'Thợ săn' học bổng

10/11/2013 03:05 GMT+7

Luôn phấn đấu để đạt được thành tích học tập đáng nể, từng 4 lần nhận bằng khen, huân chương của Tổng thống Mỹ, Lê Ngọc Tường Vân còn được bạn bè gọi là cao thủ săn học bổng khi đoạt rất nhiều học bổng từ bậc phổ thông đến đại học…

 Thợ săn học bổng
Lê Ngọc Tường Vân (bên phải) trong lễ tốt nghiệp cấp 3 - Ảnh: NVCC

Mê đi thi

Tò mò và hiếu kỳ về vùng đất mới, vừa học xong lớp 6 tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương (TP.Huế), Tường Vân “năn nỉ” gia đình cho đi du học ở Mỹ cùng anh trai.

Những ngày đầu tiên của cô bé Tường Vân trên đất Mỹ không ít khó khăn. Vân kể: “Kỷ niệm nhớ nhất lần đầu đến Trường Kernan Middle School đó là việc em bị lạc và không biết đường đến lớp. Rồi chán nản vì bất đồng ngôn ngữ và lạ lẫm văn hóa. Ngày nào về nhà cũng phải cầm kim từ điển tra từng từ một để đọc sách giáo khoa và làm bài tập. Đặc biệt rất nhớ nhà, thèm bữa ăn do mẹ nấu, thèm một tô bún hến, thèm những buổi chiều lang thang phố phường ăn quà vặt với bạn… Nhưng rồi em quen dần và bắt đầu tiếp thu được lời thầy cô, làm quen được nhiều bạn. Cuối năm đầu tiên em được trường tặng giải “Học sinh toàn diện nhất” trong trường”.

Tường Vân luôn phấn đấu để đạt được thành tích học tập đáng nể và được bạn bè đùa là cao thủ săn học bổng. Vân đăng ký thi các cuộc thi như Americanism Essay Contest, Mayor Brown Essay Contest, Students Who Care Essay Contest… và đoạt các giải nhất trong một số kỳ thi trong khu vực và trong nước. Đặc biệt, Vân còn tình nguyện dạy bồi dưỡng cho một số đội tuyển thi toán của trường vì trường thiếu giáo viên.

Những năm cấp 3 tại Trường Stanton College Prep (thành phố Jacksonville, bang Florida), Vân chọn nhiều lớp AP (Advanced Placement - lớp nâng cao dạy chương trình đại học) và IB (International Baccalaureate - lớp tú tài quốc tế) để thử thách mình. Trong các kỳ thi cuối năm, vì đạt số điểm tối đa trong các môn AP, Vân được nhận bảng danh dự “National AP Scholar” và được một số bằng khen danh giá khác. Trong kỳ thi PSAT, Vân đạt điểm cao nên được học bổng rất danh dự của nước Mỹ là “National Merit Scholar”. Vân cũng đạt thành tích khá cao với chứng chỉ SAT (2.310/2.400 điểm), điểm thi TOEFL (118/120)...

Trong 7 năm học, từ lớp 7 - 12, Vân nhận được nhiều bằng khen, huân chương của Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thống đốc bang Florida về thành tích học tập và hoạt động tình nguyện của mình.

Vẫn ham chơi

Hoàn thành xuất sắc chương trình cấp 3, Vân nộp đơn vào khá nhiều trường nổi tiếng như Princeton, Yale, Stanford, University of Pennsylvania, Emory University, University of California at Berkeley… và được nhận vào tất cả các trường với học bổng toàn phần.

“Cuối cùng em chọn Đại học Harvard ở thành phố Boston, theo học về kinh tế và tài chính tại trường này. Boston là thành phố năng động, phù hợp với tính cách của em. Đặc biệt, Boston có những nét giống TP.Huế nên em rất thích. Ở đây lại có nhiều cửa hàng bán món ăn Việt. Trước ngày nhập học, em được một học bổng khá lớn từ Questbridge để trả hết chi phí học hành trong 4 năm đại học sắp đến”, Vân chia sẻ.

Nói về bí quyết học tập, Vân khiêm tốn: “Em chẳng có bí quyết gì đặc biệt. Em vẫn rất ham chơi. Em nghĩ là một phần lớn kiến thức của em đến từ các hoạt động xã hội. Khi đi dạy kèm cho các bạn cùng tuổi hoặc nhỏ hơn, em ôn lại được các kiến thức đã học để có thêm nhiều kiến thức. Việc đơn giản nhất trong ngày là bắt đầu với danh sách liệt kê một số mục tiêu nhỏ và hãy cố gắng hoàn thành các mục tiêu này. Trong tương lai, em muốn về nước để nghiên cứu thị trường và kinh tế ở Việt Nam”.

Tuyết Khoa

>> Săn học bổng du học
>> Săn học bổng để trang trải chi phí học tập
>> Săn học bổng du học Mỹ không khó
>> Những chuyên gia săn học bổng nước ngoài
>> Bí quyết săn học bổng qua mạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.