Đường lưỡi bò trái phép trong xe Trung Quốc: ‘Thấy bò mới lo làm chuồng’

12 Thanh Niên Online
Ồn ào chưa dứt sau vụ phim hoạt hình “Abominable- Everest: Người Tuyết bé nhỏ” cài cắm đường lưỡi bò lại tới lượt ô tô Trung Quốc cũng bị bỏ lọt “con voi qua lỗ kim” khiến dư luận bức xúc.
Xe Trung Quốc - Zotye bị phát hiện tích hợp hệ thống dẫn đường có đường lưỡi bò trái phép Xe Trung Quốc - Zotye bị phát hiện tích hợp hệ thống dẫn đường có đường lưỡi bò trái phép
Xe Trung Quốc - Zotye bị phát hiện tích hợp hệ thống dẫn đường có đường lưỡi bò trái phép
Trong những ngày qua, dư luận tiếp tục một phen dậy sóng trước thông tin xe Trung Quốc cài sẵn bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp bao trùm biển Đông, quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam bị đổi tên trái phép thành Tây Sa và Nam Sa. Bản đồ này xuất hiện trong tính năng bản đồ dẫn đường thuộc hệ thống giải trí gốc của một số mẫu xe Trung Quốc thuộc thương hiệu Zotye. Được biết, tính năng này không hoạt động tại Việt Nam bao gồm cả định vị vệ tinh.
Theo thông cáo từ Kylin-GX668-đơn vị nhập khẩu một số xe Trung Quốc trong đó có Zotye, với những mẫu xe bị “cài cắm” đường lưỡi bò thì công ty này “hết sức bất ngờ” khi nhận được phản hồi của báo chí. “Trước khi xe được bán ra thị trường, ứng dụng Navigation mặc định không thể sử dụng tại Việt Nam do khác hệ thống định vị vệ tinh và không có data”, Kylin-GX668 lý giải cho việc không biết gì về sự việc trên.
Đường lưỡi bò trái phép trong xe Trung Quốc: ‘Thấy bò mới lo làm chuồng’ - ảnh 1
Khi chưa cài đặt lại phầm mềm, hệ thống giải trí gốc của xe Zotye bán tại Việt Nam có hệ thống dẫn đường với "lưỡi bò" trái phép
Rõ ràng, thái độ “hết sức bất ngờ” về sự hiện diện của đường lưỡi bò có mặt trong hệ thống Navigation của xe Zotye mang tính chối bỏ trách nhiệm trước sự bức xúc của cộng đồng cũng như đối với những khách hàng mua xe. Bởi khi nhập khẩu một thương hiệu xe, phía đơn vị nhập khẩu chắc chắn đã phải dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu cặn kẽ “chân tơ kẽ tóc” từng mẫu xe trước khi đặt vấn đề đưa xe về nước.
Vì vậy, rất khó có khả năng phía Kylin-GX668 không biết gì về sự hiện diện của ứng dụng Navigation có đường lưỡi bò cài sẵn trên xe Zotye. Nếu thực sự bất ngờ về “sự cố” này nó càng cho thấy sự vô trách nhiệm của đơn vị nhập khẩu xe Zotye với khách hàng Việt. Chưa kể đối tượng bỏ lọt lại là “đường lưỡi bò”, “bánh vẽ” trái phép mà Trung Quốc tự diễn biến với phần lớn diện tích thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Tương tự cách Trung Quốc “cài cắm” đường lưỡi bò vào các sản phẩm giải trí doanh nghiệp nước này đầu tư như “Everest: Người tuyết bé nhỏ” là một ví dụ, việc xe Trung Quốc sử dụng Navigation có đường lưỡi bò trái phép bán ngang nhiên tại Việt Nam có thể bị kẻ xấu lợi dụng tuyên truyền xuyên tạc, sai sự thật liên quan tới chủ quyền biển đảo.
Đường lưỡi bò trái phép trong xe Trung Quốc: ‘Thấy bò mới lo làm chuồng’ - ảnh 2
Trung Quốc luôn tìm mọi cách "phổ cập" đường lưỡi bò trái phép không chỉ trong phim ảnh mà cả xe hơi, du lịch
Dù chỉ là một tính năng dẫn đường nhỏ bé trong 1 chiếc xe hơi nhưng với sự hiện diện của đường lưỡi bò nó lại là chuyện rất lớn mà một câu “xin lỗi sâu sắc” “nghiêm túc nhận khuyết điểm” vì “sơ suất” của Kylin-GX668 không thể gánh hết được. Ngay cả cam kết siết chặt quy trình kiểm tra chi tiết để không lặp lại sự việc nói trên hay tìm cách gỡ ứng dụng Navigation có đường lưỡi bò trái phép của đơn vị nhập khẩu xe cũng chỉ là hành động “thấy lưỡi bò mới gỡ bỏ” mà thôi…
Liên quan tới sự việc trên không ít người đặt câu hỏi, tại sao Cục đăng kiểm Việt Nam lại bỏ lọt “đường lưỡi bò” khi xe đăng kiểm? Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Nguyễn Tô An - Trưởng phòng chất lượng xe cơ giới cho biết, Navigation là tính năng tùy chọn kèm theo không nằm trong hạng mục kiểm tra. Trong quy chuẩn lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới chỉ kiểm tra các vấn đề liên quan tới yếu tố kỹ thuật, an toàn, khí thải bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên, ông An cũng thừa nhận dưới góc độ cá nhân đường lưỡi bò có trong xe Trung Quốc là không thể chấp nhận và đã ngay lập tức yêu cầu bên phía Kylin-GX668 rà soát, gỡ bỏ phần mềm kể trên, nâng cấp, chạy lại hệ thống phù hợp khi biết thông tin. Về vấn đề liên quan tới việc xem xét xử phạt đơn vị nhập khẩu ông An cho biết nó không thuộc thẩm quyền của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Bình luận 12

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Phí Văn Luân

Phí Văn Luân

Cấm cửa xe đó nó sẽ sợ.
Nguyễn Triều An

Nguyễn Triều An

Phải kỷ luật các Quan chức thuộc cơ quan kiểm tra quản lý xuất nhập khẩu và các đơn vị liên quan khác. Đây là sự vô trách nhiệm... nên cho qua hết!
Đỗ Văn Chăm

Đỗ Văn Chăm

khổ lắm, những người có trách nhiệm thì không hiểu biết, còn những người hiểu biết thì không có trách nhiệm...
Thím Tư

Thím Tư

Cũng nên cấm nhập xe có lưỡi bò này vào VN... sao giờ vẫn còn người xài xe Trung Quốc ?
Võ Thành Ngọc

Võ Thành Ngọc

Cứ quy định doanh nghiệp phải có trách nhiệm trước, sau mới tới đơn vị chức năng. Nếu DN vi phạm cứ phạt vài tỉ một xe là nâng cao trách nhiệm công dân liền. Không thể đổ đầu cơ quan Nhà nước, khi ý thức công dân quá kém.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Định giá ô tô cũ theo cách mới

Định giá ô tô cũ theo cách mới

Hàng trăm chủng loại ô tô trên thị trường cùng sự biến động cung - cầu liên tục khiến chuyên gia xe thông thái nhất cũng như lạc trôi giữa ma trận giá.