Chỉ cần có đam mê

11/08/2013 03:05 GMT+7

“Chỉ cần có mục tiêu và chí hướng để theo đuổi thì mọi khó khăn đều có thể vượt qua”, đó là chia sẻ của các thủ khoa.

Không đặt nặng điểm số

Trần Hoàn Vũ là học sinh lớp 12A1 Trường phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM). Thành tích nổi bật của Vũ là 12 năm liền đạt danh hiệu khá giỏi, giải 3 Học sinh giỏi toán cấp thành phố năm lớp 9, đỗ ĐH với 28,5 điểm, trở thành thủ khoa Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Nhà ở Q.12, từ năm lớp 7, bố mẹ phải thay nhau đưa đón Vũ đi học. Cô Nguyễn Thị Nhung - mẹ Vũ, tự hào: “Thật sự cả gia đình rất bất ngờ khi biết tin Vũ đỗ thủ khoa. Kết quả như thế này không còn gì hạnh phúc hơn nữa”.

Chỉ cần có đam mê 1 
Thủ khoa Trần Hoàn Vũ - Ảnh: Duy Vương

Ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi, Vũ cho biết: “Em đã vạch ra mục tiêu từ năm lớp 10, dù có khó khăn đến mấy cũng phải thực hiện. Trở thành bác sĩ vừa giúp em thỏa đam mê nghiên cứu vừa được làm công việc cao cả là cứu người”.

Theo Vũ, chỉ cần có phương hướng và đam mê thì sẽ không bao giờ nản chí và khó khăn với việc học. Áp dụng phương châm “chậm mà chắc”, Vũ phải đi từ những kiến thức cơ bản đến nâng cao, chuẩn bị kỹ bài học mới ở nhà, tập trung thời gian trên lớp và không ngần ngại trao đổi bài tập với bạn bè, thầy cô. Vũ chia sẻ: “Điều quan trọng là phải chọn ra phương pháp học tập phù hợp với mình. Việc học đòi hỏi phải tư duy, sáng tạo, rèn luyện không ngừng thì mới rút ra được cách làm bài hiệu quả nhất”. 

Những tháng ngày học phổ thông, Vũ đã có sự chuẩn bị kỹ trong suốt quá trình học nên việc ôn luyện trong kỳ thi đại học vừa qua cũng nhẹ nhàng. Nói về số điểm 28,5, Vũ khẳng định: “Em không đặt nặng điểm số nên rất thoải mái trong quá trình làm bài thi”. Ngoài việc học, Vũ cũng tham gia vào các phong trào hoạt động ở lớp. Chàng thủ khoa có sở thích đọc những cuốn sách nói về kỹ năng sống để hoàn thiện nhân cách.

“Đỗ ĐH chỉ là sự khởi đầu, còn cả một hành trình dài phía trước. Điều quan trọng là em sẽ tiếp tục nỗ lực như những gì đã làm để đạt được ước mơ của mình”, Vũ nói.

 Chỉ cần có đam mê 2
Thủ khoa Vũ Thị Lan Nhi

Không chỉ kiến thức là quan trọng

Vũ Thị Lan Nhi, thủ khoa Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM (28,25 điểm), chia sẻ: “Điều may mắn là lúc nào bố mẹ cũng ủng hộ những quyết định của em. Gia đình càng kỳ vọng thì bản thân càng lấy đó làm động lực để phấn đấu”. Là học sinh lớp 12A6, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM, Nhi đam mê toán học, thích làm những bài tập đòi hỏi khả năng tư duy cao và có thể ngồi liên tục nhiều giờ liền để giải những bài toán khó.

Mặc dù học giỏi nhưng nữ thủ khoa không bao giờ hài lòng với những kết quả đã đạt được. Cách Nhi giải tỏa căng thẳng hiệu quả là đánh cầu lông, chơi đàn piano. Cô thủ khoa suy nghĩ đơn giản là chỉ cần luôn nhiệt tình và chân thành với mọi người thì sẽ được yêu quý. “Kiến thức là quan trọng nhưng cũng phải làm cho bản thân mình giàu có về mặt tình cảm”, Nhi chia sẻ.

Nói về phương pháp học tập, Nhi khẳng định: “Điều quan trọng là tự học ở nhà. Làm càng nhiều bài tập thì sẽ càng nhạy bén để tìm được cách giải hiệu quả nhất”. 

Duy Vương 

>> Thủ khoa 'còm nhom' làm nức lòng huyện nghèo
>> Lớp có 6 thủ khoa
>> Thủ khoa xinh đẹp mê hoặc dân mạng
>> Cô nàng thủ khoa “kép”
>> Thử sức mà đỗ thủ khoa
>> Ước mơ của thủ khoa
>> Gặp 6 thủ khoa cùng học một lớp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.