Trung Quốc thừa nhận ô nhiễm đang hành hạ người dân

06/11/2013 09:05 GMT+7

(TNO) Trưởng phái đoàn Trung Quốc tham gia hội nghị bàn về khí hậu thế giới hôm 5.11 than thở rằng tình trạng ô nhiễm không khí tại nước ông, quốc gia có lượng khí thải carbon lớn nhất thế giới, đang hành hạ người dân trong nước.

(TNO) Trưởng phái đoàn Trung Quốc tham gia hội nghị bàn về khí hậu thế giới hôm 5.11 than thở rằng tình trạng ô nhiễm không khí tại nước ông, quốc gia có lượng khí thải carbon lớn nhất thế giới, đang hành hạ người dân trong nước. 


Thượng Hải, trung tâm tài chính hàng đầu Trung Quốc, chìm trong khói bụi ô nhiễm vào tháng 1.2013 - Ảnh: Reuters 

“Trung Quốc thực sự đang phải hứng chịu hậu quả của tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng”, AFP dẫn lời ông Xie Zhenhua, Phó chủ tịch Ủy ban Cải cách và phát triển Quốc gia Trung Quốc, cho hay.

Tình trạng khói mù do ô nhiễm không khí hiện đã trở thành nguyên nhân chính ảnh hưởng nghiêm trọng đến thần kinh và thể chất người dân Trung Quốc, ông Xie thừa nhận.

Tuy nhiên, quan chức Trung Quốc này nói rằng ông hy vọng tình hình sẽ được cải thiện trong thập niên tiếp theo.

Phát biểu trước thềm hội nghị bàn về khí hậu toàn cầu dự kiến diễn ra tại Ba Lan vào tuần tới, ông Xie cho rằng tình trạng ô nhiễm không khí tại Trung Quốc xuất phát từ “mô hình phát triển lỗi thời”, cũng như từ “hạ tầng năng lượng và công nghiệp không hợp lý” và việc một số công ty xả thải “quá mức”.

Nguyên nhân cơ bản gây ra tình trạng ô nhiễm là do “việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch”, ông này nói thêm.

“Trong khoảng từ 5 đến 10 năm nữa chúng ta sẽ thấy chất lượng không khí (tại Trung Quốc) sẽ được cải thiện”, ông Xie dự đoán.

Ông này cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc vẫn còn là một “quốc gia đang phát triển”, với khoảng 90 triệu người vẫn sống dưới mức nghèo.

“Trung Quốc đang trong quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa và hiện đại hóa nông nghiệp, vì thế chúng tôi vẫn đang trong quá trình phát triển”, ông Xie giải bày.

Được biết, Trung Quốc là quốc gia tiêu thụ than đá lớn nhất thế giới và được dự đoán là sẽ chiếm hơn phân nửa sức tiêu thụ của toàn thế giới trong năm 2014.

Các thành phố tại Trung Quốc đã phải hứng chịu tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng trong nhiều năm qua, phần lớn là do khí thải từ các nhà máy nhiệt điện.

Trong năm 2013, tỷ lệ PM2.5, đo lường các hạt bụi trong không khí có đường kính từ 2,5 µm trở xuống, vốn bị cho là có thể thâm nhập sâu vào phổi của con người, tại Trung Quốc đã đạt mức cao gấp 40 lần giới hạn cho phép của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Tình trạng ô nhiễm là nguyên nhân chính gây chết yểu của 1,2 triệu trường hợp tại Trung Quốc trong năm 2010, theo báo cáo của Nghiên cứu Gánh nặng dịch bệnh toàn cầu năm 2010, với sự tham gia của nhiều nhà khoa học từ các trường đại học lớn của WHO.

Hoàng Uy

>> Chết yểu vì ô nhiễm không khí
>> Ô nhiễm không khí lại tấn công các thành phố Trung Quốc
>> WHO: Ô nhiễm không khí là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.