Ai Cập đặt hội Huynh đệ Hồi giáo ra ngoài vòng pháp luật

24/09/2013 13:05 GMT+7

(TNO) Một tòa án Ai Cập hôm 23.9 đã cấm hội Huynh đệ Hồi giáo của cựu Tổng thống Mohamed Morsi hoạt động, ra lệnh tịch thu ngân quỹ và đóng băng tài sản của tổ chức này.

Ai Cập đặt hội Huynh đệ Hồi giáo ra ngoài vòng pháp luật
 Các thành viên của Huynh đệ Hồi giáo - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, phán quyết được đưa ra sau khi một luật sư thuộc đảng cánh tả Tagammu đệ đơn yêu cầu đặt Huynh đệ Hồi giáo ra ngoài vòng pháp luật trên cơ sở bảo vệ người dân Ai Cập khỏi bạo lực.

Thẩm phán Mohammed al-Sayed cũng ra lệnh cho chính quyền tịch thu các nguồn quỹ của Huynh đệ Hồi giáo và quản lý các tài sản bị đóng băng.

Phán quyết không đề cập cụ thể đến hoạt động của đảng Tự do và Công lý, cánh chính trị của Huynh đệ Hồi giáo.

Tuy nhiên, người phát ngôn của đảng Tự do và Công lý Hamza Zawbaa nói đảng này sẽ bác bỏ phán quyết và kháng cáo.

“Những gì xảy ra với Huynh đệ Hồi giáo thể hiện sự quay trở lại của nhà nước cảnh sát sau khi nhà nước này bị lật đổ trong cuộc cách mạng ngày 25.1”, ông Zawbaa đề cập đến cuộc cách mạng lật đổ chế độ của cựu Tổng thống Hosni Mubarak vào năm 2011.

Tại Washington, một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói hiện không rõ phán quyết sẽ được thực thi như thế nào và chính quyền Mỹ vẫn đang tìm hiểu thông tin.

Người phát ngôn Jen Psaki khẳng định Mỹ muốn chứng kiến tiến trình chính trị toàn diện với sự tham gia của mọi người dân Ai Cập.

“Mọi đảng phái nên tránh các động thái làm xói mòn tiến trình này”, bà Psaki nói.

Hàng trăm thành viên của Huynh đệ Hồi giáo đã thiệt mạng và hàng ngàn người bị bắt từ khi quân đội Ai Cập phế truất ông Morsi vào tháng 7.

Theo Reuters, phán quyết trên có thể buộc Huynh đệ Hồi giáo phải quay trở lại hoạt động ngầm, đặc biệt khi sự ủng hộ của công chúng với tổ chức này đã suy giảm.

Quyết định cũng mở ra khả năng một số thành viên của Huynh đệ Hồi giáo mất niềm tin vào hoạt động phản kháng ôn hòa và quyết định vũ trang để chống lại chính phủ, theo Reuters.

Sơn Duân

>> Bộ trưởng Nội vụ Ai Cập bị ám sát hụt
>> Ai Cập bắt 'hạc tình báo' Pháp
>> Cựu Tổng thống Ai Cập hầu tòa về tội 'kích động bạo lực
>> Ai Cập phá âm mưu tấn công kênh đào Suez
>> Ai Cập căng thẳng với Mỹ vì... viện trợ
>> Ai Cập bắt lãnh đạo Huynh đệ Hồi giáo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.