Mùa Vu Lan: Bông hồng cài áo cho mọi người

21/08/2013 17:01 GMT+7

(TNO) Hôm nay 21.8, hàng ngàn người dân đã đổ về các chùa ở TP.HCM để tham gia lễ Vu Lan báo hiếu.

Tại chùa Phổ Quang (Q.Tân Bình), rất đông người dân, phật tử đứng chật kín cả lối đi trong chùa. Không ồn ào, mọi người tự âm thầm thay nhau đeo trên ngực mình những đóa hồng tượng trưng cho lòng hiếu thảo với cha mẹ.

Ai may mắn còn cha mẹ thì đeo hoa hồng đỏ, những ai mất cha thì đeo hoa màu hồng, mất mẹ hoặc mất cả cha lẫn mẹ thì đeo hoa hồng trắng. Hoa hồng vàng dành cho quý sư thầy.

Nhiều người cầu nguyện bên gốc cây Sala (nguồn gốc Ấn Độ) để cầu mong sự trường thọ cho cha mẹ mình.

Em Vũ Phương Thảo (lớp 9 Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám, Q.10) xúc động: “Lần đầu tiên em đi dự lễ Vu Lan, em rất vui khi còn may mắn đeo trên ngực bông hoa hồng đỏ. Em sẽ cầu cho ba mẹ có nhiều sức khỏe, sống lâu hơn với em. Mong là sẽ có nhiều cơ hội để em báo hiếu cho ba mẹ mình”.

Mùa Vu Lan báo hiếu: Gửi yêu thương đến đấng sinh thành 1
“Bông hồng cài áo” để thể hiện lòng hiếu thảo với cha mẹ

Mùa Vu Lan báo hiếu: Gửi yêu thương đến đấng sinh thành 2
 Nhiều bạn trẻ cầu nguyện cho cha mẹ bên gốc cây Sala

Mùa Vu Lan báo hiếu: Gửi yêu thương đến đấng sinh thành 3
Tên người thân, cha mẹ được ghi lên giấy để sư thầy làm lễ cầu siêu, cầu an

Mùa Vu Lan báo hiếu: Gửi yêu thương đến đấng sinh thành 4
Đông đảo người dân đi dự lễ

Mùa Vu Lan báo hiếu: Gửi yêu thương đến đấng sinh thành 5
Thư pháp cũng là món quà được nhiều người mua tặng bố mẹ - Ảnh: Diễm Út

Nơi góc nhỏ sân chùa, nhiều bạn trẻ thỉnh thoảng rướm nước mắt khi nghe bài hát Bông hồng cài áo của nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ.

Nhiều em nhỏ được bố mẹ dắt tay đi lễ với vẻ mặt thích thú khi cài lên ngực mình những đóa hồng. Tên của người thân, bố mẹ cũng được nhiều người viết lên giấy gửi đến các sư thầy làm lễ cầu an, cầu siêu.

Tham gia buổi lễ, mọi người còn được thuyết giảng và thực hành về thiền, được dùng cơm, bánh mì, nước miễn phí.

Nick name Phương Chi viết status trên trang cá nhân của mình: “Hôm nay con ngã bịnh, ngày Vu Lan con chưa gọi về nhà mà má đã gọi cho con. “Con dù lớn vẫn là con của mẹ - Đi suốt đời lòng mẹ vẫn theo con. Dù cuộc sống có bộn bề. Con sẽ cố gắng không làm mẹ buồn đâu. Mẹ ơi...”.

 
Trên trang mạng xã hội Facebook, bức tâm thư cảm động của chàng thủ khoa ĐH Y (Hà Nội) Nguyễn Hữu Tiến đã được nhiều bạn trẻ chia sẻ về tình yêu thương dành cho người cha sống nơi ống cống, ngủ vỉa hè, ngủ tạm ở đường, lang thang từ góc này đến nơi khác của thành phố để mưu sinh, gửi tiền về cho mẹ nuôi hai anh em ăn học.

Trong thư Tiến viết: “Bố mẹ à, con cảm ơn bố mẹ đã sinh ra và nuôi nấng, dạy dỗ con. Con biết, tuy gia đình mình còn nghèo nhưng tình cảm mà bố mẹ dành cho chúng con thì khó… gia đình nào có được. Từ bé đến lớn, hai anh em con chỉ muốn, chỉ biết học, học để bố mẹ vui, để giúp gia đình thoát nghèo".

Sắp lên thành phố nhập học, Tiến vẫn đau đáu trong lòng nhiều tâm sự: "Hôm nay ngày lễ Báo hiếu và em cảm thấy buồn lắm vì bố vẫn phải sống lang thang ngoài thành phố, mẹ vẫn phải vất vả đi làm đêm. Em chưa giúp gì được cho bố mẹ cả. Em muốn chúc bố mẹ luôn mạnh khỏe, vui vẻ và cuộc sống sẽ đỡ vất vả hơn. Sau này chúng em thành đạt nhất định sẽ hết lòng báo hiếu bố mẹ".

Cũng với tâm trạng trên, Nick name Phương Chi viết dòng status (trạng thái) đầy cảm động: “Hôm nay con ngã bịnh, ngày Vu Lan con chưa gọi về nhà mà má đã gọi cho con. “Con dù lớn vẫn là con của mẹ - Đi suốt đời lòng mẹ vẫn theo con. Dù cuộc sống có bộn bề. Con sẽ cố gắng không làm mẹ buồn đâu. Mẹ ơi...”.

Đặc biệt, bài hát mới nhất Đạo làm con của nhạc sĩ A Tuân với sự thể hiện của hơn 300 nghệ sĩ cũng được nhiều bạn lan truyền: “Phải sống thế nào để cha đừng buồn, phải sống thế nào để mẹ được vui. Tình cha bao la như núi cao ngang trời, tình mẹ rộng lớn như biển cả mênh mông...”.

Lời bài hát chất chứa  tâm sự chung của những người con, dù ở đâu, làm gì để gửi gắm và cầu mong những điều tốt đẹp nhất đến với đấng sinh thành của mình. 

Diễm Út

>> Hàng ngàn người đội mưa đến chùa làm lễ Vu lan
>> Kiều bào ở Thái Lan mừng lễ Vu lan
>> Đại lễ Vu lan báo hiếu
>> Làng tranh Đông Hồ nhộn nhịp cho lễ Vu Lan
>> Người Hà Nội tất bật đón lễ Vu lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.