Tết trung thu, hàng Việt tìm lại chỗ đứng

10/09/2013 09:45 GMT+7

(TNO) Những ngày này, phố Hàng Mã (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) rực rỡ đèn lồng, mặt nạ, rục rịch đón Tết trung thu.

Tết trung thu: Hàng Việt tìm lại chỗ đứng
Năm nay, hàng Việt đã có chỗ đứng trên thị trường Tết trung thu thay cho tình trạng hàng Trung Quốc lấn át như mọi năm

Trong các cửa hàng, đồ chơi phục vụ trung thu cho các em nhỏ được trưng bày kín mít. Khảo sát của Thanh Niên Online cho thấy hàng Việt đã có chỗ đứng trên thị trường Tết trung thu năm nay, thay vì hàng Trung Quốc lấn át như mọi năm.

Các mặt hàng trung thu cổ truyền như đèn ông sao, đèn lồng giấy xếp, trống bỏi, mặt nạ giấy bồi được bày bán với số lượng nhiều ở các gian hàng trên phố.

Bà chủ cửa hàng số 15 phố Hàng Mã cho biết sản phẩm được nhiều phụ huynh ưa chuộng và chọn mua cho các em nhỏ là các lồng đèn xếp giấy in hình họa tiết nổi bật và các hình vẽ ngộ nghĩnh như các con vật, nhân vật hoạt hình, đèn con thú phát nhạc, đèn kéo quân giấy bóng kính…

Hầu hết những sản phẩm đắt khách đều là mặt hàng có nguồn gốc trong nước, với nhiều màu sắc, hình thù bắt mắt và giá khá “mềm”.

Tết trung thu: Hàng Việt tìm lại chỗ đứng
Phố Hàng Mã rực rỡ đèn lồng vào mùa trung thu

Cụ thể, lồng đèn xếp giấy có in hình các con vật, nhân vật hoạt hình có giá dao động 15.000-20.000 đồng/chiếc; đèn ông sao 20.000-30.000 đồng/chiếc; mặt nạ giấy bồi 25.000 đông/chiếc; trống bỏi 25.000- 40.000 đồng/chiếc… tùy theo kích thước.

Thông tin đồ chơi nguồn gốc Trung Quốc có nhiễm chất độc gây ung thư khiến người tiêu dùng lo sợ và quay lại với mặt hàng trung thu truyền thống nên hàng nội được dịp “lên ngôi”.

Nhiều người cẩn thận khi chọn mua hàng đã quan sát nhãn mác, hỏi han rất kỹ để xác định nguồn gốc sản phẩm. Các chủ hàng trên phố Hàng Mã cũng không dám nhập đồ chơi trung thu Trung Quốc ồ ạt với số lượng lớn vì sợ ế hàng.

Tết trung thu: Hàng Việt tìm lại chỗ đứng
Thị trường đồ chơi trung thu năm nay xuất hiện một số đồ chơi nguồn gốc Trung Quốc có tính bạo lực như: đèn lồng hình bom; đồ chơi hình dao, kiếm...

Mặc dù vậy, đồ chơi Trung Quốc không hề bị lấn át hoàn toàn mà vẫn được bày bán trên thị trường với lợi thế vẻ bề ngoài bắt mắt, đủ màu sắc, kiểu dáng.

Ghi nhận cho thấy trên thị trường cũng đã xuất hiện một số đồ chơi có tính bạo lực như đèn lồng hình bom; đồ chơi hình dao, kiếm, giá từ 30.000-100.000 đồng/sản phẩm, tùy loại; mặt nạ đầu lâu, ma quỷ…

Bài, ảnh: Nguyễn Tuấn

>> Bánh trung thu 'dỏm' sắp hết đất sống
>> Giải tỏa nhiều quầy bánh trung thu lấn vỉa hè
>> Người Hà Nội đội mưa, xếp hàng mua bánh trung thu truyền thống
>> Kiểm tra sản xuất bánh trung thu tại Đà Nẵng
>> Trung Quốc: Bánh trung thu ‘ế’ vì chống tham nhũng?
>> Mỹ tịch thu gần 36.000 đồ chơi Trung Quốc
>> Mỹ tịch thu 36.000 món đồ chơi Trung Quốc
>> Gần 1/3 số đồ chơi Trung Quốc chứa kim loại nặng
>> Phát hiện hàng ngàn đồ chơi Trung Quốc nhập lậu
>> Tràn lan đồ chơi Trung Quốc độc hại
>> Nhiều đồ chơi Trung Quốc chứa chất độc hại
>> Đồ chơi Trung Quốc: Lo ngại nhưng vẫn phải mua!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.