Nhật kỷ niệm ngày bại trận Thế chiến 2, Trung Quốc tập trận

16/08/2013 11:05 GMT+7

(TNO) Trung Quốc ngày 15.8 bắt đầu tập trận hải quân gần quần đảo tranh chấp với Nhật Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, giữa lúc Nhật đang kỷ niệm ngày bại trận Thế chiến 2.

(TNO) Trung Quốc ngày 15.8 bắt đầu tập trận hải quân gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, giữa lúc cả Bắc Kinh và Seoul đang giận dữ chỉ trích việc 100 chính khách Nhật đến thăm đền thờ Yasukuni.

>> Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Hoa Đông
>> Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên biển Đông
>> Ba hạm đội Trung Quốc tập trận thị uy ở biển Đông
>> Trung Quốc “tập trận để gây sức ép”

Hải quân của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) tiến hành cuộc tập trận kéo dài bốn ngày, trùng với thời điểm Nhật kỷ niệm ngày bại trận trong Thế chiến 2, theo South China Morning Post ngày 16.8.

Hạm đội Đông Hải được triển khai tham gia tập trận lần này. Tàu sân bay Liêu Ninh dự kiến cũng tham gia tập trận.

Trong cùng ngày 16.8, một tàu tuần duyên Trung Quốc đã “đụng độ” với một tàu tuần duyên Nhật Bản ở cự ly gần tại phía nam hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, theo hãng tin Kyodo (Nhật Bản).

Ông Ni Lexiong, Giám đốc Học viện Nghiên cứu chính sách quốc phòng thuộc Đại học Luật và Khoa học chính trị Thượng Hải (Trung Quốc), nhận định PLA tiến hành cuộc tập trận nhằm gây áp lực với Tokyo.

Cuộc tập trận trên biển Hoa Đông diễn ra trong bối cảnh cả Trung Quốc và Hàn Quốc đang giận dữ chỉ trích việc 100 chính khách Nhật, trong đó có 2 bộ trưởng, thăm đền Yasukuni ở thủ đô Nhật Tokyo.

Đền Yasukuni là nơi thờ tự những người Nhật thiệt mạng trong chiến tranh, bao gồm cả 14 tội phạm chiến tranh.

Hục hặc mới nảy sinh giữa lúc Tokyo đang căng thẳng với Bắc Kinh, cũng như không mấy hòa thuận với Seoul, liên quan tới các nhóm đảo tranh chấp Senkaku/Điếu NgưDokdo/Takeshima.

Thủ tướng Shinzo Abe không viếng đền Yasukuni nhưng có gửi cúng dường. Ông Abe trở thành thủ tướng Nhật đầu tiên trong 2 thập niên qua không đề cập những từ ngữ như “xin lỗi” hay “cam kết không gây chiến tranh” trong bài diễn văn quốc gia kỷ niệm kết thúc Thế chiến 2, theo AFP.

Trong ngày 15.8, Tổng thống Hàn Quốc, bà Park Geun-hye, đã có một bài phát biểu nhân kỷ niệm sự kiện Hàn Quốc giành được độc lập sau 35 năm chiếm đóng của người Nhật, theo hãng tin Yonhap.

Bà Park cho rằng quá khứ quân phiệt của Nhật đang làm đen tối tương lai quan hệ song phương và đề nghị Tokyo phải "đối diện với quá khứ".

Phúc Duy

>> Trung Quốc lại điều tàu hải giám đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu Trung Quốc 'lảng vảng' quanh quần đảo tranh chấp với Nhật
>> Thủ tướng Nhật úy lạo lực lượng canh gác Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ thúc giục Trung Quốc “xuống thang” đối với Senkaku/Điếu Ngư
>> Hàn Quốc 'bí mật' tập trận gần quần đảo tranh chấp với Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.