Thanh thiếu niên khó bảo vệ thận sau cấy ghép

01/08/2013 09:00 GMT+7

(TNO) Những thanh thiếu niên cấy ghép thận thì thận dễ ngừng hoạt động hơn sau một năm cấy ghép, so với những người lớn tuổi và trẻ tuổi hơn.

(TNO) Những thanh thiếu niên cấy ghép thận thì thận dễ ngừng hoạt động hơn sau một năm cấy ghép, so với những người lớn tuổi và trẻ tuổi hơn, theo Reuters.

Nhóm nghiên cứu tại Trường đại học Florida (Mỹ) đã phân tích dữ liệu của 16.900 trường hợp cấy ghép thận. Họ nhận thấy, bệnh nhân từ 14 đến 16 tuổi có nguy cơ cao nhất gặp phải tình trạng thận ngừng hoạt động sau một năm cấy ghép.

Cấy ghép thận ít thành công ở teen
Phẫu thuật cấy ghép thận - Ảnh: Shutterstock

Một trong những nguyên nhân có thể là do bệnh nhân ở lứa tuổi này khó tuân theo chế độ uống thuốc hằng ngày sau khi cấy ghép thận.

Theo nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí JAMA Internal Medicine, nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu về cấy ghép nội tạng tại Mỹ từ năm 1987 đến 2010, chủ yếu tập trung tìm hiểu những trường hợp cấy ghép thận dưới 55 tuổi.

Họ nhận thấy, trong khoảng thời gian tiến hành cuộc nghiên cứu, khoảng 28% trường hợp thận ngừng hoạt động; trung bình thận có thể hoạt động đến 13,6 năm sau khi cấy ghép.

Trong đó, thanh thiếu niên có nguy cơ cao nhất gặp phải tình trạng thận ngừng hoạt động sau cấy ghép, so với người trẻ tuổi hoặc lớn tuổi hơn, nhóm nghiên cứu kết luận.

Nghiên cứu không nhằm mục đích khuyến cáo thanh thiếu niên không nên ghép thận mà muốn nhấn mạnh họ cần tuân thủ chế độ chăm sóc và uống thuốc sau cấy ghép để duy trì hoạt động của thận, theo tiến sĩ Kenneth Andreoni tại Trường đại học Florida (Mỹ), người đứng đầu cuộc nghiên cứu.

Đức Trí

>> Trao tiền hỗ trợ em Bảo ghép thận
>> 3,1% bệnh nhân sau ghép thận bị ung thư
>> Lần đầu ghép thận không cùng huyết thống cho bệnh nhi
>> Hai trường hợp được ghép thận lấy từ một người
>> Ca ghép thận cho người bị "cắt" 2 quả thận: Sức khỏe bệnh nhân diễn biến tốt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.