Cánh diều vàng 2014 sẽ bớt nhàm chán?

27/02/2014 08:30 GMT+7

Có đến 9 phim giải trí trong số 12 phim điện ảnh tranh giải Cánh diều vàng năm nay. Điều này đã kéo giải thưởng đến gần khán giả hơn.

Cánh diều vàng 2014 sẽ bớt nhàm chán? 1
Cảnh trong phim Những người viết huyền thoại - Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Hài là thể loại xuyên suốt được tận dụng nhiều nhất trong các phim giải trí tranh giải, xen kẽ với hành động hoặc kinh dị. Khả năng gặt giải của đạo diễn Victor Vũ được đánh giá khá cao, bởi cả 2 phim (hài - hành động Cô dâu đại chiến 2 và hài - kinh dị Quả tim máu) của anh đều dự tranh.

Với doanh thu 55 tỉ đồng chỉ sau 10 ngày công chiếu (theo con số của nhà phát hành), Quả tim máu được coi là đối thủ đáng gờm với Tèo Em. Một số ý kiến cho rằng tuy đạt doanh thu khủng 80 tỉ đồng, được dàn dựng khá đẹp mắt nhưng Tèo Em từng bị phản ứng về độ “nhảm” quá lố, gây phản cảm, thậm chí từng bị cộng đồng LGBT (những người đồng tính nam - nữ, song tính luyến ái, hoán tính/chuyển đổi giới tính) phản ứng. Trong khi Quả tim máu có phần lợi thế hơn với một thông điệp rõ ràng về tình yêu, sự thù hận, tình mẫu tử cùng những cảnh quay thót tim đậm chất Hollywood, những nút thắt “che giấu một sự thật đáng sợ” chỉ được gỡ lúc cuối phim.

 Cánh diều vàng 2014 sẽ bớt nhàm chán? 2
Nhã Phương (vai Linh) trong phim Quả tim máu - Ảnh:  Đoàn phim cung cấp

 

Danh sách các phim điện ảnh tham gia tranh giải Cánh diều vàng 2014: Cô dâu đại chiến 2, Quả tim máu (đạo diễn Victor Vũ), Tèo Em (Charlie Nguyễn), Hiệp sĩ guốc vông (Chánh Tín), Âm mưu giày gót nhọn (Hàm Trần), Gác kiếm (Tạ Huy Cường), Thần tượng (Quang Huy), Đường đua (Nguyễn Khắc Huy), Săn đàn ông (Võ Quốc Thành - Khánh Ly), Những người viết huyền thoại (Bùi Tuấn Dũng), Và anh sẽ trở lại (Đinh Tuấn Vũ), Sau ánh hào quang (Lê Hữu Lương). Ngoài ra, còn có 14 phim truyện truyền hình (hơn 420 tập phim), 9 phim truyện video tham gia tranh giải.

Chủ tịch Ban Giám khảo Cánh diều vàng 2014 là đạo diễn Vũ Xuân Hưng. Lễ trao giải năm nay diễn ra vào tối 15.3 tại Hà Nội do đạo diễn Đỗ Thanh Hải dàn dựng.

Cô dâu đại chiến 2 với doanh thu không chịu thua kém (40 tỉ đồng chỉ sau 2 tuần chiếu tết) lại xoay quanh vấn đề niềm tin, sự chung thủy và lòng tham trong mỗi con người... Tuy nhiên, không ít khán giả sau khi xem phim cũng phản ảnh rằng phim này “nhảm khủng” và có nội dung quá mâu thuẫn.

Thần tượng có những khung hình lung linh, đầy màu sắc, nên thơ theo kiểu MV ca nhạc nhiều hơn là chất điện ảnh. Phim mang màu sắc tươi trẻ của những người lần đầu làm phim, từng nhận được nhiều lời khen từ giới chuyên ngành và khán giả, dẫu doanh thu không như ý. Nhưng chính trong rừng phim giải trí năm nay, nhà tuyển phim người Hàn Quốc Pork Rey-cho lại chỉ chấm duy nhất Thần tượng và tiết lộ sẽ chính thức mời phim này đại diện cho điện ảnh Việt tham gia tranh giải tại LHP quốc tế Gwangju (Gwangju International Film Festival) lần thứ 14 tổ chức tại TP.Gwangju, Hàn Quốc từ ngày 28.8.

Phim đoạt giải đi tranh giải

Ban Tổ chức Cánh diều vàng (Hội Điện ảnh) năm nay sẽ khó khăn khi phải lựa chọn trước sự tái ngộ của nhiều phim từng tham gia LHP VN như Sau ánh hào quang, Săn đàn ông, Đường đua... Trong đó phim Những người viết huyền thoại đã đoạt 6 giải thưởng LHP VN lần thứ 18, tháng 10.2013 gồm: Bông sen vàng, giải Biên kịch, giải Nam/Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, giải Họa sĩ thiết kế mỹ thuật, giải Khán giả bình chọn; Và anh sẽ trở lại (đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ) từng đoạt giải Ban giám khảo, giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cũng tại LHP VN lần thứ 18...

Nhận định các phim tranh giải, đạo diễn Nguyễn Khải Anh cho biết: “Mỗi phim tham gia dự thi đều có cái hay riêng. Nên phim nào được giải sẽ phụ thuộc phần lớn vào quan niệm của Ban giám khảo thế nào là hay”. Giải thích về việc phim Những người viết huyền thoại tiếp tục dự tranh Cánh diều vàng năm nay, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng phân trần: “Việc tham dự giải là do hãng phim đưa đi chứ tôi không quyết định. Giải của Hội Điện ảnh mang nhiều màu sắc nghề nghiệp và là giải thưởng được nhiều nghệ sĩ trông đợi. Tôi nghĩ Cánh diều vàng là một sân chơi đầy bất ngờ và không phải kết quả năm nào cũng được dự đoán trúng”.

Ngọc Bi

>> Sao Việt lộng lẫy trên thảm đỏ Cánh diều vàng
>> “Mùi cỏ cháy” đoạt Cánh diều vàng 2011
>> Khán giả "hâm nóng" Cánh diều vàng
>> Lễ trao giải Cánh diều vàng 2011 có gì mới?
>> Sao Việt tại lễ trao giải Cánh diều vàng 2010 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.