Sợ khảo bài, học sinh 'lậm" thuốc gây nghiện

09/11/2013 06:50 GMT+7

(TNO) Thời gian gần đây, học sinh nhiều trường tại TP.HCM có xu hướng sử dụng thuốc ho Recotus nhằm tìm kiếm cảm giác hưng phấn, để không sợ bị khảo bài.

(TNO) Một thực tế đáng lo ngại là học sinh nhiều trường tại TP.HCM thời gian gần đây có xu hướng sử dụng thuốc ho Recotus nhằm tìm kiếm cảm giác hưng phấn, để không sợ bị khảo bài.

>> Nhiều học sinh sử dụng thuốc ho gây nghiện
>> Gần chục nữ sinh ở TP.HCM bị ép ‘phê’ thuốc
>> Học sinh dùng thuốc gây nghiện - Kỳ 2: Nhiều ngộ nhận chết người
>> Học sinh bị ép uống thuốc gây ảo giác 

 
Thuốc Recotus được học sinh sử dụng như một xu hướng để tạo sự hưng phấn - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Bà Trần Thị Kim Thanh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết tình trạng học sinh sử dụng thuốc ho Recotus, chứa chất gây nghiện, đang trở nên xu hướng phổ biến, xuất hiện ở nhiều trường gây lo ngại cho nhà trường và phụ huynh.

Chính vì vậy mà hôm 8.11, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có buổi họp với đoàn khảo sát liên bộ: Bộ GD-ĐT - Bộ Y tế - Bộ Công an về công tác phòng chống lạm dụng thuốc tân dược trong học sinh.

Liên tục phát hiện học sinh dùng thuốc gây nghiện

Thời gian cuối tháng 10, Trường THCS Lữ Gia (quận 11) phát hiện nhóm học sinh lớp 8 có gương mặt lờ đờ, nói năng lắp bắp không kiểm soát được hành vi của mình. Một số em có biểu hiện bất thường, nói không rõ lời như trạng thái bị say nhưng không có mùi rượu bia.

Ông Thái Minh Phú, Hiệu trưởng Trường THCS Lữ Gia cho biết khi kiểm tra thì thấy 2 vỉ thuốc ho Recotus có chất gây nghiện trong cặp học sinh. Trong 2 vỉ thì có 1 vỉ đã dùng gần hết.

Cùng thời điểm này, Trường THCS Lê Quý Đôn (quận 11), học sinh truyền tai nhau về việc bị bạn bè rủ rê dùng thuốc gây nghiện. Khi nhà trường mời lên làm việc, học sinh đều cho biết lý do sử dụng thuốc này là vì thuốc tạo sự hưng phấn, thông minh, không sợ trong lúc trả bài…

Trước đó, có rất nhiều vụ việc học sinh sử dụng loại thuốc này bị phát hiện. Điển hình là vụ phát hiện hàng chục học sinh bị ép dùng thuốc Recotus ở Trường THCS Tăng Bạt Hổ (quận 4) mà Báo Thanh Niên đã phản ánh đầu tháng 10.

Học sinh ở trường này thường bị một nữ sinh đã nghỉ học dụ uống thuốc. Một số em không uống thì bị “đàn chị” bên ngoài đe dọa đánh. Mỗi học sinh bị ép mua với giá 5.000 đồng/2 viên và bị phân công nhiệm vụ mang thuốc vào cho các học sinh khác.

 
Hàng chục học sinh Trường THCS Tăng Bạt Hổ phát hiện bị ép dùng thuốc trong thời gian tháng 9-10 vừa qua (Ảnh chụp trước cổng trường Trường THCS Tăng Bạt Hổ) - Ảnh: Minh Luân

Trong năm học 2011-2012, Trường THCS Khánh Hội A (quận 4) cũng phát hiện trường hợp sử dụng thuốc khi nhiều học sinh thường ngủ gật trong lớp. Trường này có khoảng 50 em mua thuốc ho về uống và gần 30 học sinh thừa nhận đã uống thuốc Recotus. Có em uống 6-7 viên/lần.

Các Trường THCS Bình An (quận 2), THCS Trần Quốc Tuấn (quận 7), Quang Trung (quận 4), Ngô Sĩ Liên (quận Tân Bình) cũng phát hiện học sinh sử dụng thuốc ho Recotus trước đó.

Sau nhiều trường hợp xảy ra, bà Thanh kết luận: Có thể rút ra hiện tượng chung khi học sinh sử dụng thuốc ho Recotus là lơ mơ, không tiếp thu bài giảng, ngủ gật… nặng hơn là ói mửa trong lớp.

“Thuốc ho không nằm trong danh mục cấm nên học sinh mua rất dễ dàng”, bà Thanh nói thêm.

Đề xuất đưa vào danh mục thuốc gây nghiện

Ông Bùi Đức Phong, Phó chánh Thanh tra Bộ Y tế, cho biết hiện nay thuốc ho Recotus được bán tự do trên thị trường không cần kê đơn nên học sinh dễ dàng mua.

Ông cũng cảnh báo thêm, ngoài Recotus, thì các thuốc ho thông thường (chứa chất dextromethorphan) sử dụng không phải để trị ho mà lạm dụng lâu dài thì có thể biến thành chất gây nghiện như ma túy. Sử dụng 4-6 viên/lần sẽ rơi vào tình trạng lệ thuộc vào thuốc với nhu cầu đòi hỏi ngày càng tăng.

Ông Nguyễn Hoàng Vỹ, đại diện Sở Y tế TP.HCM đề xuất: “Theo ý kiến cá nhân, tôi cho rằng Bộ Y tế xem xét đưa các loại thuốc có chất dextromethorphan vào danh mục thuốc gây nghiện. Bởi lẽ, hiện nay quy trình quản lý thuốc gây nghiện rất chặt chẽ. Nếu được như vậy thì sẽ giảm được tình trạng nhiều học sinh sử dụng các loại thuốc có chất này”.

Ông Nguyễn Cửu Đức, đại diện Vụ Khoa giáo - Văn xã (thuộc Văn phòng Chính Phủ) cho biết sẽ đề nghị Bộ Công an làm việc với công an địa phương nhằm xử lý nghiêm các trường hợp dụ dỗ, lôi kéo, bắt ép học sinh dùng thuốc chứa chất gây nghiện. Đồng thời, Bộ Công an chủ trì phối hợp với Bộ Y tế nghiên cứu đề xuất bổ sung chất dextromethorphan vào danh mục quản lý.

Học sinh THCS dễ bị lôi kéo vào trò nguy hiểm

Phân tích nguyên nhân học sinh sử dụng thuốc, bà Thanh cho biết ở lứa tuổi học sinh, nhất là học sinh THCS có nhiều biến động về tâm lý, dễ bị tổn thương hoặc dễ bị lôi kéo vào những trò nguy hiểm. Lứa tuổi này thường chơi theo nhóm, nghe lời bạn bè hơn gia đình, thầy cô. Một số học sinh tìm đến các loại thuốc này có thể do các em không chia sẻ được cảm xúc với ai nên tự đi tìm cách riêng.

Khi uống, thuốc tạo cảm giác thoải mái, hưng phấn nên các em cứ tìm đến thuốc mà không đủ hiểu biết về những tác hại sau này của thuốc hoặc biết nhưng vẫn bất chấp hậu quả.

Từ đó, bà Thanh cho rằng thuốc ho là biệt dược, phải bán theo chỉ định của bác sĩ nên các địa phương phải kiểm soát việc này theo quy định; đề nghị ngành y tế quản lý chặt các nhà thuốc trên địa bàn về việc bán thuốc tràn lan cho học sinh...

Sử dụng nhiều dễ bị lệ thuộc vào thuốc

Recotus là loại thuốc làm giảm ho do cảm cúm, viêm phổi, viêm phế quản hoặc ho do hút thuốc hay hít phải các chất kích thích. Theo chỉ định của nhà sản xuất, thuốc này có thể gây buồn ngủ, không được dùng cho trẻ em dưới 6 tuổi, người bị bệnh gan, suy hô hấp, người có tiền sử mắc bệnh suyễn hay nhạy cảm với bất cứ thành phần nào của thuốc.

Về hoạt chất, một viên Recotus chứa dextromethorphan HBr 30mg là dẫn xuất của morphin, có tác dụng chống ho bằng cách ức chế trung tâm ho ở hành tủy. Chất này tuy ít gây nghiện hơn heroin, morphin, ma túy tổng hợp (thuốc lắc), nhưng lạm dụng có thể gây hậu quả lâu dài dẫn đến lệ thuộc vào thuốc. Dù chất này không gây ra tình trạng nghiện vật vã như ma túy nhưng khiến người uống bị lệ thuộc, tinh thần lơ mơ, giảm ý thức. Người uống luôn có cảm giác thèm và nhớ đến cảm giác “phê” thuốc.

Còn chất diprophyllin HCL là dẫn xuất của theophyllin có tác dụng làm dãn phế quản do làm dãn cơ trơn, kích thích thần kinh trung ương gây hưng phấn; nhưng lại có tác dụng trực tiếp lên tim, huyết áp nên dùng quá liều sẽ gây loạn nhịp tim, tăng huyết áp rất nguy hiểm...

(Tác dụng của thuốc ho Recotus do Sở GD-ĐT TP.HCM tham khảo từ các chuyên gia y tế, sức khỏe)

Hoàng Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.