiến (TP.Vị Thanh), Vị Thanh (H.Vị Thủy) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) trong năm nay.

Chung sức chung long

Ông Cao Văn Thơ, Bí thư Đảng ủy xã Đại Thành, cho biết xã rộng hơn 2.394 ha, địa hình nhiều kênh rạch, hiện có 2.805 hộ dân với 11.216 nhân khẩu, trong đó 85% là lao động nông nghiệp. Từ khi được tỉnh chọn là 1 trong 11 xã điểm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Đại Thành chung tay thực hiện với nhiều quyết tâm.

Ông Dương Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Đại Thành, cho hay ngay sau khi đề án NTM được phê duyệt, Đảng bộ xã tập trung công tác tuyên truyền, triển khai sâu rộng và kêu gọi từng hộ gia đình tham gia. Kết quả, 98,7% hộ dân của xã đã tự nguyện đăng ký và tích cực xây dựng NTM. Hàng ngàn hộ dân hiến đất và ngày công để thực hiện những công trình giao thông, thủy lợi. Trên 100 hộ tặng toàn bộ hoa màu trị giá hơn 7 tỉ đồng để xây dựng tuyến dân cư vượt lũ Cái Côn. Nhiều hộ dân còn hiến đất xây dựng công trình công cộng, phúc lợi xã hội. Điển hình là hộ bà Phùng Thị Kim (ấp Đông An A) hiến 2.000 m2 đất vườn trị giá mấy trăm triệu đồng để xây dựng trường học.

Theo ông Lê Hùng Chiến, Trưởng phòng Kinh tế TX.Ngã Bảy, phong trào cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi ở xã Đại Thành đã được đẩy mạnh. Cơ quan đoàn thể địa phương tích cực vào cuộc, góp sức cho NTM. “Trước khi thực hiện NTM, Đại Thành có hơn 7,7% hộ nghèo. Đến nay hộ nghèo của xã chỉ còn khoảng 4%. Giao thông trong 9 ấp liền mạch. An ninh trật tự được giữ vững. Nước sạch, vệ sinh môi trường được đảm bảo”, ông Chiến nói.

Trở thành đơn vị tiên phong

Ông Trịnh Quang Hưng, Bí thư Thị ủy Ngã Bảy, cho rằng trong quá trình triển khai thực hiện xã NTM có một số tiêu chí không phù hợp với địa phương. Lãnh đạo TX.Ngã Bảy đã mạnh dạn đề nghị tỉnh kiến nghị T.Ư điều chỉnh tiêu chí sao cho phù hợp. Qua đó, Đại Thành đã làm quyết liệt, sớm hội đủ các tiêu chí của xã NTM.

Theo ông Trần Quốc Thanh, Chủ tịch UBND TX.Ngã Bảy, thời gian qua lãnh đạo TX liên tục xuống tận cơ sở, tập trung chỉ đạo quyết liệt, phát động phong trào thi đua khen thưởng, đặc biệt là khen thưởng đột xuất. Đến nay, Đại Thành đã thực hiện cơ bản đạt 19/19 tiêu chí xã NTM. Cơ quan chức năng hiện đang cho kiểm tra để sớm công nhận Đại Thành đạt chuẩn xã NTM trong năm 2013.

Ông Nguyễn Văn Sáu (ngụ ấp Sơn Phú) cho biết trước năm 2008, gia đình ông có 2,2 ha vườn tạp, thu nhập hằng năm chẳng là bao. Cuộc sống rất khó khăn. Sau khi địa phương phát động xóa đói giảm nghèo và nhất là khi có chương trình NTM, gia đình đã mạnh dạn phá bỏ hết vườn tạp trồng cam sành, cam xoàn, nuôi cá dưới ao, nuôi heo đàn trong chuồng. Đến nay, mỗi năm gia đình có tổng lợi nhuận không dưới 500 triệu đồng.

Trao đổi với PV Thanh Niên hôm 8.11, ông Nguyễn Thành Nhơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho rằng xây dựng NTM là một quá trình dài, tổng hòa nhiều mối quan hệ. Trong tổ chức thực hiện, các địa phương cần vừa làm vừa đúc kết thực tiễn song phải vào cuộc quyết liệt. Đại Thành được xem là một trong những đơn vị tiên phong xây dựng NTM của Hậu Giang. Mô hình này rất đáng biểu dương và nhân rộng.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trần Công Chánh vừa có chuyến kiểm tra việc thực hiện các tiêu chí NTM tại xã Đại Thành. Chủ tịch đánh giá cao những kết quả mà xã này đạt được; đồng thời yêu cầu cơ quan chức năng trong tỉnh tích cực hoàn thành các thủ tục để sớm công nhận Đại Thành là xã NTM.

Quang Minh Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.