Bò xào tần dày lá

04/10/2013 03:20 GMT+7

Với những người sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn, những thức dân dã đôi khi được xem là những món ngon nằm lòng. Và trong những món ngon đó, thịt bò tươi xào với tần dày lá là một trong những món đậm đà khó quên nếu ai đã từng một lần thưởng thức.

Thịt bò tươi và lá tần trong vườn nhà - d
Thịt bò tươi và lá tần trong vườn nhà - Ảnh: Tuy An 

Mấy chị em tôi nhớ mãi món này vì hồi đó má hay nói, trong nhà thiếu cây gì chứ không thể thiếu cây tần dày lá. Má trồng cây này trong một chậu to, lúc nào lá cũng xanh tốt.

Trước hết là để lỡ có lúc trái gió trở trời, mấy anh em tôi bị cảm cúm ho, viêm họng, sốt cao, đau bụng, má bảo chúng tôi hái lá nhai hoặc giã vắt lấy nước uống; cũng có lúc má nấu nước xông hơi cho khỏi bệnh. Bên cạnh đó, lá tần xanh tốt quanh năm nên má cũng thường hay hái chế biến thành những món ngon như trộn rau sống ăn với gỏi, với thịt heo luộc, mà ngon và dễ “mến” nhất là món thịt bò xào với lá tần.

Má bảo chị, để có món bò xào tần ngon, mình phải chọn mua phần thịt bò tơ tươi. Mua về rồi rửa sạch, dùng dao bén thái thành từng lát mỏng rồi ướp với gia vị. Vì đặc thù thịt bò nên không nêm nhiều gia vị có tính khử mùi như cà ri hoặc ngũ vị hương, mà chỉ thêm nước mắm, tiêu bột, hành tỏi.

Chuẩn bị thịt xong, má ra vườn hái một rổ lá tần rửa sạch để khô ráo nước. Khi sắp đến bữa ăn độ vài phút, má mới xào. Vì đặc thù của lá tần dày cứng, mép khứa răng cưa, có lớp lông tơ, mọng nước, giòn nên khi thịt bò đã chín má mới xắt tần làm đôi và nêm vào. Các công đoạn nói rườm rà thế thôi, chứ từ khi xắt thịt hái rau đến khi nấu chín má chỉ làm trong chốc lát đã có một chảo thịt tỏa mùi thơm lừng.   

Bò xào lá tần mềm thịt, thơm lại ngọt nước hơn xào với lá lốt hoặc lá bồng bồng. Món này dùng bánh tráng nướng xúc ăn thì ngon hết chỗ chê. Nếu cả nhà dùng ăn trong bữa cơm gia đình thì chỉ có đường quên no. Gặp lúc nhà có khách thì càng hấp dẫn, chủ nhà coi như được dịp giới thiệu với khách một món ngon và khách cũng coi như được biết thêm một món vườn quê hảo hạng.

Tuy An

>> Lòng bò xào chua ngọt
>> Huyết bò xào lá hẹ
>> Bò xào cà ri
>> Thịt bò xào cà ri
>> Bò xáo sả
>> Bò xào ngồng tỏi sốt dầu hào
>> Bò xào thơm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.