Bắt đồng phạm số 1 trong vụ bán visa Mỹ ở TP.HCM

27/09/2013 03:20 GMT+7

Đồng phạm số 1 trong đường dây bán thị thực nhập cảnh (visa) ở Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM, Võ Tăng Bình, 39 tuổi đã bị bắt tại Mỹ hôm 24.9. Thông cáo trên website của Văn phòng Chưởng lý Mỹ tại thủ đô Washington D.C cho hay cảnh sát bắt giữ Bình ngay tại sân bay quốc tế Washington Dulles.

Bình đang bị tạm giam và truy tố về nhiều tội danh như hối lộ, gian lận visa, âm mưu lừa đảo. Hiện chưa rõ bị cáo đầu thú hay bị bắt giữ tại nước ngoài và dẫn giải về Mỹ. Theo cáo trạng, Bình đã móc nối cùng với Michael T.Sestak, cựu Trưởng bộ phận visa không di dân tại Tổng lãnh sự quán Mỹ ở TP.HCM, để lập một đường dây bán visa cho người Việt Nam muốn đi Mỹ. Sestak (42 tuổi) từng làm việc tại Tổng lãnh sự quán Mỹ ở TP.HCM từ tháng 8.2010 đến tháng 9.2012 trước khi bị bắt ở Thái Lan vào tháng 5.2013.

Thông cáo cũng cho biết nhà chức trách Mỹ đã phát lệnh truy nã vợ của Võ Tăng Bình là Nguyễn Thụy Anh Đào, mang quốc tịch Việt Nam.

Theo bản khai được gửi kèm cáo trạng, Bình đã nhận hàng triệu USD từ hoạt động bán visa. Một phần tiền được vợ chồng Bình chuyển ra nước ngoài thông qua những đường dây rửa tiền. Nhà chức trách Mỹ đã tịch thu hơn 2 triệu USD từ các tài khoản ngân hàng của những nghi can ở Mỹ. Ngoài Bình và Sestak, còn có 2 người khác cũng bị bắt và truy tố trong vụ án này là Hong Vo (27 tuổi) và Huỳnh Thanh Trúc (29 tuổi). Hong Vo, em gái của Bình, là công dân Mỹ gốc Việt còn Trúc là người Việt Nam. Cả hai đều bị bắt tại Mỹ.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.