Vụ thất thoát 120 tỉ đồng ở Agribank Tân Bình: Đề nghị hai án chung thân

08/01/2014 18:35 GMT+7

(TNO) Chiều 8.1, sau 3 ngày xét xử vụ lừa đảo chiếm đoạt 120 tỉ đồng tại Agribank Tân Bình, đại diện Viện KSND TP.HCM đã đề nghị hai mức án chung thân.

(TNO) Chiều 8.1, sau 3 ngày xét xử vụ lừa đảo chiếm đoạt 120 tỉ đồng tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Tân Bình (Agribank Tân Bình), đại diện Viện KSND TP.HCM thực hành quyền công tố tại tòa đã đề nghị hai mức án chung thân.

>> Xét xử vụ gây thất thoát 120 tỉ đồng ở Agribank Tân Bình

Các bị cáo nghe nghị án ở toà
Các bị cáo nghe nghị án ở tòa


Theo đó, bị cáo Trần Huỳnh Nghĩa (nguyên là Giám đốc công ty Cát Phương Nam, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Trường Phát Đạt) bị đề mức án tù chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Huỳnh Công Phúc bị đánh giá giúp sức cho vợ là Nguyễn Thị Phương Hoa (đang bỏ trốn) lừa đảo, cũng bị đề nghị mức tù chung thân.

Cùng nhóm tội lừa đảo, 4 bị cáo cũng bị xử phạt từ 7 đến 14 năm tù.

Các bị cáo thuộc nhóm cán bộ lãnh đạo ngân hàng Agribank gồm Phạm Việt Văn (nguyên phó giám đốc) bị đề nghị mức án từ 14 - 16 năm tù; Đỗ Giao Toàn (nguyên phó phòng tín dụng) từ 12 - 14 năm tù; Nguyễn Văn Chín (nguyên cán bộ thẩm định tín dụng) từ 10 - 12 năm tù; Võ Đức Hùng (nguyên trưởng phòng tín dụng) từ 7 - 9 năm tù; Đặng Thị Duyên Nghĩa (nguyên trưởng phòng tín dụng) và Ngô Đức Tài (nguyên cán bộ tín dụng), mỗi bị cáo bị đề nghị từ 6 - 8 năm tù cùng về tội “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động tín dụng”.

Liên quan đến vụ án, nguyên hai cán bộ kiểm tra nội bộ văn phòng đại diện khu vực miền Nam thuộc Agribank Việt Nam là Nguyễn Minh Hòa và Nguyễn Trọng Luân cùng bị đề nghị mức án từ 4 - 6 năm tù. Cơ quan công tố đánh giá hai bị cáo này dù biết rõ Agribank Tân Bình giải quyết cho các công ty trên vay không đúng quy trình nhưng các bị cáo không kiến nghị hoặc đề nghị đình chỉ cho vay, dẫn đến thiệt hại số lượng lớn tài sản nhà nước.

Là người đứng đầu Agribank Tân Bình, nguyên giám đốc Nguyễn Tám bị cho là đã chỉ đạo cho cấp dưới giải quyết cho các công ty trên vay, gây thất thoát cho nhà nước số tiền 120 tỉ đồng. Với hành vi trên, Tám cũng bị truy tố về tội “Vi phạm cho vay…”, tuy nhiên trong thời gian chờ ra tòa nên ông Tám đã chết nên cơ quan tố tụng đã ra quyết định đình chỉ vụ án đối với ông này.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Phương Hoa (nguyên Phó giám đốc kinh doanh công ty Reetech trực thuộc Công ty cổ phần cơ điện lạnh REE). Mặc dù đã bị công ty sa thải nhưng Nguyễn Thị Phương Hoa vẫn bàn cùng Trần Huỳnh Nghĩa rồi móc nối với Nguyễn Tám để vay tiền đầu tư xây dựng cao ốc E-Town 2 để lừa đảo. Từ tháng 11.2005 đến tháng 11.2008, lợi dụng việc thẩm tra xét duyệt cho vay không chặt chẽ cũng như xác minh nguồn gốc cổ phiếu thế chấp quá lỏng lẻo của Agribank Tân Bình, Hoa và đồng phạm đã làm cổ phiếu Ree giả rồi thế chấp để vay tiền. Tổng số tiền đã vay là hơn 200 tỉ đồng.

Tính đến ngày bỏ trốn ra nước ngoài, Hoa đã lừa đảo và chiếm đoạt của Agribank Tân Bình số tiền 120 tỉ đồng. Nguyễn Trọng Luân và Nguyễn Minh Hòa với tư cách là cán bộ nội bộ có nhiệm vụ là kiểm tra hồ sơ vay nhưng đã không làm hết trách nhiệm dẫn đến việc Hoa và đồng bọn thực hiện trót lừa đảo trong một thời gian dài, gây hậu quả nghiêm trọng cho ngân hàng.

Ngày mai phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận giữa luật sư và công tố viên

Tin, ảnh: Lê Quang

>> Đại án Huyền Như lừa đảo: Nhất loạt đổ tội cho Huyền Như
>> Đại án Huyền Như lừa đảo: Chi triệu đô làm thẻ xanh đi Mỹ
>> Xét xử vụ Huyền Như lừa đảo gần 5.000 tỉ đồng
>> Ngày mai, xét xử 'đại án' lừa đảo 5.000 tỉ
>> Agribank ưu tiên nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm
>> Truy tố 7 bị can trong vụ lạm quyền ở Agribank Hồng Hà
>> Agribank bán 11 khoản nợ cho VAMC
>> Bắt 2 cán bộ Agribank chiếm đoạt tài sản
>> Bắt giam 2 cán bộ Agribank chi nhánh Cát Tiên, Lâm Đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.