Đảng phái trước, đất nước sau

30/09/2013 03:50 GMT+7

Nguy cơ chính phủ Mỹ phải tạm ngừng hoạt động từ ngày 1.10 trở nên ngày càng thực tế hơn sau khi lưỡng viện lập pháp lần lượt bác bỏ dự luật ngân sách tạm thời của nhau. Mấu chốt của mọi bất đồng là chuyện tiền bạc chi cho luật cải cách y tế của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Phe Cộng hòa trong Hạ viện Mỹ gia tăng áp lực đối với ông Obama bằng cách biến việc thực hiện cải cách thành con tin của luật ngân sách.

Gây khó khăn bất chấp mọi giá là phương châm hành động chủ đạo của đảng Cộng hòa kể từ nhiệm kỳ đầu tiên của ông Obama. Đảng này kiểm soát Hạ viện trong khi chỉ là thiểu số ở Thượng viện. Nhưng mọi bộ luật đều phải được thông qua ở cả hai viện nên phe Cộng hòa luôn có công cụ gây khó cho ông Obama và đảng Dân chủ.

Không có được kịp thời luật ngân sách mới, chính phủ Mỹ sẽ không có tiền chi cho hoạt động bình thường và như thế mọi mặt đời sống của người dân cũng như hoạt động của bộ máy chính quyền sẽ bị tác động tiêu cực. Uy danh và khả năng hoạt động của Mỹ ở bên ngoài cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Không phải đảng Cộng hòa không nhận thức được điều đó nhưng họ coi trọng việc gây khó khăn cho ông Obama và đảng Dân chủ hơn tất cả. Cuộc cải cách y tế được công nhận là một trong những thành tựu cầm quyền có ý nghĩa lịch sử của ông Obama nên đảng này lại càng quyết tâm chống phá. Vì thế, ông Obama dọa sẽ phủ quyết mọi dự luật ngân sách không bao gồm cả tài chi cho cải cách y tế. Hai phe còn dền dứ nhau đến cùng, lần này cũng như những lần tới.

Thảo Nguyên

>> Tuyên bố chung của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Barack Obama
>> Ông Barack Obama tặng ông Tập Cận Bình ghế “làm từ gỗ Mỹ”
>> Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên thệ nhậm chức
>> Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Myanmar

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.