Honda khai tử Super Dream vì môi trường hay do ‘ế’?

16 Thanh Niên Online
Mặc dù đại diện Honda VN khẳng định, việc khai tử Super Dream vì tiêu chuẩn khí thải mới nhưng nhiều người cho rằng chính doanh số ảm đạm vài năm gần đây đã đẩy “huyền thoại” này vào đường cùng.

Khai tử để… bảo vệ môi trường

Chính thức dừng sản xuất từ đầu năm nay nhưng phải tới tháng 5 thông tin Super Dream bị khai tử mới được công bố. Tuy nhiên ở thời điểm đó Honda VN không tiết lộ nguyên nhân dẫn tới quyết định này. Trong một cuộc họp tổng kết năm mới đây, đại diện Honda VN mới cho biết lý do khai tử là do dòng xe này không đủ tiêu chuẩn khí thải Euro 3 vừa được Chính phủ áp dụng.

Honda VN cũng cho biết thêm, chỉ có duy nhất Super Dream vẫn chỉ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 2, các dòng sản phẩm khác của hãng xe Nhật đều đáp ứng tiêu chuẩn mới. Có thể coi đây là một hành động hưởng ứng quy định mới của Chính phủ đồng thời góp phần… bảo vệ môi trường của Honda.

Honda khai tử Super Dream vì môi trường hay do ‘ế’? - ảnh 1Những chiếc Super Dream vang bóng một thời sẽ còn là dĩ vãng

Cần phải nói thêm gần như không có chuyện vào một ngày đẹp trời Honda VN sẽ đưa Super Dream trở lại với động cơ cải tiến đạt chuẩn Euro 3 bởi hãng xe Nhật cũng khẳng định chưa có kế hoạch này. Thậm chí một dòng xe tương tự thay thế vị trí của Super Dream cũng khó có khả năng xuất hiện. Mặc dù Honda VN không khẳng định hoàn toàn nhưng dường như cánh cửa để Super Dream trở lại với người tiêu dùng Việt đã bị khóa chặt.

Honda đã chán Super Dream?

Huyền thoại có lẽ cũng phải có điểm dừng để nó luôn là một hình ảnh đẹp khi nhớ về và Super Dream cũng vậy. Cánh én lừng lẫy một thời thay thế vị trí của những chiếc Cub trong lòng người Việt đã đến lúc nghỉ ngơi bởi dường như mọi quyết định sai lầm đều phải trả giá. Trong đó, chính thiết kế đã khiến Super Dream mất đi vị thế của chính mình.

Kể từ khi nâng cấp thiết kế và động cơ vào năm 2013, Super Dream hay còn được biết đến là Dream “Việt” mất dần vị thế trong làng xe Việt. Từ một mẫu xe có doanh số trên dưới 100.000 xe/năm, Super Dream rớt thảm hại bằng 1/10 thời phong độ.

Honda khai tử Super Dream vì môi trường hay do ‘ế’? - ảnh 2Honda từng thừa nhận không thay đổi thiết kế Wave Alpha vì thất bại của Super Dream

Từ một mẫu xe bị đội giá 3 - 7 triệu đồng, xe bị bán bằng hoặc dưới giá niêm yết tại nhiều đại lý. Trong khi phiên bản trước năm 2013 đã dừng sản xuất lại bị săn lùng như hàng hiếm khiến giá xe tăng gần gấp đôi và luôn trong tình trạng có tiền cũng chưa chắc được sở hữu.

Mặc dù Honda VN phủ nhận việc khai tử liên quan tới doanh số nhưng giới phân tích đều tin rằng, nó mới là nguyên nhân chính khiến dòng xe lừng lẫy một thời bị khai tử. Bởi về cơ bản nếu còn mặn mà với “tình cũ” Honda VN hoàn toàn có thể cải tiến động cơ nhằm đáp ứng chuẩn khí thải mới hoặc sử dụng chung động cơ với những đàn em cùng phân khúc như Wave RSX hay Alpha…

Bình luận 16

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Kenny

Kenny

Dream hay Super Dream về ngoại hình cứ y như xe đời trước mà làm thì không thể nào ế được (chỉ cần động cơ thay đổi cho tiết kiệm hơn, mạnh mẽ hơn). Chả hiểu các ông thiết kế sau này như thế nào, càng về sau càng xấu... tệ.
Huong Hong Hoa

Huong Hong Hoa

vì đã đi ngược với thời đại, Honda cứ nghĩ mình là thần thánh nên không chịu thay đổi, điển hình là Super Dream càng thay đổi càng xấu, SH cũng vậy!
Tuy

Tuy

Mọi người đều thích Dream cũ rất hài lòng với kiểu dáng cũ. Tự dưng Dream bị thay đổi kiểu dáng mà ai nhìn cũng thấy CHỐI thì còn ai thích mà mua. Không tìm hiểu tâm lý chung của mọi người mà cứ thích là thay đổi - cái quyết định đó dẫn đến phá sản.
Phương trời xa

Phương trời xa

Khai tử rồi linh kiện đâu mà thay.
Nguyễn Hoàng Nhân

Nguyễn Hoàng Nhân

Trăm năm nữa cũng không hết phụ tùng nhé.
Tám xelam

Tám xelam

Ước gì 4 bánh bằng giá xe tay ga và toàn bộ Honda 2 bánh bị khai tử.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm