Tổng thống Iran: Nạn diệt chủng người Do Thái là 'đáng trách'

25/09/2013 15:20 GMT+7

(TNO) Tổng thống Iran Hassan Rowhani vào hôm 24.9 đã nói nạn diệt chủng người Do Thái là 'đáng trách', động thái được đánh giá là một thay đổi lớn của chính quyền Tehran.

(TNO) Tổng thống Iran Hassan Rowhani vào hôm 24.9 đã nói nạn diệt chủng người Do Thái là “đáng trách”, động thái được giới phân tích đánh giá là một thay đổi lớn của chính quyền Tehran.

“Bất kỳ tội ác chống lại nhân loại nào trong quá khứ, bao gồm cả tội ác mà phát xít Đức đã tạo ra cho người Do Thái, cũng đều đáng trách và đáng bị lên án”, CNN dẫn lời ông Rowhani phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 24.9.

“Chúng tôi lên án tất cả những tội ác chống lại người Do Thái. Việc cướp đi mạng sống của con người là điều đáng khinh”, tổng thống Iran cho biết.

“Không hề có khác biệt gì giữa mạng sống của người Thiên Chúa giáo, Do Thái giáo hay Hồi giáo. Đối với chúng tôi, mọi người đều như nhau”, ông Rowhani nói thêm.

Đây cũng là lần đầu tiên Tổng thống Iran Rowhani xuất hiện tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Tuy nhiên, người đứng đầu chính phủ Iran cũng gián tiếp chỉ trích sự hình thành nhà nước Israel như là quê hương của người Do Thái.

Thảm họa diệt chủng người Do Thái “không có nghĩa là bạn có thể nói phát xít Đức phạm tội ác chống một nhóm người, vì vậy nhóm người này phải xâm chiếm đất đai của một nhóm khác”, ông Rowhani cho biết.

Được biết, ông Rowhani đắc cử tổng thống Iran vào tháng 6, kế nhiệm ông Mahmoud Ahmadinejad, người luôn chỉ trích mạnh mẽ Israel và từng tỏ ý hoài nghi về nạn diệt chủng người Do Thái.

Hồi tháng 8.2009, cựu Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad phát biểu rằng nạn diệt chủng người Do Thái là một “sự dối trá dựa trên thông tin chưa được kiểm chứng và có phần huyền thoại”, theo BBC.

Hoàng Uy

>> Mỹ - Iran: Bắt đầu 'phá băng
>> Israel tố Iran 'lừa đảo thế giới
>> Iran 'khoe' tên lửa có khả năng bắn đến Israel
>> Tổng thống Iran tuyên bố 'quyền được làm giàu uranium
>> Chiến đấu cơ Mỹ 'giễu cợt' tiêm kích Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.