Tình báo Anh nói không với máy tính Trung Quốc

31/07/2013 11:25 GMT+7

(TNO) Tờ The Independent tiết lộ hai cơ quan tình báo của Anh, MI6 và MI5, đã cấm sử dụng các máy tính do công ty Trung Quốc Lenovo sản xuất vì lo ngại chúng dễ bị kẻ gian xâm nhập, trộm thông tin mật.

MI6 và MI5 đã kiểm tra và phát hiện máy tính của Lenovo có một mạch điện tử mà kẻ gian có thể lợi dụng để điều khiển máy tính từ xa và chủ nhân máy tính không hề hay biết, theo The Independent ngày 29.7.

Không chỉ riêng tình báo Anh ra lệnh cấm các nhân viên tình báo sử dụng máy tính Lenovo, mà các cơ quan tình báo Mỹ, Úc, Canada và New Zealand cũng đã cấm sử dụng máy tính của hãng này để lưu trữ những thông tin, dữ liệu tối mật, The Independent cho hay.

Lenovo cho rằng họ rất “ngạc nhiên” khi tình báo các nước không sử dụng máy tính của họ và khẳng định máy tính không hề bị lỗi kỹ thuật.

The Independent dẫn lời các chuyên gia máy tính Anh cho rằng họ phát hiện các con chip trong máy tính Lenovo có thể được kích hoạt từ xa và kẻ gian có thể điều khiển các con chip này từ xa, làm ngừng hoạt động hoặc xâm nhập vào hệ thống dữ liệu bên trong máy tính.

Bộ Ngoại giao Mỹ hồi năm 2006 từng tuyên bố không sử dụng một kiện hàng 16.000 máy tính Lenovo vì lý do an ninh.

Mặc dù tình báo các nước không sử dụng máy tính của Lenovo, nhưng máy tính hãng này vẫn được các cơ quan, cá nhân sử dụng cho những công việc không nhạy cảm.

Hôm 19.7, ông Michael Hayden, cựu giám đốc CIA, khẳng định tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc Huawei là một mối đe dọa lớn cho an ninh quốc gia Úc và Mỹ.

Ông này cũng nói rằng các cơ quan tình báo phương Tây có những bằng chứng cho thấy Huawei là gián điệp cho Trung Quốc.

Các nghị sĩ Anh hồi tháng trước đã đề nghị chính phủ có những biện pháp cần thiết nhằm đảm bảo thiết bị viễn thông của Huawei cung cấp cho các công ty Anh không thể sử dụng để thực hiện những cuộc tấn công mạng.

Lenovo, có trụ sở ở Bắc Kinh, không ngừng mở rộng ra ra các thị trường thế giới, với doanh thu 29 tỉ USD vào năm 2012, theo The Independent.

Phúc Duy

>> ‘Có bằng chứng cho thấy Huawei làm gián điệp cho Trung Quốc’
>> EU chính thức tố cáo Huawei và ZTE bán phá giá
>> Úc cấm cửa Tập đoàn Huawei
>> Mối lo ngại từ Huawei

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.