Vụ ngập bất ngờ ở Bình Dương: Do hồ Từ Vân xả lũ bất thường

20/10/2013 19:09 GMT+7

(TNO) Ngày 20.10, PV Thanh Niên Online tìm được bằng chứng cho thấy hồ Từ Vân xả lũ bất thường là một trong những nguyên nhân chính gây ra vụ ngập bất ngờ làm 615 hộ dân ở TT.Mỹ Phước (H.Bến Cát, Bình Dương) phải chạy tránh lũ trong đêm.

* Hàng trăm nhà dân lại ngập do triều cường

(TNO) Ngày 20.10, PV Thanh Niên Online tìm được bằng chứng cho thấy hồ Từ Vân xả lũ bất thường là một trong những nguyên nhân chính gây ra vụ ngập bất ngờ làm 615 hộ dân ở TT.Mỹ Phước (H.Bến Cát, Bình Dương) phải chạy tránh lũ trong đêm.

>> Lũ bất ngờ tràn xuống Bình Dương
>> Bình Dương: Hàng trăm nhà dân bị ngập sâu 1-2 m


Cửa xả lũ ở đập Từ Vân 1 - Ảnh: Đỗ Trường


Hồ Từ Vân, nhìn từ đập Từ Vân 1, sáng 20.10 đã xả rất nhiều nước - Ảnh: Đỗ Trường

Trước đó và trong ngày 20.10, đại diện Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão Bình Dương vẫn khẳng định hồ Từ Vân (ấp Cầu Sắt, xã Lai Uyên, H.Bến Cát) không xả lũ.

Ông Nguyễn Khánh Trường, Phó chi cục Thủy lợi Bình Dương, đại diện Văn phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão Bình Dương, khẳng định: “Vì đây là hai hồ có đập xả tràn nên khi nước lũ vượt mức cho phép thì sẽ tự tràn qua đập chứ hồ Từ Vân hoàn toàn không xả lũ”.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa (55 tuổi, người dân KP.1, TT.Mỹ Phước) thì thắc mắc: “Tôi không thể nào hiểu nổi, chỉ trong khoảng 1 giờ, nước lũ ào ào đổ về khiến nhà tôi ngập sâu gần 2 m. Từ trước đến nay, dù triều cường và mưa to đến mấy cũng chưa hề bị như thế này bao giờ”.

Bà N.T.M.T (52 tuổi, nhà ở sát hồ Từ Vân, ấp Đồng Sổ, xã Lai Uyên, H.Bến Cát) cho biết: “Đêm 18.10, khu vực hồ Từ Vân mưa rất to, nước tràn bờ đập và gây ngập một số nhà dân xung quanh. Lúc đó khoảng 21 giờ (ngày 18.10), có rất nhiều người dân kéo đến khu vực đóng xả lũ gây sức ép phải mở cửa cống xả lũ nếu không thì dân ở đây sẽ ngập hết. Lúc đó, người vận hành cống xả lũ tiếp tục mở cửa cống xả hết mức cho đến rạng sáng hôm sau”.

Trả lời PV Thanh Niên Online, ông Võ Tiến Dũng (43 tuổi, nhân viên quản lý, vận hành đập Từ Vân 1 và 2, thuộc Trạm Quản lý thủy lợi hồ Từ Vân) thừa nhận vào đêm 18.10 ông đã vận hành xả lũ ở mức cao nhất.

Hiện lãnh đạo tỉnh Bình Dương chưa vẫn chưa có câu trả lời về vụ việc này.


Một số hình ảnh triều cường gây ngập tại TP.Thủ Dầu Một - Ảnh: Đỗ Trường

* Cùng ngày 20.10, hàng trăm hộ dân ở P.Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương) lại bị ngập sâu trong nước trên 1 m do triều cường sông Sài Gòn tràn bờ bao.

Ghi nhận của PV Thanh Niên Online tại khu vực này, hầu hết người dân đã tự di chuyển đồ đạc lên vùng cao hơn để tránh ngập.

Theo người dân, khu vực ven sông Bà Lụa (một nhánh của sông Sài Gòn) một bên được Nhà nước đầu tư hệ thống đê bao nên không bị ngập. Còn một bên là bờ bao do người dân P.Phú Thọ tự đắp, khi triều cường lớn đã gây ngập cục bộ nhiều nơi.

Đỗ Trường

>> Chiều nay, đỉnh triều cường sẽ cao nhất trong vòng hơn 60 năm qua?
>> Triều cường lên rất cao, lũ sông Cửu Long lên lại
>> Triều cường tiếp tục gây ngập ở nhiều nơi
>> Triều cường tấn công khu ven sông Sài Gòn
>> Triều cường vượt báo động 3
>> Triều cường, mưa lớn, TP.HCM ngập nặng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.