Honda Winner 150 ‘đá’ Raider 150 cạnh tranh cùng Exciter 150

13 Thanh Niên Online
Mặc dù phân khúc xe côn tay phổ thông dưới 50 triệu đồng vẫn còn tên tuổi Suzuki Raider 150 nhưng tại sao lại nói đây chỉ là cuộc đua song mã giữa Yamaha Exciter 150 và Honda Winner 150?

Mặc dù phân khúc xe côn tay phổ thông dưới 50 triệu đồng vẫn còn tên tuổi Suzuki Raider 150 nhưng tại sao lại nói đây chỉ là cuộc đua song mã giữa Yamaha Exciter 150 và Honda Winner 150?

Phân khúc xe côn tay 150 phân khối dưới 50 triệu đồng tại Việt Nam hiện nay có rất ít đối thủ cạnh tranh. Hiện tại chỉ có thể kể đến Yamaha Exciter 150, Suzuki Raider 150 và Honda Winner 150 là những cái tên sáng giá nhất. Tuy nhiên, thị trường có 3 chọn 2 khi Raider 150 dường như lại nằm ngoài cuộc đua này. Tại sao lại như vậy?

Honda Winner 150 ‘đá’ Raider 150 cạnh tranh cùng Exciter 150 - ảnh 1Kiểu dáng của Suzuki Raider 150 khá kén khách hàng

Xét về kiểu dáng, Suzuki Raider 150 như kẻ “lạc loài” với hai đối thủ còn lại dù cùng mang thiết kế Underbone (hiểu nôm na là bình xăng đặt dưới yên). Với phần đầu xe nam tính, có phần hơi nghịch, dáng ngồi chồm về phía trước, thiết kế của Raider dường như không còn phù hợp với thị hiếu của đại đa số người tiêu dùng Việt ở thời điểm này, đặc biệt là khách hàng phía Bắc. Đó cũng là lý do khó có thể bắt gặp một chiếc Raider 150 hay một chiếc xe hai bánh với kiểu dáng tương tự lăn bánh trên phố Hà Nội, trái ngược hoàn toàn với Exciter.

Có thể nói kiểu dáng của Raider đã tự đẩy nó ra ngoài cuộc đua doanh số trong phân khúc xe côn tay dưới 50 triệu đồng tại Việt Nam với hai đối thủ còn lại bởi phong cách này chỉ hợp với thị hiếu của một số nước Đông Nam Á khác như Thái Lan, Indonesia hay Malaysia mà thôi. Đã từng có thời gian người Việt ưa chuộng những mẫu xe kiểu dáng nam tính như Raider nhưng đã là chuyện quá khứ, thời điểm những chiếc underbone trung tính như Honda Dream, Wave chưa đổ bộ thị trường xe Việt.

Honda Winner 150 ‘đá’ Raider 150 cạnh tranh cùng Exciter 150 - ảnh 2Thiết kế kiểu underbone trung tính như Honda Winner 150, Yamaha Exciter 150 có nhiều khách hàng hơn

Như đã nói ở trên, ngay từ kiểu sáng Raider đã tự đẩy mình rời khỏi guồng quay cạnh tranh trong phân khúc xe côn tay phổ thông. Tuy nhiên vẫn còn đó một số nguyên nhân ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng cạnh tranh của mẫu xe này, đó là thương hiệu.

Suzuki là một tên tuổi lừng lẫy trong thị trường xe hai bánh tương tự như hai người đồng hương Honda và Yamaha. Thậm chí nó còn được ví như thế “chân kiềng” của nền công nghiệp sản xuất xe hai bánh Nhật Bản phủ đều trên nhiều phân khúc từ bình dân tới “siêu cấp”. Bộ ba thương hiệu này đã oanh tạc tại nhiều thị trường và gần như làm chủ Đông Nam Á - khu vực màu mỡ nhất dành cho việc kinh doanh xe hai bánh. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, Suzuki lại bị đánh giá ở chiếu dưới so với hai người đồng hương đến từ Nhật.

Honda Winner 150 ‘đá’ Raider 150 cạnh tranh cùng Exciter 150 - ảnh 3Phân khúc xe côn tay dưới 50 triệu đồng sắp tới có thể chỉ là cuộc đua giữa Winner 150 và Exciter 150

Do đó, xét về thương hiệu, Raider 150 khó có cửa cạnh tranh với Exciter - kẻ có hơn 10 năm độc chiếm phân khúc xe côn tay tại Việt Nam hay Winner, tân binh với lợi thế rõ ràng từ cái tên “Honda”. Việc Raider “thất thủ” trước hai đối thủ là hệ quả lâu dài từ chiến lược kinh doanh của thương hiệu Suzuki tại Việt Nam với những dòng sản phẩm nghèo nàn, ít trung tâm dịch vụ cũng như không đầu tư mạnh vào quảng bá thương hiệu. Chính vì vậy, dù được đánh giá tốt về chất lượng nhưng xe máy gắn mác Suzuki vẫn là những mẫu xe kén khách hàng ngay cả khi chưa xét đến kiểu dáng.

Như vậy, thị trường xe côn tay phổ thông dưới 50 triệu đồng sẽ chỉ còn lại cuộc đua song mã giữa Yamaha Exciter 150 và Honda Winner 150. Liệu Exciter 150 có bị Winner 150 soán ngôi đầu hay không? Chúng ta hãy cùng chờ xem.

Bình luận 13

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Tuấn

Tuấn

Không biết mấy thằng thiết kế xem Honda bây giờ ăn cái giống gì mà thiết kế xe vừa xấu vừa yếu vừa thô thiển, toàn đồ nhựa không. Huyền thoại xe côn tay của Honda đâu rồi.
Quang Việt

Quang Việt

Có thể đặt nghi vấn kỹ sư thiết kế kiểu dáng Raider 150 là gián điệp nội ứng của các hãng xe khác đã phá hoại trầm trọng danh tiếng còn sót lại của Suzuki. Không thể giải thích bằng sự ngu xuẩn của nhóm kỹ sư này. Thông số kỹ thuật Raider 150 không hề thua kém nhưng thiết kế kiểu dáng xấu tàn bạo. Cặp bánh mỏng lét, ốm yếu thể thao ở chổ nào hay để giảm ma sát mất an toàn.
Doubleteen

Doubleteen

Bạn thật là "nguy hiểm"
Sói

Sói

Nói chung mình vẫn thấy Raider hơn 2 dòng kia nhiều, nhất là dòng Winner, Winner ra đường càng ít thấy hơn Raider ở TP.HCM. Ngồi Raider thì mới cảm nhận được, nhất là khoảng tăng tốc lên, nghe tiến động cơ và ngồi rất đã, Exciter thì toàn nghe tiếng sên không thôi!
nguoisohuuraider

nguoisohuuraider

Đẹp xấu qui vị khung nun phone làm gì...có tiền thì hốt về mà đi cảm nhận ring... đi Raider là phấn khích và kích thích ở tốc độ 80 km/h tiếng pô rất đã, còn con Exciter nigh town tiếng sên, tiếng zích, chỉ tiếc là nơi sửa chữa Suzuki quá ít.
Chenny

Chenny

Khi nào Exciter ra 175cc, lúc đó mới đã...
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm