Nữ sinh ôm hận vì tẩy trắng da

29/07/2013 03:00 GMT+7

Nhiều bạn trẻ đã phải ân hận khi sử dụng các loại kem làm trắng da không nhãn mác, không nguồn gốc được bày bán công khai nhiều nơi.

Làm trắng da cấp tốc

Dạo quanh khu vực chợ đêm làng đại học (P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM) hầu hết các gian hàng mỹ phẩm đều bán các loại kem trộn, kem tẩy trắng. Các hộp kem đủ màu sắc, kích cỡ, không nhãn mác, mức giá dao động từ 20.000 đến 300.000 đồng. Các loại kem này được chứa trong các hũ nhựa mỏng, trong suốt. Bên ngoài dán mảnh giấy nhỏ màu trắng với dòng chữ viết tay “kem trộn”. Các loại kem được bày bán với dòng quảng cáo: “Kem lột da cao cấp”, “Làm trắng da cấp tốc”, “Trắng nhanh sau 3 lần tẩy”.

Khi chúng tôi hỏi mua kem làm trắng da, chủ một gian hàng tại khu vực chợ đêm này đưa ra hộp kem màu vàng dạng sệt 50 gr và không có bất kỳ thông tin nào về sản phẩm cũng như xuất xứ, với mức giá 70.000 đồng. Chủ gian hàng giải thích: “Kem tự trộn rồi sang nhỏ ra từng hộp nên không có nhãn. Theo công thức hẳn hoi nên em cứ yên tâm. Đây là loại được nhiều sinh viên ưa chuộng, giá thấp lại hiệu quả nên bán được lắm. Chị chỉ còn một hũ duy nhất. Bảo đảm với em chưa đầy một tuần da em sẽ trắng lên”.

Ngoài kem trộn tẩy trắng, ở khu vực xung quanh làng đại học, còn xuất hiện nhiều sản phẩm làm trắng da khác như: muối kích trắng, sữa non kích trắng, kem body siêu trắng, kem kích trắng... Vì khách hàng là giới trẻ nên mỹ phẩm được bán tràn lan.

 
Nhiều bạn trẻ đã mua sản phẩm kem trộn làm trắng da tại khu vực làng đại học - Ảnh: Ngọc Thiện

 
Sản phẩm làm trắng không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan

Tìm hiểu trên các mạng xã hội, đặc biệt là Facebook có những lời quảng cáo bắt mắt: “Kem cốt trắng tinh chất cô đặc dành cho người muốn trắng tinh và cấp tốc. Kem chiết xuất từ tự nhiên không gây hại”. Hay như  “Kem tắm trắng sau một lần tắm, giúp cải thiện màu da từ 30% đến 70%”…

Chủ cửa hiệu mỹ phẩm P.A chia sẻ trên Facebook: “Mình bán được lắm, khoảng 3 ngày thì lấy hàng giao một lần, một lần lấy khoảng 40 đến 50 hộp các loại. Mình cũng không hiểu gì về thành phần và xuất xứ các loại kem, chỉ theo những gì ghi trên hộp và đánh vào tâm lý người mua để quảng cáo thôi. Nhiều người nói sản phẩm trắng da đã sử dụng thì phải theo không bỏ ngang được vì sẽ làm da tệ hơn nên mình cũng không dám xài”.

Phải nhập viện vì tẩy da

Mức giá phù hợp với túi tiền lại dễ dàng tìm kiếm và mang lại “kết quả” nhanh khiến nhiều bạn đã tự ý mua sử dụng, thậm chí là lạm dụng để có được làn da như mong muốn. N.U, sinh viên ĐH Văn Lang, TP.HCM, cho biết: “Bạn thân mình bán hàng trên mạng nên mình hỏi cách thức rồi tự trộn. Mình thường mua ở chợ Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình), loại tốt khoảng 150.000 đồng. Cách thức trộn cũng đơn giản thôi. Chỉ cần trộn một hộp kem dạng đặc sệt với hộp kích trắng dạng hạt li ti đánh nhuyễn là xong”. Còn T.D, sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, ân hận kể: “Da mình ngăm đen nên dù có xài bao nhiêu kem dưỡng cũng vô ích. Mình đánh bạo xài kem trộn đến khi da trắng rồi sẽ bỏ ngay. Lúc đầu da mình trắng sáng hơn nhiều, mình thích lắm. Nhưng một tuần sau khi ngưng sử dụng da mình trở về trạng thái ban đầu thậm chí còn tệ hơn, da mỏng hẳn và xuất hiện vết nám”.

Trường hợp khác là H.T, ngụ tại Q.Bình Thạnh, cho biết: “Mình xài từ trước tết đến nay. Lúc đầu chỉ sau một tuần da mình trắng hẳn, mịn màng rất tự nhiên. Xài một thời gian không thấy tác dụng phụ gì nên khá yên tâm. Nhưng xài được nửa năm thì mặt mình bắt đầu nổi mụn. Ban đầu là những chấm nhỏ li ti, sau đó thành mụn bọc khắp hai bên má, mình phải đeo khẩu trang đi học”.

C.C, sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, kể lại: “Nhỏ bạn cùng phòng mình mới cách đây khoảng 3 tháng phải nhập viện hơn một tuần vì bị viêm nhiễm gần như bong tróc da do sử dụng kem lột làm trắng da. Đến giờ dù đã trị khỏi nhưng da khô và xấu hơn trước nhiều.

Chúng tôi trao đổi với bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng, chuyên khoa da liễu, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, xung quanh câu chuyện tẩy trắng da với các loại kem nêu trên, và được bác sĩ Hoàng, cho biết: “Chúng ta thường nghe tới việc lột da bằng các loại kem trộn. Nhiều loại không nhãn mác, không rõ nguồn gốc thường bán rất rẻ. Thành phần của các loại kem này thường chứa nhiều chất độc hại có nồng độ quá mức. Người sử dụng các loại kem này thường bị tác dụng tức thời như đỏ da, rộp da, khó thở, mất nước phải nhập viện. Thậm chí, với những trường hợp nghiêm trọng có thể gây tử vong”.

Theo bác sĩ Hoàng, khi chọn sản phẩm cho da nên chọn: nhãn hiệu có uy tín, đã có quá trình nghiên cứu lâu dài, được phép sản xuất và tiêu thụ ở trong nước, sử dụng theo đúng hướng dẫn bằng tiếng Việt nếu là sản phẩm của nước ngoài”.

Gây phản ứng phụ nguy hiểm

Bác sĩ Hoàng còn thông tin: Một số loại thuốc thường được sử dụng trong thành phần kem bôi trắng như hydroquinone, thủy ngân, corticoid... Đây là những thuốc có chức năng làm tẩy da mạnh nhưng gây rất nhiều phản ứng phụ nguy hiểm. Hydroquinone đã bị cấm bán ở một số nước. Thủy ngân có thể ngấm qua da gây độc cho cơ thể như gây suy gan, suy thận. Corticoid thì nổi tiếng là “thần dược” làm đẹp tức thời. Khi dùng bôi vào da có tác dụng chống ngứa, chống viêm, chống sần sùi, vì vậy sau khi bôi một thời gian ngắn sẽ cảm thấy da mặt láng và đẹp hơn rõ rệt. Nhưng sau khi sử dụng lâu dài sẽ gây teo da hoặc dãn mạch máu, mỏng da, nhiễm trùng da, nổi mụn... Da có thể dễ bị trầy xước, xuất huyết dưới da do cọ sát quá mạnh làm mỏng da và vỡ các mạch máu nhỏ dưới da.

Ngọc Thiện

>> Nhập viện vì kem tẩy trắng da
>> “Chế biến” kem tẩy trắng da bằng hóa chất lạ
>> Phát hiện cơ sở “chế biến” kem tẩy trắng da
>> Nguy kịch vì kem tẩy trắng da
>> Phát hiện số lượng lớn kem tẩy trắng da không rõ chất lượng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.