Ông Berlusconi khiến chính phủ Ý sụp đổ

29/09/2013 12:45 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo phe trung hữu Ý Silvio Berlusconi đã rút các quan chức thuộc đảng của mình ra khỏi nội các chính phủ vào hôm 28.9, khiến chính quyền Thủ tướng Enrico Letta phải giải tán.

(TNO) Lãnh đạo phe trung hữu Ý Silvio Berlusconi đã rút các quan chức thuộc đảng của mình ra khỏi nội các chính phủ vào hôm 28.9, khiến chính quyền Thủ tướng Enrico Letta phải giải tán.


Cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi (giữa) vẫy chào người ủng hộ khi đang cầm logo của đảng Froza Italia (Tiến lên nước Ý) do ông lãnh đạo tại trung tâm Rome ngày 19.9 - Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin cho biết các cuộc thảo luận dự kiến sẽ sớm được bắt đầu để tìm ra một số lượng nghị sĩ chiếm đại đa số trong Quốc hội, nhằm hậu thuẫn cho một nội các mới và tránh phải tổ chức lại tổng tuyển cử.

Được biết, Ý đã tiến hành tổng tuyển cử chỉ mới cách đây có 7 tháng.

Động thái của ông Berlusconi đã khiến cho nền kinh tế lớn thứ ba châu u rơi vào khủng hoảng, theo Reuters.

Ý đang phải hứng chịu suy thoái kinh tế kéo dài cả thập niên, một khoản nợ công trị giá 2.000 tỉ euro và tỉ lệ thanh niên thất nghiệp lên đến khoảng 40%.

Việc rút các quan chức ra khỏi nội các chính quyền Thủ tướng Letta sẽ trì hoãn lâu hơn nữa các đề xuất vực dậy kinh tế Ý của chính phủ này.

Vào hôm 27.9, nội các chính phủ Ý, vốn bao gồm các thành viên thuộc các đảng phái đối lập, đã thất bại trong việc đi đến thống nhất về các chính sách tài khóa quan trọng để đưa thâm hụt ngân sách về hạn mức mà Liên minh châu u (EU) đã quy định.

Hiệp định Maastricht quy định các nước thuộc khu vực đồng tiền chung euro phải duy trì mức thâm hụt ngân sách không vượt quá 3% GDP.

Căng thẳng giữa các đảng cánh tả và cánh hữu đã leo thang trong nhiều tuần qua sau khi ông Berlusconi bị loại khỏi Quốc hội vì bị kết tội gian lận thuế hồi tháng 8.

Ông Letta hiện đang nắm giữ đại đa số ghế tại hạ viện và nếu có thể giành được sự ủng hộ từ vài chục thượng nghị sĩ thuộc đảng Nhân dân Tự do (PDL) của cựu Thủ tướng Ý Berlusconi hoặc thuộc các đảng đối lập khác, thì ông có thể thành lập một chính phủ mới.

Tổng thống Ý Giorgio Napolitano hôm 28.9 cho biết ông không muốn nước Ý lại phải tổ chức bầu cử lần nữa.

Hoàng Uy

>> Ông Berlusconi bị nghi dính tới mafia
>> Ông Silvio Berlusconi phải thụ án vì trốn thuế
>> Ông Berlusconi phủ nhận muốn ám sát Gaddafi
>> Ông Berlusconi bị đề nghị 6 năm tù giam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.