Phát hiện xác cá mái chèo dài 5,5 mét

16/10/2013 15:40 GMT+7

(TNO) Một buổi lặn cuối tuần của huấn luyện viên hải dương học ở California (Mỹ) đã mang đến một khám phá lớn, sau khi cô này phát hiện xác của loài cá khổng lồ, sinh vật giống như cá chình thường được đồn thổi trong truyền thuyết như là loài rắn biển huyền thoại.

(TNO) Một buổi lặn cuối tuần của huấn luyện viên hải dương học ở California (Mỹ) đã mang đến một khám phá lớn, sau khi cô này phát hiện xác của loài cá khổng lồ, sinh vật giống như cá chình thường được đồn thổi trong truyền thuyết như là loài rắn biển huyền thoại.


Cá mái chèo khổng lồ được phát hiện tại vịnh Toyon ở đảo Catalina - Ảnh: Reuters

Cô Jasmine Santana thuộc Viện Hải dương học đảo Catalina đã phát hiện xác con cá mái chèo khổng lồ dài đến 5,5 mét, dày cỡ thân hình một người đàn ông, trong khi đang lặn ở vùng nước trong xanh ngoài khơi đảo Catalina vào chiều 13.10, Reuters cho hay.

Các cá thể của loài sinh vật này được biết là sinh sống tại cả vùng biển nhiệt đới và ôn đới, nhưng bởi chúng sống ở quá sâu cỡ 900 mét dưới biển, nên hiếm khi chúng được nhìn thấy, do vậy có rất ít hiểu biết về hành vi của loài cá này.

"Cô Jasmine Santana đã bị sốc khi nhìn thấy con mắt to bằng nửa tờ đô la nhìn chằm chằm cô từ đáy biển", Reuters ngày 15.10 dẫn thông báo của Viện Hải dương học đảo Catalina cho hay, "Phản ứng đầu tiên của cô là thận trọng bơi đến gần cho đến khi cô biết chắc là con vật đã chết".

Theo Reuters thì cá mái chèo có mặt ngắn, một dãy vây chạy dọc hết chiều dài cơ thể và bộ xương của chúng thực sự là xương chứ không phải là sụn như ở hầu hết những loài cá khác, ví dụ như cá mập. Chúng có thể dài đến 17 mét khi trưởng thành.

Theo Viện Hải dương học thì một nhóm 15 người lớn đã kéo được xác con vật lên bờ và nhiều người không thể tin nổi về cơ thể khổng lồ của nó. "Trong 32 năm ở đây, tôi chưa bao giờ thấy cái thứ nào như thế", nhân viên kỳ cựu nhất của viện Mark Johnson nói khi không thể tin vào mắt mình.

Reuters cho biết xác con cá hầu như còn nguyên vẹn. Viện Hải dương học đã gửi mẫu mô cùng video ghi hình con cá cho Trường đại học California và chờ nơi này đưa ra xác định cuối cùng về loài sinh vật này.

Tiến Dũng

>> Lộ diện loài cá mái chèo khổng lồ
>> Phát hiện hóa thạch loài cá khổng lồ
>> Loài cá khổng lồ thời xa xưa
>> Cá khổng lồ thời khủng long
>> Phát hiện loài cá mập 'đi bộ' mới
>> Sư tử biển trong dạ dày cá mập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.