Hạ du bị chia cắt, thủy điện tiếp tục xả lũ

07/11/2013 21:15 GMT+7

(TNO) Đến cuối giờ chiều nay 7.11, nhiều địa phương tại huyện Quảng Điền (tỉnh Thừa Thiên-Huế) tiếp tục bị chia cắt, ngập sâu. Trong khi đó, hai thủy điện Hương Điền và Bình Điền tiếp tục xả lũ với lưu lượng lớn.

(TNO) Đến cuối giờ chiều nay 7.11, nhiều địa phương tại huyện Quảng Điền (tỉnh Thừa Thiên-Huế) tiếp tục bị chia cắt, ngập sâu. Trong khi đó, hai thủy điện Hương Điền và Bình Điền tiếp tục xả lũ với lưu lượng lớn.


Thủy điện Bình Điền ở thượng nguồn sông Hương xả lũ lúc 14 giờ chiều 7.11 - Ảnh: Đ.T

Lúc 17 giờ 30 chiều nay, trao đổi với PV Thanh Niên Online, lãnh đạo các xã Quảng An, Quảng Phước, Quảng Thọ… cho biết nước lũ dâng cao đột ngột kể từ rạng sáng 7.11.

Khoảng 200 nhà dân bị ngập

Dù có nắm thông tin về việc thủy điện Hương Điền (thượng nguồn sông Bồ) sẽ điều tiết lũ, nhưng việc xả lũ với lưu lượng lớn, nước dâng nhanh thì khoảng 9 giờ sáng 7.11 lãnh đạo nhiều xã mới có thông báo chính thức.

“Các đợt mưa lũ trước chúng tôi đều nắm được thông tin và thông báo thủy điện xả lũ sớm, nhưng lần này quả là bất ngờ. Nước dâng rất nhanh nên công tác điều hành phòng chống lũ lụt lúng túng và có phần thụ động”, một vị lãnh đạo của một xã tại huyện Quảng Điền nói.

Trong khi đó, ông Hoàng Công Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ cho biết nước lũ càng lúc càng dâng cao. Lúc 17 giờ 30 chiều 7.11, đã có khoảng 200 ngôi nhà tại địa phương này bị ngập lụt với mức nước ngập từ 0,3 - 0,5 m, trong đó nặng nhất là các thôn Phò Nam A, Tân Xuân Lai và Niêm Phò.

Tại xã Quảng An, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Hiền cho biết tính đến 17 giờ 45 ngày 7.11, nước lũ đã chia cắt phần lớn các tuyến đường liên thôn, liên xóm trong xã, có nhiều tuyến đường nước ngập sâu đến 1 m.

Tình trạng lũ dâng bất ngờ cũng đã khiến nhiều địa phương tại huyện vùng trũng nói trên không kịp ra thông báo nghỉ học cho học sinh vào sáng 7.11 nên nhiều em học sinh vẫn vượt nước lũ đến trường.

Thủy điện xả lũ

Trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Trần Kim Thành, Phó trưởng Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết đơn vị này đã có thông báo lũ và xả nước điều tiết lũ của các thủy điện đến các huyện, thành phố và thị xã trong tỉnh. Việc có cho học sinh nghỉ học hay không là do các địa phương nắm tình hình thực tế và phối hợp với ngành giáo dục để quyết định, điều hành.

Theo Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh, dù lượng mưa tại khu vực đồng bằng không lớn nhưng mưa nguồn khá lớn trong vài ngày qua. Từ ngày 5.11 đến 14 giờ ngày 7.11, lượng mưa đo được tại Thượng Nhật (H.Nam Đông) là 430 mm, tại Khe Tre (Nam Đông) là 417 mm; tại H.A Lưới là 725 mm; tại Phú Ốc (TX.Hương Trà) là 80 mm, Phong Mỹ (H.Phong Điền) 102 mm.

Trước tình hình trên, các thủy điện như Hương Điền, Bình Điền, A Lưới xả nước điều tiết lũ kể từ ngày 5.11. Riêng từ sáng 7.11, thủy điện Hương Điền (thượng nguồn sông Bồ) và thủy điện Bình Điền (thượng nguồn sông Hương) đồng loạt xả lũ với lưu lượng rất lớn.

Giải thích về điều này, Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết do lượng mưa nguồn đổ về hồ quá lớn nên thủy điện phải xả lũ điều tiết để đảm bảo an toàn cho công trình hồ đập.

Bùi Ngọc Long - Đình Toàn

>> Nếu xả lũ sai phải bồi thường cho từng hộ dân
>> Bổ sung chế tài phạt thủy điện xả lũ sai quy trình
>> Phải quy định rõ đầu mối chịu trách nhiệm khi thủy điện xả lũ
>> Vận hành, xả lũ hồ Từ Vân không có quy trình
>> Lũ bất ngờ ở Bình Dương: Xả lũ như... giỡn chơi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.