Mỹ gạt quân đội Anh ra rìa trong các kế hoạch về Syria

03/09/2013 12:15 GMT+7

(TNO) Các sĩ quan quân đội Anh đã bị gạt ra khỏi những cuộc họp của Mỹ về vấn đề Syria như một phản ứng của Mỹ trước việc Quốc hội Anh từ chối tham gia tấn công Syria.

(TNO) Các sĩ quan quân đội Anh đã bị gạt ra khỏi những cuộc họp của Mỹ về vấn đề Syria như một phản ứng của Mỹ trước việc Quốc hội Anh từ chối tham gia tấn công Syria.

>> Quốc hội Mỹ sắp bàn quyết định tấn công Syria
>> Ông Obama chờ Quốc hội Mỹ quyết định về vấn đề Syria

Mỹ gạt quân đội Anh ra rìa trong các kế hoạch về Syria
 Người dân Anh biểu tình phản đối việc Anh can thiệp quân sự vào Syria bên ngoài trụ sở Quốc hội hôm 29.8 - Ảnh: AFP

Vai trò của các sĩ quan cao cấp của Anh tại đại bản doanh Bộ Tư lệnh miền Trung của Mỹ ở thành phố Tampa, bang Florida, đã bị hạn chế bởi họ không đủ tin cậy để tiếp cận các thông tin tình báo cấp cao về một cuộc xung đột mà họ không còn liên quan, theo các nguồn tin quân sự của tờ The Times vào hôm nay, 3.9.

Có khoảng 30 sĩ quan quân đội Anh đã hợp tác với những người đồng nghiệp Mỹ và Pháp tại Tampa nhằm vạch ra danh sách các mục tiêu và bố trí lực lượng trong nhiều tuần qua.

Tuy nhiên, sau khi Quốc hội Anh bác kiến nghị của Thủ tướng David Cameron về việc can thiệp vào Syria hôm 29.8, các sĩ quan này được thông báo họ sẽ không được tham dự các cuộc họp bàn kế hoạch.

Một quan chức quốc phòng Anh nói với tờ The Times: “Không có sĩ quan Anh nào hiện tham gia vào việc lập kế hoạch quân sự đối phó với Syria tại Bộ Tư lệnh miền Trung và không có ai trong số họ sẽ tham gia vào việc thực hiện chiến dịch”.

Theo tờ The Times, động thái trên là một đòn nặng giáng vào niềm kiêu hãnh của quân đội Anh, vốn hết sức tự hào với mức độ hợp tác giữa họ và đồng minh Mỹ từ trước đến nay.

Anh hiện là đồng minh “không đáng tin cậy” trong chiến dịch chống Syria, theo một cựu quan chức quốc phòng.

Vai trò của London hiện được thay thế bởi Pháp, nước được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ca ngợi là “đồng minh lâu đời nhất” của Mỹ hôm 30.8.

Đại tá Bob Stewart, một nghị sĩ đảng Bảo thủ và là cựu chỉ huy lực lượng Liên Hiệp Quốc ở Bosnia, nói động thái trên là một thảm kịch thật sự.

“Mỹ luôn ủng hộ chúng tôi và chúng tôi có nhiều lợi ích từ mối quan hệ với Mỹ”, ông Stewart nói với tờ The Times.

Sơn Duân

>> Hezbollah dọa tấn công Israel nếu Syria bị đánh
>> Pháp trưng bằng chứng vũ khí hóa học ở Syria
>> Tổng thống Syria 'chê' ông Obama 'yếu ớt
>> Tin tặc Syria tấn công website Thủy quân lục chiến Mỹ
>> Vũ khí nào sẽ được sử dụng tại Syria ?
>> Mỹ, Nga đưa thêm tàu đến gần Syria
>> Mỹ tấn công Syria ‘sẽ tiếp tay cho al-Qaeda’ ?
>> Nga điều tàu do thám đến gần bờ biển Syria
>> Quân đội Syria lẩn vào khu dân cư để tránh không kích ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.