Đồng hồ chính xác nhất thế giới

25/08/2013 03:00 GMT+7

Các nhà khoa học Mỹ cho hay đã chế tạo được đồng hồ chính xác nhất thế giới, chạy tốt hơn gấp 10 lần đồng hồ chính xác nhất hiện nay.

Đồng hồ mới, được làm từ nguyên tố ytterbium, có thể được sử dụng cho nhiều mục đích công nghệ hiện đại thay vì chỉ đếm giờ, chẳng hạn như trong các hệ thống định vị hàng hải, từ trường và nhiệt độ. “Độ ổn định của đồng hồ ytterbium mở ra cánh cửa cho vô số ứng dụng thực tiễn trong nhiều lĩnh vực”, AFP dẫn lời nhà vật lý Andrew Ludlo của Viện Kỹ thuật và tiêu chuẩn quốc gia.

Trong khi các đồng hồ cơ khí sử dụng chuyển động của quả lắc để tính thời gian, đồng hồ nguyên tử dùng tín hiệu điện từ của ánh sáng phát ra ở tần số chính xác để di chuyển các điện tử trong các nguyên tử cesium.

Các nhà vật lý chế tạo đồng hồ ytterbium đã sử dụng khoảng 10.000 nguyên tố đất hiếm làm lạnh ở nhiệt độ 10 microkelvin (10 phần triệu của độ trên độ 0 tuyệt đối) và khóa bên trong mạng lưới quang làm từ tia laser. Một tia laser khác có công dụng kích hoạt sự chuyển pha giữa 2 mức độ năng lượng bên trong các nguyên tố, theo báo cáo trên chuyên san Science.

Thụy Miên

>> Hơn 4 tỉ đồng hỗ trợ học phí cho tân sinh viên
>> Đồng hồ thông minh của Samsung có 5 màu
>> Đồng hồ thông minh của Samsung sắp xuất hiện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.