Ván bài mới

29/07/2013 00:39 GMT+7

Liệp Hiệp Quốc (LHQ) và chính phủ Syria đã bắt đầu trao đổi về việc thanh sát những cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở nước này. Một khi LHQ đã tiến hành thanh sát thì tất cả các bên trong lẫn ngoài Syria liên quan trực tiếp đến cáo buộc này sẽ không thể tránh khỏi bị khó xử.

Cho tới khi có cuộc trao đổi nói trên, Mỹ và một số đồng minh đã tuyên bố rằng có bằng chứng khiến họ tin chắc chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học để đối phó lực lượng nổi dậy. Phe này thì đương nhiên tố cáo chính phủ như thế từ lâu rồi.

Trong khi đó, chính phủ Syria cáo buộc lực lượng chống đối mới là bên sử dụng vũ khí hóa học và Nga đồng tình quan điểm này. Vướng mắc hiện tại là phạm vi điều tra, thanh sát. Chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad chỉ muốn LHQ hoạt động ở nơi mà giới chức cáo buộc quân nổi dậy nhưng LHQ muốn tới cả những nơi khác.

Dù thế nào thì việc này vẫn là một ván bài chính trị mới ở Syria. Có rất nhiều rủi ro, thậm chí nguy hiểm đối với thể diện và uy tín của tất cả các bên liên quan. Kết quả cụ thể như thế nào có tác động rất quyết định tới diễn biến tới đây ở Syria. Nếu LHQ tìm được bằng chứng xác nhận cáo buộc là sự thật thì cả hai phe đều chẳng khác gì vừa ăn cướp vừa la làng.

Nếu một trong hai bên bị chứng minh đã vi phạm thì bên còn lại sẽ tranh thủ được dư luận quốc tế và có lợi thế rất quyết định trong cuộc xung đột. Uy tín và ảnh hưởng của Mỹ, Nga cũng như một số nước khác tăng hay giảm cũng phụ thuộc vào kết quả lần này.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.