Cần sự chung sức của các doanh nghiệp

07/06/2014 03:00 GMT+7

Chỉ còn 1 tháng nữa, hàng trăm ngàn thí sinh trên mọi miền đất nước bước vào kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014.

 
Thời điểm này, chương trình Tiếp sức mùa thi do Bộ GD-ĐT, Hội Sinh viên VN, Báo Thanh Niên và Tập đoàn Thiên Long tổ chức cũng đã khởi động nhằm hỗ trợ thí sinh về nhiều mặt như: đưa đón, nhà trọ,  ăn uống, tư vấn...

PV Thanh Niên có cuộc phỏng vấn tiến sĩ Võ Văn Thành Nghĩa, Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long (ảnh), đơn vị 13 năm tài trợ cho chương trình.

Chương trình Tiếp sức mùa thi bước sang năm thứ 13 trở thành “thương hiệu” của nhiều thế hệ sinh viên nối tiếp nhau để giúp đỡ thí sinh trong mỗi mùa tuyển sinh. Tập đoàn Thiên Long là đơn vị đồng hành, tổ chức trong suốt 13 năm, ông suy nghĩ và đánh giá thế nào về chương trình?

Vì là một trong các đơn vị đồng hành cùng chương trình từ những năm tháng đầu tiên và là “người trong cuộc” nên cho phép tôi được để phần đánh giá đó dành cho cộng đồng, xã hội. Tôi chỉ chủ quan cho rằng chương trình Tiếp sức mùa thi trong suốt thời gian qua thực sự đã tạo nên một phong trào, một tinh thần, một nghĩa vụ, một trách nhiệm chung tích cực của toàn xã hội cùng lo nghĩ đến sự học của con, em, đến tương lai của từng cá nhân, gia đình và đất nước.

 

Giữa nhịp sống bộn bề hiện nay, hình ảnh đẹp của các tình nguyện viên biết sống vì mọi người, biết khao khát cống hiến sức trẻ cho đất nước là hành động yêu nước

Tiến sĩ Võ Văn Thành Nghĩa

Và cũng sẽ không thừa khi nói thêm rằng Tiếp sức mùa thi đã trở thành một nhịp đập chung của hàng vạn con tim VN khi mùa thi bắt đầu hằng năm và có một ý nghĩa nhân văn sâu sắc đối với cộng đồng, xã hội. Tôi luôn luôn trăn trở về tính hiệu quả của chương trình. Vẫn còn đó những câu chuyện đáng tiếc xảy ra từng năm như: thí sinh vào phòng thi trễ vì không biết đường đi; chỗ ăn ở không đủ đáp ứng cho nhu cầu thực tế, giá nhà trọ thay đổi bất ngờ... Ngoài ra, khả năng tài chính hỗ trợ cho chương trình vẫn còn bị hạn chế, khiến cho những khó khăn của các thí sinh cùng gia đình trên khắp cả nước vẫn chưa được giải quyết triệt để... Chương trình Tiếp sức mùa thi cần có nhiều sự quan tâm, chung sức hơn nữa của các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trên toàn quốc để tất cả chúng ta có thể tiếp sức nhiều hơn nữa cho các thí sinh.

Gần đây các doanh nghiệp thiếu vốn sản xuất kinh doanh dẫn đến các khoản chi phí cho hoạt động cộng đồng bị cắt giảm tối đa. Tập đoàn Thiên Long phải cân đối như thế nào giữa quyết định tiếp tục tài trợ chương trình Tiếp sức mùa thi và trách nhiệm xã hội đảm bảo thu nhập ổn định cho hàng ngàn cán bộ công nhân viên?

Nói đến khó khăn thì sẽ có nhiều loại khó khăn khác nhau và sự chịu đựng cũng như cách giải quyết khó khăn cũng khác nhau. Sẽ rất khập khiễng khi ta so sánh sự khó khăn của một doanh nghiệp với sự khó khăn của một cá nhân thí sinh, của một gia đình. Đặc biệt, khi thí sinh đó đang ở vùng sâu vùng xa... Tuy nhiên, một sự thật có thể thấy rõ rằng một doanh nghiệp chấp nhận đương đầu với khó khăn riêng của mình để có thể giúp giải tỏa khó khăn của hàng ngàn, hàng vạn thí sinh trên cả nước thì điều đó đáng phải làm vậy.

Tập đoàn Thiên Long may mắn vì có 3.000 cán bộ, công nhân viên cùng chung suy nghĩ, chung tấm lòng hướng đến chương trình Tiếp sức mùa thi hằng năm. Chắc chắn rằng Tập đoàn Thiên Long sẽ tiết kiệm được một khoản tiền lớn nếu không phải sử dụng cho chương trình. Nhưng cũng chắc chắn rằng chúng tôi sẽ mất một giá trị lớn hơn không thể nào đếm được nếu không tiếp tục đồng hành cùng Tiếp sức mùa thi. Đó là sự tin yêu của nhiều thí sinh, sự trông mong từ xã hội và cái mất lớn nhất có lẽ là đạo đức, trách nhiệm của một doanh nghiệp VN được sinh ra và lớn lên từ cộng đồng thân thương này.    

 
Sinh viên tình nguyện TP.HCM sẵn sàng giúp đỡ thí sinh - Ảnh: C.T.V

Có ý kiến cho rằng hành động giúp đỡ thí sinh của nhiều sinh viên tình nguyện không chỉ thể hiện lòng tương trợ lẫn nhau mà còn thể hiện mong muốn thế hệ nối tiếp có sức mạnh tri thức để phục đất nước. Ông nghĩ gì về điều này?

Tôi tin rằng tinh thần này đang tạo nên một động lực cho nhiều người trẻ. Giữa nhịp sống bộn bề hiện nay, hình ảnh đẹp của các tình nguyện viên biết sống vì mọi người, biết khao khát cống hiến sức trẻ cho đất nước đó là hành động yêu nước.

Hằng năm, khi đến kỳ tuyển sinh, mỗi thí sinh thường mang trên vai bao sự hy vọng và lời cầu chúc từ gia đình, bạn bè, lối xóm...

Bên cạnh những gửi gắm này còn là sự kỳ vọng từ Tổ quốc VN mong muốn sẽ có những công dân ưu tú. Không có bảng điểm cho lòng ái quốc, và theo tôi đạt kết quả cao nhất trong các kỳ thi cũng là một cách thể hiện tinh thần yêu nước. Tôi luôn cầu mong đất nước được yên bình, quốc thái dân an để tất cả chúng ta, trong đó có các thí sinh, được có cơ hội đóng góp cho công cuộc xây dựng một VN hùng cường.

Hàng chục ngàn vé xe buýt miễn phí

Anh Lê Xuân Dũng, Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ học sinh - sinh viên TP.HCM cho biết đã chuẩn bị 350.000 bản đồ thành phố, 30.000 bản đồ xe buýt, 100.000 cẩm nang thông tin liên quan đến mùa thi để tặng thí sinh. Bên cạnh đó, trung tâm cũng đề xuất UBND TP hỗ trợ 60.000 vé xe buýt để phát miễn phí cho thí sinh và phụ huynh đi lại trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ sắp tới. Mọi thông tin liên quan đến Tiếp sức mùa thi tại TP.HCM, vui lòng liên hệ: 08.35210104 (giờ hành chính) hoặc tổng đài 1068 (trực 24/24).

Lê Thanh

Đăng Trình

>> Khởi động Tiếp sức mùa thi 2014
>> Hơn 2.500 sinh viên tình nguyện tập huấn tiếp sức mùa thi
>> Đăng thông tin về chương trình Tiếp sức mùa thi trên giấy báo thi
>> Tuyển 3.000 sinh viên tình nguyện 'Tiếp sức mùa thi
>> Hơn 42 ngàn lượt thanh niên, sinh viên tham gia Tiếp sức mùa thi 2013
>> 81 tuổi vẫn tiếp sức mùa thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.