Giọng hát Việt: Quyền lực của khán giả ở đâu?

09/12/2013 16:20 GMT+7

(TNO) Luôn kêu gọi khán giả hãy bình chọn để giữ lại thí sinh mà mình yêu thích nhưng đêm bán kết 2 Giọng hát Việt diễn ra tối 8.12 lại một lần nữa khiến khán giả băn khoăn về quyền lực của chính mình trong cuộc chơi này.

(TNO) Luôn kêu gọi khán giả hãy bình chọn để giữ lại thí sinh mà mình yêu thích nhưng đêm bán kết 2 Giọng hát Việt 2013 diễn ra tối 8.12 lại một lần nữa khiến khán giả băn khoăn về quyền lực của chính mình trong cuộc chơi này.

>> Giọng hát Việt: Hồng Nhung gây sốc khi trao 100% số điểm cho Cát Tường
>> Giọng hát Việt' 2013: Ai sẽ vào top 4?

 
Hồng Nhung xúc động đưa ra quyết định của mình trong đêm bán kết 2 diễn ra tối 8.1 - Ảnh: Độc Lập

Giọng hát Việt cũng như nhiều sân chơi truyền hình khác đều dựa vào bình chọn của khán giả để tìm ra thí sinh giành chiến thắng và đây cũng là một trong những nguồn thu của chương trình.

Thế nhưng, trong khi MC liên tục kêu gọi khán giả hãy bình chọn để giữ lại thí sinh mà mình yêu thích, để thể hiện quyền lực của mình thì dường như khán giả vẫn chưa thấy được chỗ đứng cũng như tiếng nói của mình trong những chương trình như thế này.

Trong đêm bán kết 2 Giọng hát Việt diễn ra tối 8.12, nhiều người thật sự "sốc" khi huấn luyện viên (HLV) Hồng Nhung tuyên bố dành toàn bộ 100% số điểm của mình cho thí sinh Cát Tường. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc 68,55% tin nhắn của khán giả dành cho Hà Linh coi như "đổ sông, đổ bể".

Đành rằng luật chơi cho phép 50% số điểm của HLV và 50% bình chọn của khán giả nhưng ngay cả trong những phiên bản nước ngoài cũng hiếm có trường hợp HLV lại giành toàn bộ 100% số điểm cho một thí sinh, phủ nhận hoàn toàn công sức của thí sinh còn lại.

Không xét về giọng hát hay sự hơn thua giữa Hà Linh và Cát Tường, chỉ riêng quyết định của HLV Hồng Nhung đã cho thấy dù khán giả có yêu mến Hà Linh như thế nào đi chăng nữa thì HLV và ban tổ chức cũng là người "nắm đằng cán".


Hồng Nhung xúc động đưa ra quyết định của mình trong đêm bán kết 2 diễn ra tối 8.12
- Ảnh: Độc Lập

Hàng loạt ý kiến tranh luận trên trang facebook của chương trình và trên mạng xã hội ngay sau đêm thi này. Có thể HLV Hồng Nhung có lý do riêng của mình cũng có thể đây là "chiêu trò" để tăng sự kịch tính cho chương trình nhưng việc truất quyền khán giả để quyết định thí sinh đi tiếp vào vòng trong đã khiến người xem cảm thấy bị coi thường.

Rõ ràng, nếu như Hồng Nhung đưa ra lý do hợp tình, hợp lý hoặc có sự chênh lệch trong giới hạn chấp nhận được như Quốc Trung khi dành 70% số điểm cho Hà My vì "Thái Châu bận lo đám cưới và Rock Storm sắp tới" thì sẽ không có nhiều tranh cãi như vậy.


Khán giả bức xúc trước quyết định của Hồng Nhung - Ảnh: Chụp màn hình

Trước đó, HLV Mỹ Linh cũng từng gây bất ngờ khi loại Dương Hoàng Yến để đưa Thái Quang vào bán kết dù rằng bình chọn của khán giả dành cho Hoàng Yến luôn cao hơn Thái Quang.

Nhiều người lại tự hỏi kết quả cuối cùng do khán giả quyết định nhưng người vào đến vòng cuối cùng lại nằm trong sự quyết định của HLV thì quyền lực của khán giả nằm ở đâu?

Đó là chưa kể đến những kết quả khó hiểu và thường xuyên gây tranh cãi trong hầu hết các sân chơi mà "quyền lực" của khán giả được cho là ưu tiên hàng đầu.

 
Nhiều người lại tự hỏi kết quả cuối cùng do khán giả quyết định nhưng người vào đến vòng cuối cùng lại nằm trong sự quyết định của HLV thì quyền lực của khán giả nằm ở đâu?

Mới đây nhất là trong đêm đăng quang Thử thách cùng bước nhảy 2013. Toàn bộ khán giả tại Nhà thi đấu Maximark Cộng Hòa (TP.HCM) đã đồng loạt đứng dậy chia sẻ cảm xúc với Đình Lộc khi anh bị loại khỏi top 3. Một thí sinh được yêu mến như thế nhưng vì sao vẫn phải chia tay chương trình trong khi quyền quyết định thuộc về khán giả?

Nhiều chương trình hiện nay cũng không công bố cụ thể số lượng tin nhắn của khán giả với lí do "format của chương trình như thế". Đó là chưa kể đến những thí sinh "có điều kiện" rõ ràng sẽ có lợi thế hơn...

Và cho đến bây giờ, cái được gọi là quyền lực khán giả trong các chương trình truyền hình thực tế ở Việt Nam thật sự vẫn còn rất mơ hồ...

Thiên Hương

>> Á quân 'The Voice' Mỹ trình diễn trong đêm chung kết 'Giọng hát Việt' 2013
>> Giọng hát Việt: Hâm nóng bằng 'tranh cãi
>> Quán quân The Voice Mỹ bùng nổ trên sân khấu Giọng hát Việt
>> Giọng hát Việt: Cát Tường lột xác, Thảo My bùng nổ
>> Quán quân The voice Mỹ diễn tại bán kết Giọng hát Việt
>> Giọng hát Việt lại bị 'tố' dùng ca khúc độc quyền không xin phép
>> Giọng hát Việt: Quốc Trung 'phản pháo' Đàm Vĩnh Hưng
>> Giọng hát Việt: Mỹ Linh gây 'sốc' khi loại Dương Hoàng Yến
>> Giọng hát Việt: Quốc Trung, Đàm Vĩnh Hưng thẳng tay loại 'hot boy
>> Giọng hát Việt: Choáng với tạo hình 'bán nam, bán nữ' của thí sinh
>> Giọng hát Việt: 16 thí sinh căng thẳng tập luyện cho liveshow 4

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.