Honda Dream, ‘giấc mơ’ đã tàn

28 Thanh Niên Online
Từng là “giấc mơ” xe máy của người Việt nhưng Dream đã đánh mất vị thế của mình, đặc biệt là sau phiên bản nâng cấp cuối cùng trước khi bị khai tử.
Honda Dream từng là giấc mơ của người Việt - Ảnh: Heinrich Plum Honda Dream từng là giấc mơ của người Việt - Ảnh: Heinrich Plum
Honda Dream từng là giấc mơ của người Việt - Ảnh: Heinrich Plum

Giấc mơ thứ hai

Dream không phải là giấc mơ đầu tiên của người Việt nhưng có lẽ sau Super Cub chẳng còn ai xứng đáng hơn nó ở vị trí “giấc mơ thứ hai”. Vào đầu thập kỷ cuối cùng của thế kỷ XX, Dream chính thức có mặt tại Việt Nam khi nhà máy ở Thái Lan sản xuất mẫu xe này. Ở thời điểm đó, xe có giá cần chục cây vàng còn hơn cả một gia tài.

Và tất nhiên, chỉ có những người thực sự “mạnh về gạo, bạo về tiền” mới có thể sở hữu Dream. Để rồi có một giai thoại vui rằng bạn có thể tán đổ bất cứ hoa khôi trường đại học nào nếu đang giữ trong tay chìa khóa của chiếc xe giá bằng cả đấu vàng này. Sức ảnh hưởng của nó thậm chí còn lớn hơn cả SH300i thời nay và nếu so sánh chắc cũng cỡ Vespa 946. Thời ấy, phương tiện phổ biến tại Việt Nam vẫn chỉ là xe đạp, việc sở hữu một chiếc xe gắn máy bảnh bao như Dream quả thật vẫn là giấc mơ trưa với nhiều người.

Honda Dream, ‘giấc mơ’ đã tàn - ảnh 1Super Cub là giấc mơ đầu tiên về xe gắn máy của người Việt trước khi có Dream

Đến năm 1997, Honda chính thức sản xuất tại Việt Nam và Super Dream 100 ra đời dần loại bỏ sức ảnh hưởng của Dream II Thái nhờ kiểu dáng, động cơ y hệt và giá bán mềm hơn. Để rồi hơn 10 năm sau, chiếc xe này vẫn tiếp tục hiện thực hóa “giấc mơ” cho người Việt từ người đầu 2 thứ tóc tới người trẻ lần đầu tiếp xúc với xe hai bánh…

Tàn phai “giấc mơ”

Tới đầu những năm 2010, đứng trước sự lên ngôi của xe ga và những dòng xe thời trang, Super Dream 100 giảm nhẹ doanh số so với trước đó nhưng vẫn nằm trong top xe bán chạy. Theo xu hướng nâng cấp chung trong khu vực, Dream 100 cũng được Honda Việt Nam ưu ái lột xác lên phiên bản 2013 với động cơ 110 mới và thiết kế thay đổi nhiều, hoài cổ hơn.

Nhưng thật đáng tiếc, đây lại chính là bước đi sai của Honda khiến “huyền thoại” không quay đầu lại. Dường như khi nâng cấp Honda đã “quên” lắp phanh cho Dream 110 khiến doanh số dòng xe này lao dốc không phanh giảm cả chục lần so với thời đỉnh cao. Nguyên nhân thất bại không phải bởi Honda hào phóng trang bị động cơ lớn hơn 10 phân khối mà bởi vì đã “tự ý” thay đổi thiết kế.

Honda Dream, ‘giấc mơ’ đã tàn - ảnh 2Sau khi thay đổi thiết kế, Dream mất dần sức hút tại Việt Nam

Có lẽ với người tiêu dùng Việt nói chung, những người yêu thích Dream nói riêng, Honda có thể nâng cấp bất kỳ chi tiết nào bên trong nhưng ngoại trừ thiết kế. Bản thân Honda cũng từng phải thừa nhận sai lầm này khi nói về lý do không lột xác thiết kế của Wave Alpha mới để gắng giữ lại một huyền thoại, tránh đi vào vết xe đổ của người cũ.

Dù sao nhờ Dream 110 mà Dream 100 trở lên quý giá, không chỉ là một phương tiện giờ đây nó còn là một vật đáng để sưu tầm đối với một số dân chơi vẫn còn khắc khoải với giấc mơ ngày nào…

Bình luận 28

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Kenny

Kenny

Quá chuẩn... không cần chỉnh...
Hải

Hải

Bài viết hay, hồi năm 98 ông bô tậu được con Dream Thái cũ cả phố lác mắt, hồi đó mình thích ngồi đằng trước lắm vì có thể thấy ánh mắt của mọi người nhìn mình :D
Văn Minh

Văn Minh

Hèn gì người Hà Nội lác mắt hơi bị nhiều đấy!
Trần Tấn Nhật

Trần Tấn Nhật

"Tàn" là vì bị chìm trong hàng đống Dream tàu
Hoàng Vũ

Hoàng Vũ

Câu này chính xác nè.
Tu Lua

Tu Lua

Nếu vẫn giữ form cũ chỉ nâng cấp công suất, phun xăng điện tử thì Dream vẫn được người dung ưu chuộng. Form mới Dream 110 quá xấu và đây là sai lầm của Honda dẫn đến giấc mơ đã tàn.
Robin

Robin

Xấu nhất ở xe Dream mới theo tôi là cái ống pô. Dream cũ có ống pô dài, xi inox bóng loáng, tiếng kêu ngọt khi tăng ga. Bây giờ nhìn kỹ xe mới thấy cái ống pô đen thui, ngắn củn.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Mua Grande nhận ngay mặt dây chuyền vàng trị giá 2.250.000 đồng

Cơ hội khủng: Mua Grande nhận ngay vàng SJC 9999

Khi các quý cô còn chưa hết thổn thức về đêm “Dạ tiệc Hoa Hồng” hoành tráng thì Yamaha Motor Việt Nam lại tiếp tục “chơi lớn” khi tung ưu đãi đặc biệt dành riêng cho phái đẹp khi mua xe tay ga Grande.
Daewoo Matiz - dòng xe cũ có mức giá thuộc hàng rẻ nhất thị trường Việt Nam

Daewoo Matiz - ô tô cũ giá ngang xe tay ga

Giá bán của một chiếc Daewoo Matiz đã qua sử dụng có thể về mốc 50 triệu đồng, tức là chỉ ngang ngửa với một chiếc xe tay ga như Honda AirBlade nhưng vẫn còn vận hành tốt.