Những tư liệu, hình ảnh quý về vua Duy Tân

15/08/2013 20:25 GMT+7

(TNO) Sáng 15.8, tại khu di tích An Lăng (thuộc P.An Cựu, TP.Huế, Thừa Thiên-Huế), Hội đồng Nguyễn Phước tộc và Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế cùng gia đình vua Duy Tân đã tổ chức triển lãm công bố nhiều bức ảnh quý hiếm về vị cựu hoàng này.

(TNO) Sáng 15.8, tại khu di tích An Lăng (thuộc P.An Cựu, TP.Huế, Thừa Thiên-Huế), Hội đồng Nguyễn Phước tộc và Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế cùng gia đình vua Duy Tân đã tổ chức triển lãm công bố nhiều bức ảnh quý hiếm về vị cựu hoàng này.

>> Gặp những người con vua Duy Tân

Đây là những tư liệu hình ảnh lần đầu tiên được gia đình của nhà vua đem về Việt Nam. 

Bộ tư liệu gồm các bức ảnh về cựu hoàng Duy Tân thời còn bị đày tại đảo La Réunion (Trung Phi), hình ảnh cựu hoàng Vĩnh San (tức vua Duy Tân) tại cuộc họp của Mặt trận Bình dân Pháp, chống phát xít Đức, năm 1936 và những hình ảnh về ngôi mộ, việc cải táng để đem về chôn cất tại VN…

Điều đáng nói, phần lớn trong số 24 bức ảnh tại cuộc triển lãm này đều do chính tay người con trai thứ ba của cựu hoàng Duy Tân là Nguyễn Phước Bảo Vàng sưu tầm và lần đầu tiên ra mắt công chúng ở VN. 


Người con trai thứ 3 của vua Duy Tân, ông Bảo Vàng, đang giới thiệu về những bức ảnh của vua Duy Tân


Cựu hoàng Duy Tân lúc còn sống trên đảo La Réunion Trung Phi - Ảnh PV chụp lại từ triển lãm


Lễ rước di ảnh cựu hoàng Duy Tân đến phần mộ của ngài nhân kỷ niệm 113 năm ngày sinh của nhà vua

Không gian triển lãm được sắp đặt theo trình tự thời gian, 24 bức ảnh phản ánh nhiều sự kiện và biến cố trong cuộc đời của một vị vua An Nam, từ khi còn làm vua, bị lưu đày và hình ảnh xúc động khi di cốt nhà vua được đưa về Tổ quốc.

Ông Nguyễn Phước Bảo Vàng chia sẻ: “Với những hình ảnh này, tôi muốn giới thiệu cho mọi người biết, từ tận đáy trái tim mình, cha tôi - vua Duy Tân - chưa bao giờ quên Tổ quốc VN. Đây là buổi triển lãm đầu tiên ngay tại ngôi lăng cổ kính, linh thiêng của người". 

Theo lịch sử, vua Duy Tân, sinh tháng 8.1900 tại Huế, là con trai của vua Thành Thái, kế vị ngày 5.9.1907. Nhà vua lên ngôi ở tuổi thiếu niên, nhưng được hun đúc lòng yêu nước nên sớm có tinh thần chống thực dân Pháp giành độc lập. Sau khi tiếp kiến hai lãnh tụ Việt Nam Quang Phục hội Thái Phiên và Trần Cao Vân, nhà vua đã thống nhất kế hoạch khởi nghĩa. Cuộc khởi nghĩa dự định tiến hành vào đêm 3 rạng sáng 4.5.1916, nhưng sự việc bại lộ, vua Duy Tân bị giặc Pháp bắt đày đi an trí tại đảo La Réunion (Trung Phi).

Trong suốt 24 năm bị lưu đày, ngọn lửa yêu nước vẫn không hề tắt trong lòng ông. Vua Duy Tân mất ngày 26.12.1945, trong một vụ tai nạn máy bay gần làng M'Baiki, thuộc nước Cộng hòa Trung Phi.

Tháng 3.1987, di hài của vua Duy Tân đã được chuyển về VN và an táng tại khu vực An Lăng (cố đô Huế) từ đó cho đến ngày nay.

Bài, ảnh: Bùi Ngọc Long

>> Bí mật hải quân nhà Nguyễn - Kỳ cuối: Đội Hoàng Sa và bí mật quân lương
>> Bí mật hải quân nhà Nguyễn - Kỳ 2: Bí mật về cấu tạo tàu chiến
>> Bí mật hải quân nhà Nguyễn - Kỳ 1: Từ thủy quân đến hải quân
>> Cổ vật giữa lòng Đà Nẵng: Cuốn niên lịch cuối cùng của nhà Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.