Sò méo Lăng Cô

19/07/2013 03:25 GMT+7

Vượt đèo Hải Vân, vừa ra khỏi hầm, trên chuyến xe xuyên Việt ra Bắc, cái cảm giác ngột ngạt dường như tan biến khi trước mắt là vịnh Lăng Cô hiện ra trong ánh nắng vàng nhạt. Một không gian thoáng đãng với những con sóng bạc đầu nối đuôi nhau vào bờ lấp lánh dưới ánh chiều rất đẹp và thơ mộng.

Xe dừng bánh, đoàn người vội vã bước xuống, vươn vai hít thở không khí trong lành giữa đất trời bao la. Và theo gợi ý của một người rành rẽ, qua Lăng Cô mà không thưởng thức món sò méo thì đáng tiếc vô cùng. Không khỏi tò mò háo hức, chúng tôi kéo nhau vào một nhà hàng nổi, nơi có món đặc sản này. Tại đây, sò, hến, tôm, cua, ghẹ, cá..., những loại hải sản vùng nước lợ ở cửa biển nằm trong lồng kính còn tươi roi rói, nhìn thấy rất thích mắt. Thỏa thuận với người phục vụ xong, khoảng 15 phút sau, món sò méo Lăng Cô xuất hiện trên bàn. Quả như tên gọi của nó, loại sò này có bề dài khoảng 10 cm, bề ngang chừng 3 cm, có hình dáng như hình chữ nhật bị bóp méo.

Sò méo Lăng Cô
Ảnh: N.V.Học 

Điều thú vị khi ăn món này là tự tay nướng lấy. Trước khi cho những con sò lên vỉ than hồng, phải rải đều lên bề mặt thịt của nó một lớp nhân, gồm: hành lá xắt nhỏ, thịt ba chỉ xắt hạt lựu, tiêu, bột ngọt, nước mắm. Dưới bếp than hồng, những con sò bắt đầu “réo rắt” khi đã thấm gia vị. Lúc này, mùi thơm cũng theo làn khói tỏa ra khiến ai cũng tranh thủ hít hà. Khi sò chín, chỉ cần dùng đũa gắp ra chén, chấm với muối ớt chanh. Ngay khi chạm vào đầu lưỡi, con sò sẽ cho cảm giác thanh ngọt, tiếp đến là độ dai, vị béo của thịt, hương thơm của hành, mùi chua cay của ớt, chanh...

Nguyễn Văn Học

>> Ốc mỡ xào rau răm
>> Vị ngọt ốc dừa
>> Vị ngon ốc đực
>> Ốc xào dưa cải
>> Canh chuối nấu ốc 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.