Khu Tiểu Ấn Singapore sau đêm bạo động

09/12/2013 18:46 GMT+7

(TNO) Người dân ở đây chưa hết bàng hoàng sau khi chứng kiến cuộc bạo động đầu tiên trong gần nửa thế kỷ bất ngờ xảy đêm 8.12, dù trật tự đã nhanh chóng được vãn hồi.

Khu Tiểu Ấn Singapore sau đêm bạo động 1
Buôn bán bình thường

Phóng viên Thanh Niên Online đã đến nơi xảy sự cố vào trưa 9.12. Sinh hoạt, buôn bán và giao thông nơi đây đã trở lại bình thường. Dù đây đó vẫn còn những nhóm người tụ tập, bàn tán.

Dư luận phần lớn cho rằng sự việc xảy ra là do các công nhân nhập cư uống say và thiếu tỉnh táo.

Tuy nhiên, cũng có câu hỏi liệu việc Chính phủ vừa tuyên bố sẽ hạn chế bán rượu bia và cấm nhậu nhẹt tại một số vị trí công cộng trong khu Tiểu Ấn có gây ra tác động nào dẫn đến vụ bạo động này không.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết Ủy ban điều tra quốc gia sẽ sớm họp để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến vụ bạo động, xem xét lại cách thức xử lý vụ việc của các cơ quan chức năng, cũng như tìm giải pháp quản lý các khu mà người lao động nước ngoài thường tụ tập.

Bộ Nội vụ Singapore đến chiều 9.12 cho biết trong số 27 người bị bắt, có 24 công dân Ấn Độ, 2 công dân Bangladesh và 1 người mang quy chế thường trú nhân tại Singapore nhưng không được tiết lộ quốc tịch.

Kịch tính

Toàn bộ diễn biến vụ bạo động kéo dài khoảng 3 giờ đồng hồ chủ yếu diễn ra trong vòng 300m trên đại lộ Race Court Road với 4 làn xe hai chiều này.

Khu Tiểu Ấn Singapore sau đêm bạo động 2
RaceCourt Road

Hiện trường vụ bạo động đầy kịch tính đã được thu dọn sạch sẽ. Nhưng mùi khí từ xe hơi bốc cháy vẫn còn vương lại. Và đập vào mắt người đi đường là dấu vết 3 đám cháy còn đậm trên đường Race Court Road, có chỗ còn vương vụn kiếng vỡ, dù đã được gột rửa.

Khu Tiểu Ấn Singapore sau đêm bạo động 3
Dấu vết 3 đám cháy trên Race Court Road

Ngoài ra, trên đường Hampshire Road cách chỗ giao nhau với đường Race Court chừng 30m, còn vết một đám cháy nữa.

Khu Tiểu Ấn Singapore sau đêm bạo động 4
Đám cháy thứ tư trên đường Hampshire

Mọi việc bắt đầu khoảng 21 giờ 20 đêm 8.12 khi một xe buýt tư nhân tông chết một công nhân Ấn Độ ngay chỗ giao đường Race Court và Hampshire.

Chính quyền xếp vụ này tai nạn này vào diện Gây chết người do hành động bất cẩn.

Khu Tiểu Ấn Singapore sau đêm bạo động 5
Góc phố tử thần

Ngay nơi xảy ra án mạng, vào trưa 9.12, ai đó đã đặt lên hai đầu giải phân cách chỗ 2 con phố giao nhau 2 khóm hoa để tưởng nhớ người công nhân xấu số.

Tai nạn giao thông tại đây có lẽ không quá gây bất ngờ, bởi dọc theo đại lộ Race Court không chỗ cho người đi bộ băng qua đường, trong khi đêm cuối tuần khu Tiểu Ấn luôn đông nghịt công nhân từ Ấn Độ và các nước Nam Á.

Khu Tiểu Ấn Singapore sau đêm bạo động 7
Cảnh sát và MediaCorp

Cảnh sát vẫn còn hiện diện ở đây, bên cạnh xe của Đài truyền hình quốc gia MediaCorp. Phóng viên của kênh truyền hình này và nhiều cơ quan báo đài khác vẫn tiếp tục đến đây đưa tin.
 

Khu Tiểu Ấn Singapore sau đêm bạo động 6
RampraKash

Cậu bé Rampra Kash, 14 tuổi, ở tầng 19 của tòa chung cư bình dân số 661 cao 23 tầng nằm ngay góc đường Buffalo và Race Court, kể với các phóng viên: “Em đang xem tivi, kênh Channel 5 của MediaCorp thì bỗng nghe ồn ào bên dưới nên ra cửa sổ nhìn xuống”.

Rampra chứng kiến mọi việc từ đầu đến cuối và cho biết những công nhân nhập cư đã tấn công chiếc xe buýt tông người. Cảnh sát đến và giải tán họ. Nhưng sau đó họ tụ tập lại, tấn công cảnh sát và Lực lượng phòng vệ dân sự (SCDF) được điều tới để xử lý vụ tai nạn.

Rampra kể cậu nghe 3 tiếng nổ rung chuyển tòa nhà, thấy cảnh sát đưa ra 2 thi thể, 2 xe cảnh sát bị lật nghiêng và 5 xe bị đốt cháy (gồm 3 xe hơi và 1 xe mô tô cảnh sát cùng với 1 xe cứu thương của SCDF). Những tiếng nổ phát ra sau khi những chiếc xe hơi bốc cháy chừng 10 phút.

Tuy vậy, Rampra cho biết, 3 xe buýt chở đầy cảnh sát đến hiện trường, nhưng họ không dập tắt các đám cháy, cũng không ra tay với người bạo động, mà chỉ phong tỏa xung quanh.

Rampra cho biết những nhiều tên bạo động say khướt, đi lại ngật ngưỡng. Một số nhảy nhót, reo hò trước mặt cảnh sát.

Khu Tiểu Ấn Singapore sau đêm bạo động 8
Chỗ tạm giữ người bạo động

Cho đến khi biệt động quân và lính đánh thuê Gurkha đến, lửa mới được dập tắt và người bạo động mới bị truy bắt. Khi đó, Rampra chạy xuống đất và đi theo những cảnh sát dẫn những người bạo động bị còng tay và giữ họ ở con ngách nhỏ trước nhà hàng Andhra Curry này.

Sống ở khu vực này từ bé, Rampra kể đây là đầu tiên cậu chứng kiến tất cả thùng rác trong khu này bị lật nhào và trở thành vũ khí nhóm bạo động - theo Rampra là khoảng 300 người - dùng để tấn công lực lượng chức năng.

Khu Tiểu Ấn Singapore sau đêm bạo động 9
Bê tông, rào vỉa hè bị phá làm vũ khí 

Những người này còn lấy ghế trong các nhà hàng, bốc những tảng bê tông ở vỉa hè, nhổ rào chắn, dùng cán dù và mua thêm bia để lấy vỏ chai làm vũ khí.

Vụ bạo động cũng làm một số kính bao cửa sổ ga tàu điện ngầm Little India bị vỡ. Cảnh sát đã dọn dẹp mảnh vỡ và dán thông báo cảnh báo người dân cẩn trọng.

Khu Tiểu Ấn Singapore sau đêm bạo động 10
Kính bảo vệ bản đồ ở nhà ga bị vỡ

Mặt kính bao tấm bảng mang bản đồ khu vực tiểu Ấn ở cửa vào ga cũng bị vỡ.

Khoảng 4 giờ sáng 9.12, các xe hơi bị đốt và lật nhào đã được cẩu đi khỏi hiện trường. Đến 6 giờ sáng, các con đường trong khu vực này đều được mở lại, Rampra cho biết.

Tin, ảnh: Thục Minh
 (Văn phòng Singapore)

>> Bạo động ở Singapore đêm 8.12: 14 nhân viên công lực bị thương, 27 người bị bắt
>> Bạo động bộc phát ở khu Tiểu Ấn Singapore
>> Bảo tàng Singapore mua phải báu vật trộm từ Ấn Độ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.