Những cách ngừa ung thư vú

27/08/2013 09:00 GMT+7

(TNO) Những hướng dẫn cụ thể dưới đây từ các chuyên gia y khoa có thể giúp phụ nữ giảm thiểu nguy cơ ung thư vú.

(TNO) Những hướng dẫn cụ thể dưới đây từ các chuyên gia y khoa có thể giúp phụ nữ giảm thiểu nguy cơ ung thư vú, theo Mirror.

Năng động: Cuộc sống năng động giúp giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ, Eluned Hughes, người đứng đầu Trung tâm Phòng chống ung thư vú (Anh), khẳng định.

Theo các nhà khoa học, tập thể dục làm giảm số lượng tế bào mỡ, giúp việc phóng thích các hormone như estrogen và testosterone dễ dàng hơn. Đó là những tế bào mỡ kích thích sự phát triển của khối u.

Theo ông Eluned, 30 phút hoạt động thể chất vừa phải mỗi ngày giúp giảm ít nhất 20% nguy cơ ung thư vú.

Ngừa ung thư vú
Tập thể dục mỗi ngày giúp ngừa ung thư vú - Ảnh: Shutterstock

Duy trì trọng lượng khỏe mạnh: Thừa cân và béo phì tăng nguy cơ ung thư vú, đặc biệt là sau thời kỳ mãn kinh, theo ông Eluned.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson ở Seattle (Mỹ), phụ nữ thừa cân nếu thực hiện thành công việc giảm cân sẽ có ít hơn 50% nguy cơ phát triển bệnh ung thư vú.

Cẩn thận với thuốc hormone: Phương pháp điều trị hormone như HRT và sử dụng một số liều estrogen cao qua đường uống như thuốc ngừa thai có tác dụng làm tăng nguy cơ ung thư vú. Hãy ngừng sử dụng thuốc ngừa thai vào tuổi 30 để giảm thiểu nguy cơ phát triển bệnh này.

Tránh làm việc theo ca: Phụ nữ làm việc ít nhất ba ca đêm một tuần có gấp hai lần khả năng phát triển các khối u ung thư ở vú, theo các nhà nghiên cứu Đan Mạch.

Bổ sung dầu cá: Một nghiên cứu của Mỹ được công bố trên tờ Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention, cho thấy phụ nữ sau mãn kinh bổ sung dầu cá sẽ giảm được 1/3 nguy cơ ung thư vú. Các nhà khoa học tin rằng dầu cá có thể giúp giảm viêm, có thể ngăn chặn các tế bào khỏi bị hư hại và ung thư.

Cho con bú sữa mẹ: Phụ nữ cho con bú trong vòng một năm trong suốt cuộc đời của họ, không nhất thiết phải liên tục, có ít hơn 5% khả năng phát triển ung thư vú so với những người không cho con bú, theo số liệu thống kê ung thư của Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới.

Các nhà khoa học cho rằng cho con bú làm giảm mức độ của một số bệnh ung thư liên quan đến hormone trong máu của người mẹ.

Giảm căng thẳng: Tuy căng thẳng không gây ung thư, nhưng nó có thể dẫn đến các hành vi không lành mạnh như ăn quá nhiều, uống rượu bia, hút thuốc lá... Đây là những tác nhân làm tăng nguy cơ ung thư. 

Ăn trái cây và rau: Một nghiên cứu tiến hành trên 520.000 người tại 10 quốc gia châu u, đã nhận định một chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa sẽ tăng gấp đôi nguy cơ phát triển ung thư vú. Tuy nhiên, những phụ nữ ăn nhiều trái cây và rau quả thì có nguy cơ thấp hơn.

Tiếp xúc ánh sáng mặt trời: Hấp thu ánh sáng mặt trời là cách tốt nhất để tăng cường vitamin D trong cơ thể, giúp giảm nguy cơ ung thư vú, theo các nhà nghiên cứu Canada. Một nghiên cứu được công bố trên Journal of Epidemiology cho thấy phụ nữ trải qua ba giờ/ngày ngoài trời có thể làm giảm đến 50% nguy cơ ung thư.

Nguyễn Đan

>> Cho con bú phòng ung thư vú
>> Ngừa ung thư vú từ cá
>> Chống ung thư vú nhờ quả vải
>> Ung thư vú
>> Thực phẩm giảm nguy cơ ung thư vú
>> Dinh dưỡng phòng chống ung thư vú
>> Cà rốt giúp giảm nguy cơ ung thư vú
>> Để giảm nguy cơ ung thư vú 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.