Lãnh đạo IMF: Thế giới sẽ khủng hoảng nếu Mỹ vỡ nợ

14/10/2013 16:55 GMT+7

(TNO) Bà Christine Lagarde, người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), đã lên tiếng cảnh báo rằng việc Mỹ vỡ nợ sẽ đẩy thế giới rơi vào khủng hoảng , BBC đưa tin ngày 14.10.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Mỹ, bà Lagarde kêu gọi nước Mỹ cần phải nâng trần nợ công trước hạn chót là ngày 17.10.

“Nếu có đổ vỡ xảy ra, nó sẽ trở thành một sự sụp đổ cho toàn thế giới và chúng ta sẽ phải đối mặt với nguy cơ rơi vào khủng hoảng toàn cầu lần nữa”, BBC dẫn lời cảnh báo của chủ tịch IMF.

Được biết, Bộ Ngân khố Mỹ sẽ bắt đầu cạn tiền vào ngày 17.10 nếu Quốc hội Mỹ không đồng ý nâng trần nợ công.

Hai đảng Dân chủ và Cộng hòa trong quốc hội vẫn không tìm được tiếng nói chung về vấn đề này, theo BBC.

Lãnh đạo của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa trong Thượng Viện Mỹ đã tổ chức nhiều cuộc đàm phán vào cuối tuần qua, nhưng bế tắc vẫn chưa được giải quyết.

Ông Jim Yong Kim, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB), cũng đã có cùng quan điểm với bà Largarde, cảnh báo rằng nước Mỹ “chỉ còn cách một tình huống cực kỳ nguy hiểm vài ngày”.

“Càng đến gần hạn chót để nâng trần nợ công, tác động của việc này đối với các nước đang phát triển sẽ càng lớn hơn. Việc không có hành động can thiệp nào sẽ khiến lãi suất các nước gia tăng, niềm tin các nhà đầu tư sụt giảm và tăng trưởng kinh tế chậm lại”, ông Kim phát biểu tại một cuộc họp ở Washington.

“Và nếu điều này xảy ra, thì nó sẽ là một thảm họa đối với các nước đang phát triển và sau đó cũng sẽ gây thiệt hại nặng nề cho các nước phát triển”, Chủ tịch WB nói thêm.

Hoàng Uy

>> WB và IMF khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam
>> Phát hiện bẽ bàng tại nhà riêng của lãnh đạo IMF
>> Cựu Tổng giám đốc IMF Strauss-Kahn: "Làm ơn hãy để tôi yên!
>> Nhiều ngân hàng Trung Quốc rút khỏi hội nghị IMF tại Nhật  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.