Khu tưởng niệm Bác Tôn “chờ” kinh phí phục dựng

05/11/2013 19:30 GMT+7

Khu tưởng niệm cố Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng tại thôn Đại Độ, xã Tiên Cường, H.Tiên Lãng, TP.Hải Phòng đang bị xuống cấp. Trong khu tưởng niệm , nhà làm việc của Bác Tôn được phục dựng năm 2009 với tổng kinh phí hơn 2,5 tỉ đồng nhưng nền móng đã bị sụt lún, nhiều mảng tường nứt vỡ...

 Khu tưởng niệm Bác Tôn “chờ” kinh phí phục dựng
Cỏ dại mọc phía sau nhà tưởng niệm Bác Tôn - Ảnh Vũ Ngọc Khánh 

Tương tự, với số tiền đầu tư hơn 640 triệu đồng, ao cá Bác Tôn đã xây kè xong nay cũng bỏ hoang. Khu nhà điều hành 2 tầng với số tiền đầu tư gần 2,2 tỉ đồng cũng đóng cửa, bên trong bỏ không, toàn bộ khuôn viên đầy cỏ dại mọc um tùm, trong khi phía trước là một bãi tập kết cát của các tàu hút khai thác cát trên sông Thái Bình.

Ông Ngô Văn Toàn, 53 tuổi, ở sát Khu tưởng niệm cho biết: “Khu di tích này luôn vắng vẻ, từ ngày khánh thành đến nay, dăm thì mười họa mới có vài người đến thăm quan. Thi thoảng thanh niên tình nguyện đến quét dọn, nhổ cỏ, rồi lại đâu vào đấy”. Hiện tại, 150 trụ bê tông và những khối gỗ lim dùng để phục dựng đền thờ Bác Tôn vẫn nằm trên đất nhà ông Toàn. Hàng tháng, UBND H.Tiên Lãng vẫn phải trả 5 triệu đồng cho việc thuê ông Toàn và một người khác là ông Ngô Văn Tư, 46 tuổi, trông coi tại đây.

Được biết, dự án tôn tạo Khu tưởng niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng vốn do Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (HPPC) là chủ đầu tư. Với diện tích gần 20.700 m2, di tích này có các hạng mục như: phục dựng nhà làm việc của Bác Tôn; đền thờ; ao cá; tháp chuông; nhà điều hành và trưng bày; bãi đỗ xe..., với tổng kinh phí dự kiến khoảng 40 tỉ đồng, được huy động theo hướng xã hội hóa. Theo ông Vũ Đức Hoan, Giám đốc Điện lực Hải Phòng, công nhân viên trong công ty đã đóng góp được gần 9,4 tỉ đồng cho dự án nhưng đã bàn giao cho UBND H.Tiên Lãng cuối năm 2012.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Bùi Thế Vẽ, Phó giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng H.Tiên Lãng cho biết, việc công trình bị xuống cấp, cỏ dại mọc hoang hóa là điều khó tránh khỏi bởi dự án còn dang dở. Kế hoạch triển khai tiếp với kinh phí dự kiến gần 26,1 tỉ đồng đã đề xuất lên UBND TP.Hải Phòng nhưng chưa được phê duyệt. Theo ông Vẽ, dự án đã tiếp tục thu nhỏ lại còn hơn 9.700 m2 do không có kinh phí đền bù đất cho 2 hộ dân bên cạnh, trong khi nguồn vốn chưa có. "Chúng tôi đã đề xuất phương án: ngân sách thành phố hỗ trợ 50%, còn lại là của huyện và xã hội hóa”, ông Vẽ nói.

Vũ Ngọc Khánh

>> Tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại chùa Cót
>> Dâng hương kỷ niệm 125 năm ngày sinh Bác Tôn
>> Khắp nơi tưởng nhớ Bác Tôn
>> Bắn pháo hoa mừng sinh nhật Bác Tôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.